PDA

View Full Version : Chia di sản khi cha mẹ chết sau con.


qtuanfashion
28-07-2012, 10:51 AM
Tôi có một trường hợp như sau muốn tham khỏa ý kiến của các bạn trên diễn đàn:
Ông A có 4 người con là M, N, C, D. Một trong số những người con của ông A là D(có một vợ và hai con) chết năm 1999 khi chết không để lại di chúc. Năm 2001 ông A chết không để lại di chúc. Đến nay vợ của D muốn tiến hành thủ tục phân chia di sản thừa kế của D.
Theo các bạn trường hợp này chia di sản thừa kế của anh D như thế nào cho hợp lý?
Ông A chết sau D (Ông A thuộc hàng thừa kế thứ nhất của D) vậy trường hợp nay các con của ông A (đồng thời là anh em của D) có được hưởng phần tài sản mà ông A được hưởng (nếu còn sống) trong khối di sản của D hay không?
Khi trả lời cần căn cứ vào Văn bản pháp luật cụ thể. Xin cảm ơn!

bsff20
28-07-2012, 10:51 AM
Chào bạn.
Do D và ông A không để lại di chúc nên chúng ta áp dụng các quy định tại chương 24 "thừa kế theo pháp luật". Khi D mất những người được hưởng di sản gồm: ông A, vợ ông A (không thấy nhắc tới), vợ của D, hai con của D. Như vậy ông A được hưởng 1/5 di sản của D, đây đã là tài sản của ông A. Chính vì vậy khi ông A mất, các con của ông A (đồng thời là anh em của D) được hưởng phần tài sản mà ông A được hưởng (nếu còn sống) trong khối di sản của D.

keithng
28-07-2012, 10:51 AM
Tôi cũng đồng ý với ý kiến bên trên, tuy nhiên xin bổ sung trường hợp này như sau :
Về văn bản pháp luật, căn cứ các quy định về thừa kế trong BLDS
Về việc chia di sản của D, ở đây trước hết phải lưu ý tới thời hiệu, D chết năm 1999, đến nay đã 12 năm, hết thời hiệu yêu cầu chia thừa kế, chỉ còn thời hiệu chia tài sản chung, để có thể chia tài sản chung, bạn phải có biên bản thỏa thuận giữa các đồng thừa kế rằng di sản người chết để lại là tài sản chung chưa chia.
Trường hợp đáp ứng đc yêu cầu về biên bản thỏa thuận, di sản sẽ đc phân chia :
Xác định hàng thừa kế thứ 1 khi D qua đời gồm A, vợ và 2 con D ( ko thấy nhắc tới mẹ D, tôi tạm coi như đã mất từ trước). Như vậy, di sản D sẽ chia làm 4 phần, ông A đc 1/4
Khi ông A mất, hàng thừa kế thứ nhất của ông A gồm M,N,C và 2 con của D ( thừa kế thế vị), 1/4 di sản mà ông A đc hưởng từ D sẽ chia làm 4 phần.
Như vậy, di sản của D đc chia :
M = N = C = 1/16
Vợ D = 1/4
2 con của D : 1/4+1/4+1/16 = 9/16 , tức là mỗi con đc 9/32 di sản của D.