PDA

View Full Version : Phân chia tài sản khi bố và mẹ "ghẻ" đã mất?


caonguyen1
28-07-2012, 10:53 AM
Kính mong Luật sư giải đáp việc phân chia tài sản trong trường hợp sau:
- Hai vợ chồng đứng tên trong sổ đỏ đã mất (chồng mất 04/2011, vợ mất 05/2011) mà không để lại di chúc. Họ không có con chung và bố mẹ ruột họ cũng đã mất rất lâu rồi. Anh em ruột người chồng cũng đã mất hết và mất trước người chồng. Anh chị em ruột người vợ thì còn lại một người (đã có gia đình và con cái), các anh chị em khác mất trước khi người vợ mất.
- Người chồng và người vợ trước (đã mất) có 03 người con: hiện còn sống 02 người, 01 người con giữa mất năm 1965.
Xin luật sư cho hỏi trong trường hợp này thì phân chia tài sản như thế nào? Nếu người em ruột của người vợ sau (đứng tên trong sổ đỏ) mất đi thì 02 người con(của chồng và vợ trước) có toàn quyền thừa kế hết tài sản này không, con ruột và chồng của người em ruột cùng với những người cháu ruột của người vợ (đứng tên trong sổ đỏ) có quyền khiếu kiện tài sản trên hay không?

Chân thành cảm ơn!
Hải Dương

huongmoi
28-07-2012, 10:53 AM
Chào bạn!
Bạn có thể cho biết là giữa 2 người con riêng của người chồng và người mẹ kế có quan hệ nuôi dưỡng và chăm sóc nhau như mẹ và con đẻ không?

danglongco
28-07-2012, 10:53 AM
Thứ 1: Cần làm rõ bố và vợ cả có tài sản chung không?
Thứ 2: như bạn trên nói giữa con vợ cả và vợ hai có quan hệ nuôi dưỡng chăm sóc không?
Làm rõ 2 vấn đề trên thì tài sản sẽ dễ chia hơn.

bef34
28-07-2012, 10:53 AM
Cảm ơn mọi người đã quan tâm giúp đỡ!
- Người chồng và vợ cả không có tài sản chung.
- Người chồng chết trước người vợ 01 tháng.
- Chỉ có 01 trong 02 người con riêng (SN 1940) về ở với 02 vợ chồng này để chăm sóc lẫn nhau từ năm 2004. Người chồng khi mất là 92 tuổi, vợ khi mất là 88 tuổi. Không biết xác định việc chăm sóc nhau như mẹ con ruột phải tiến hành như thế nào?

Trân trọng!
Hải Dương

tanthanhfurniture
28-07-2012, 10:53 AM
Chào bạn!
Trước hết mình nghĩ gia đình người đó nên tự thỏa thuận với nhau trước về việc phân chia di sản đã. (ưu tiên trường hợp này. :D) Vì nếu đem ra tòa thì sẽ tốn kém nhiều chi phi lắm (nhất là với tài sản có giá trị lớn)
Còn nếu khi không thể thỏa thuận phân chia được mà cần tòa án giải quyết thì có lẽ sẽ được phân chia như sau:
Đầu tiên tài sản chung của 2 vợ chồng được chia làm 2.(nếu có trường hợp chứng minh được tài sản riêng của người nào thì sẽ là di sản của người đó.). Vì người chồng chết trước, có 2 con riêng nên phần di sản của người chồng được chia làm 3 phần bằng nhau. 2 người con và người vợ mỗi người hưởng 1 phần.
Như vậy thì phần di sản của người vợ sẽ được tăng lên. Và theo như thông tin bạn cung cấp, mình cho rằng chỉ có người con riêng của người chồng mà có quan hệ nuôi dưỡng chăm sóc người mẹ kế được nhận toàn bộ phần di sản của người mẹ kế thôi. Còn người không có quan hệ nuôi dưỡng thì sẽ không được nhận di sản của người mẹ kế. Chuyện xác định như thế nào là nuôi dưỡng chăm sóc nhau thì bạn nên nhờ 1 luật sư tư vấn cho rõ ràng và chính xác.
Còn tất cả những người thân khác của người chồng và người vợ đều không có quyền tranh chấp gì phần di sản của 2 người. (trừ khi có chuyện người nào đó từ chối nhận di sản, thì khi đó chúng ta sẽ phải xét lại)
Xin nói thêm là tất cả những ý kiến mình đưa ra ở trên đếu chỉ mang tính lý thuyết, thực tế có thể sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh thêm, mong bạn chú ý nha!
Thân!

hoangnghia71
28-07-2012, 10:53 AM
Do ng chết k để lại di chúc nên sẽ chia di sản theo pháp luật. Nếu giải quyết theo BLDS 2005: theo điều 676 những ng thừa kế theo PL đó là: vợ,chồng,cha,mẹ đẻ,cha,mẹ nuôi,con đẻ, con nuôi. trong trường hợp bạn nêu thì di sản thừa kế sẽ do 2 ng con riêng còn sống hưởng(hưởng phần DS của cha đẻ hoặc mẹ đẻ trong khối TS chung)

phuthi
28-07-2012, 10:53 AM
Chào bạn!
Bạn tư vấn cho người ta thì phải rõ ràng một chút chứ? Người chết ở đây bao gồm 2 người cơ mà. Hơn nữa họ lại chết cách nhau 1 tháng. Mà có lẽ bạn cũng nên để ý đến điều 678 BLDS và những thông tin mà chủ top đưa ra nữa.
Thân!