PDA

View Full Version : Phân chia tài sản thừa kế khg có di chúc


spn
28-07-2012, 10:53 AM
Kính chào Luật Sư,
-Ba mẹ qua đời có để lại căn nhà nhưng khg có di chúc . Mẹ em qua đời năm 2005 , ba em qua đời năm 2010 , nhà em có 10 anh chị em , bây giờ có một số người yêu cầu bán nhà chia tài sản trong đó có em , nếu những người còn lại khg chịu bán nhà thì mình có bán dc khg ?
Vậy em có thể lấy một phần tài sản thừa kế của mình ngay bây giờ không? Thời hiệu khởi kiện thừa kế có được tính đến trong trường hợp này không? Nếu muốn lấy được em phải làm những thủ tục gì? gồm những đơn nào và gửi cho ai?

-Hiện sổ hồng thì ba mẹ em đứng tên , liệu trong số anh chị em có người thể tự chuyền quyền sở hữu nhà qua tên của mình khg ?
xin Luật xin giúp đỡ,cám ơn

phamfood
28-07-2012, 10:53 AM
Chào bạn, với câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau :
Bố mẹ bạn mất đi không để lại di chúc, di sản để lại sẽ được thừa kế theo pháp luật, chia đều cho tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ 1 : bố mẹ đẻ (nếu còn), con đẻ, vợ, chồng.
Như vậy, di sản bố mẹ bạn để lại là căn nhà sẽ đc chia đều cho 10 anh chị em và ông bà nội, ngoại ( nếu còn ).
Theo quy định pháp luật, thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia thừa kế là 10 năm,như vậy, trong trường hợp này, thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế vẫn còn.
Về vấn đề 1 số người muốn bán, 1 số không, thì hiện nay, căn nhà đang là di sản chung chưa chia của cả 10 anh chị em nên nếu muốn bán phải đạt đc sự thống nhất của cả 10 người, chỉ cần 1 người không đồng ý cũng sẽ chưa bán được.
Về phần bạn, nếu muốn đc hưởng phần di sản thừa kế của mình, bạn có thể làm đơn yêu cầu chia di sản thừa kế gửi lên TAND quận, huyện, thị xã nơi có di sản để được giải quyết.
Sổ đỏ hiện do bố mẹ bạn đứng tên, nếu 1 trong các anh chị em muốn chuyển tên sang cho mình phải được sự đồng ý của tất cả những người còn lại, nếu không sẽ không thể chuyển được.
Thân

spn
28-07-2012, 10:53 AM
Chào Luật Sư,
vậy mình muốn bán căn nhà đó để chia ra phải làm cách nào mới bán dc xin LuậT Sư hướng dẫn
cám ơn

cmfc
28-07-2012, 10:53 AM
Bạn cứ nộp đơn yêu cầu chia di sản nếu không đạt được sự thỏa thuận với tất cả anh , em của bạn, khi đó, di sản sẽ được phân chia căn cứ theo quy định tại điều 685 BLDS :
"2. Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thoả thuận về việc định giá hiện vật và thoả thuận về người nhận hiện vật; nếu không thoả thuận được thì hiện vật được bán để chia."

tanphuco
28-07-2012, 10:53 AM
cám ơn Luật sư
Em còn một vấn đề nửa , nếu như khg bán dc mà phòng của em ở cuối nhà , em muốn xây lên hoặc sửa chữa mà anh chị em em khg đồng ý , em có dc phép xây hoặc sửa chửa khg ? mình cần xin giấy phép xây dựng khg ?

danglongco
28-07-2012, 10:53 AM
Đối với việc xin giấy phép xây dựng thì tôi không rõ bạn muốn sửa chữa nhà như thế nào?
Theo thông tin cá nhân thì bạn đang ở tại Tp Hồ Chí Minh, Theo Điểm e khoản 1 điều 5 Quyết định 04/2006/QĐ-UBND của UBND Tp.HCM thì chỉ các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình mới không phải xin giấy phép xây dựng.
Trường hợp việc sửa chữa của bạn theo quy định phải xin giấy phép xây dựng mà các anh chị em bạn không thống nhất được thì bạn sẽ không xin được giấy phép, theo quy định thì hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng:

Theo Khoản 1 và 2 điều 10 Quyết định 04/2006/QĐ-UBND của UBND Tp.HCM, hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng gồm các giấy tờ sau:

+ Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu);

+ Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất

+ Bản vẽ thiết kế xây dựng công trình

+ Ảnh chụp mặt đứng chính hiện trạng công trình cũ, các bản vẽ hiện trạng thể hiện được mặt bằng, mặt cắt các tầng, mặt đứng và phương án phá dỡ công trình cũ (nếu có) do đơn vị tư vấn thiết kế có tư cách pháp nhân lập.

vì GCN quyền sử dụng đất đang mang tên bố mẹ bạn nên để được chấp thuận, bạn sẽ phải nộp kèm biên bản thỏa thuận của tất cả các anh chị em đồng ý cho bạn sửa chữa.
Nếu còn gì chưa rõ bạn có thể trao đổi lại.

forimex_sbc
28-07-2012, 10:53 AM
em đã hiểu rồi , cám ơn Luật sư đã giải thích rõ ràng