PDA

View Full Version : mong các bác, các anh chị giúp em giải đáp thắc mắc này!!!


lesen.dv
28-07-2012, 10:51 AM
Gia đình em có một mảnh đất diện tích 113m2 đứng tên 3 người : bà Vũ Thị Hải ( bá lớn của em), anh Phạm Hồng Sơn ( con trai bá thứ 2 của em) và em Nguyễn Thị Hương Giang. Sở dĩ đứng tên 3 người là vì bà ngoại em không có con trai, mọi người trong gia đình muốn giữ lại một mảnh đất nhỏ làm nơi thờ cúng. Gần đây, gia đình em nhất trí giao lại mảnh đất này cho anh Sơn đứng tên, chịu trách nhiệm thờ cúng ông bà ngoại. Gia đình đã làm biên bản họp nội bộ dưới sự chứng kiến và hướng dẫn của cán bộ xã và tiến tới làm bản cam kết giao quyền sử dụng. Mọi chuyện tưởng như đã xong. Nhưng hiện tại ( 5 tháng sau), cán bộ địa chính xã nói rằng biên bản họp gia đình ghi " giao quyền cho anh Sơn làm nơi thờ cúng" là không hợp lệ, huyện không làm bìa đỏ cho, nên phải làm lại biên bản mà không được ghi câu ấy vào. Em thiết nghĩ biên bản họp nội bộ gia đình cần phải có câu ấy để thể hiện rõ mục đích của việc giao quyền đồng thời để đảm bảo rằng anh Sơn không thể sử dụng mảnh đất ấy với bất kì mục đích nào khác với biên bản đã họp. Vậy em xin hỏi các bác, các anh chị : em nghĩ như vậy có đúng không? Cán bộ địa chính xã nói thế là đúng hay sai? UBND huyện sẽ không cấp bìa đỏ cho anh Sơn nếu trong biên bản họp gia đình có câu "giao cho anh Sơn làm nơi thờ cúng"? Em mong nhận được sự giúp đỡ sớm của mọi người. Em xin chân thành cảm ơn.

grdoor
28-07-2012, 10:51 AM
Tôi thấy biên bản họp của gia đình bạn không có gì là không hợp lệ, theo quy định của Bộ luật dân sư, có thể dành 1 phần di sản làm nơi thờ cúng, các đồng thừa kế có quyền cử một người quản lý di sản thờ cúng, trong trường hợp này, cán bộ xã đang cố tình làm khó gia đình bạn, gia đình bạn có thể sửa nội dung biên bản họp thành " gia đình nhất trí giao quyền cho anh Sơn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Sơn chỉ được sử dụng mảnh đất vào việc thờ cúng tổ tiên, ông bà, anh Sơn không được phép có bất kỳ hành động nào khác như mua bán, chuyển nhượng, cầm cố, nếu vi phạm anh Sơn hoàn toàn chịu trách nhiệm"
Sau đó , nếu cán bộ xã tiếp tục làm khó, bạn và gia đình có thể yêu cầu UBND trả lời cụ thể bằng văn bản cho gia đình bạn lý do vì sao không chấp nhận biên bản họp gia đình của bạn, nếu có văn bản trả lời, bạn và gia đình có thể dựa vào đó làm đơn khiếu nại.

caonguyen1
28-07-2012, 10:51 AM
Cảm ơn Oxelabu đã có lời chỉ dẫn. Hôm nay em đã hỏi rõ lại cán bộ địa chính xã. Họ giải thích rằng có sự phân biệt giữa 2 từ "ủy quyền" và "giao quyền". Ủy quyền tức là anh Sơn được đứng tên, sử dụng nhưng không được quyền bán. Còn giao quyền tức là anh Sơn được quyền bán. Theo như biên bản họp gia đình thì bản cam kết được kí sẽ là "ủy quyền", nhưng bá của em (bà Vũ Thị Hải) lại tuyên bố "giao toàn bộ quyền cho anh Sơn và chỉ kí bản cam kết "giao quyền". Em- một trong 3 người đứng tên, không đồng ý với quyết định đó vì nó trái với mục đích chuyển nhượng lại mảnh đất cho anh Sơn. Em sẽ chỉ kí nếu bản cam kết là "ủy quyền". Vậy em xin hỏi giữa em và bá em ai đúng, ai sai? Và biên bản họp gia đình phai ghi như thế nào để vừa phù hợp với mục đích nêu ra vừa để thuận lợi cho việc làm bìa đỏ?