PDA

View Full Version : Hỏi về luật thừa kế đất đai


chyngjeeng
28-07-2012, 10:53 AM
Gia đình tôi là gia đình nhà trưởng. Ông bà nội tôi có 2 anh em trai là Bác và bố tôi. Các bác gái đã đi lấy chồng hết.Gia đình tôi có 2 anh em trai là tôi và anh trai tôi. Bác tôi đi bộ đội và bây giờ đang sinh sống ở TP. HCM (Cũng được khoảng 40 năm rồi và chỉ về được 1, 2 lần). Ông tôi mất cách đây 15 năm và không để lại di chúc. Ông có nói miệng rằng,gia đình tôi ở với bà nội và thờ cúng tổ tiên. Nhưng Bác tôi cũng không về khi ông tôi mất!
Gia đình Bác thì có điều kiện và cũng có một người con trai những mấy năm trước không may bị mất.Bây giờ bà nội tôi bị gãy chân những vẫn khỏe mạnh.
Bây giờ bác tôi về hưu và về quê đòi chia đất. Nhà tôi chỉ có 1 mảnh đất tổ tiên khoảng 200m (vuông)
Vậy cho tôi hỏi, bác tôi có quyền về chia đất không?
Và bà nội tôi giờ có ảnh hưởng gì đến việc chia đất không?
Hiện giờ quyền sử dụng đất vẫn đứng tên ông nội tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn! Mong nhận được hồi âm!

thinhphat
28-07-2012, 10:53 AM
Đối với trường hợp gia đình bạn, tôi xin có ý kiến trả lời như sau :
Mảnh đất gia đình bạn hiện đang ở là tài sản chung của ông bà, khi ông bạn mất cách đây 15 năm không để lại di chúc, theo quy định tại BLDS, di sản ông để lại là 1/2 mảnh đất, chia đều cho tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm bà nội , bố và các cô chú, bác là con đẻ của ông bà (không phân biệt trai , gái).
Tuy nhiên, vì ông bạn đã mất cách đây 15 năm, thời hiệu để đc khởi kiện yêu cầu chia thừa kế đã hết, do đó, gia đình bạn cứ yên tâm tiếp tục ở bình thường, bác bạn sẽ không nộp đơn yêu cầu chia đất thừa kế lên tòa do đã hết thời hiệu.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, nếu bác bạn xuất trình đc biên bản thỏa thuận giữa tất cả các đồng thừa kế rằng mảnh đất là di sản chung chưa chia thì tòa sẽ xem xét giải quyết, do đó, không nên ký vào bất kì thỏa thuận nào nếu như bác bạn yêu cầu.

lobimex
28-07-2012, 10:53 AM
Xin chân thành cảm ơn ạ.Nhưng cho tôi hỏi thêm nếu bây giờ bà nội tôi bảo chia lại đất cho 2 anh em thì bà nội tôi có quyền chia ko?Cảm ơn rất nhiều ạ

accap
28-07-2012, 10:53 AM
Đối với mảnh đất gia đình bạn đang ở, phần sở hữu của bà nội bạn là 1/2 mảnh đất + phần di sản được chia theo pháp luật khi ông nội mất, do đó, nếu bà nội bạn muốn tặng , cho phần quyền sử dụng đất thuộc sở hữu của bà cho ai thì đó hoàn toàn là quyền của bà.

cpthienhoa
28-07-2012, 10:53 AM
Cảm ơn luật sư rất nhiều ạ! Đúng là nhiều khi cái lí và cái tình thật khó xử.

goldenbee.admin
28-07-2012, 10:53 AM
cả về lý và tình gia đình của ban đều nắm phần hưon nên bạn cứ yên tâm