PDA

View Full Version : Hỏi về thừa kế tài sản


duyenhai01
28-07-2012, 10:50 AM
Bạn tôi có trường hợp như sau: 2 vợ chồng bố mẹ bạn tôi sinh được 2 anh em trai, trong đó có một người anh đã có vợ, còn bạn tôi đang sống với mẹ đẻ của bạn ấy. Năm 2001 bố bạn tôi đã li dị với mẹ bạn ý, sau đó ông ta lại kết hôn với 1 người đã có 1 con riêng. rồi 2 người đã cùng nhau mua được căn nhà trị giá 1 tỷ đồng, (02 người chưa có con chung). đến năm 2007 thì bố bạn tôi chết (không để lại di chúc). Bây giờ bạn tôi đòi chia hưởng phần tài sản mà bố bạn ý đã tạo dựng được cùng với bà vợ mới. Vậy theo pháp luật hiện hành thì bạn tôi có được hưởng phần tài sản (cụ thể là một nửa ngôi nhà) của bố bạn ý với bà vợ mới của bố bạn ý không?, và nếu được thì phân chia thế nào? nếu không được thì vì sao?. Rất mong được sự giải đáp của luật sư. Xin cám ơn

thanhhai
28-07-2012, 10:50 AM
Tôi xin có ý kiến trả lời :
Người bố khi mất đi ko để lại di chúc, như vậy di sản để lại sẽ được chia theo pháp luật , căn nhà người bố mua với người vợ sau là tài sản chung hình thành trong thời kỳ hôn nhân, do đó, khi người bố mất đi, di sản để lại sẽ là 1/2 căn nhà.
Vì người bố ko để lại di chúc, do đó, di sản này sẽ được chia đều theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm có : vợ sau, 2 con ruột và bố, mẹ đẻ (nếu còn sống)
Bạn của bạn có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu chia tài sản thừa kế gửi lên tòa án cấp quận huyện nơi có căn nhà để đc giải quyết.

tanphuco
28-07-2012, 10:50 AM
Chào bạn.
Trong trường hợp này bạn cần xác minh xem ông bố đã là thủ tục đăng kí kết hôn với người vợ sau chưa.
- Nếu đã đăng kí kết hôn, ông bố có 1/2 giá trị căn nhà tương đương 500 triệu, những người sau đây được quyền hưởng di sản: bà vợ sau, 2 người con của ông bố (bạn bạn và anh bạn bạn) ông bà nội của bạn bạn (nếu còn sống). Mỗi người được hưởng phần bằng nhau.
- Nếu chưa đăng kí kết hôn, bạn của bạn phải tìm hiểu xem GCN của căn nhà đứng tên ai:
+ Chỉ do một mình ông bố đứng tên thì căn nhà đó là của ông bố. những người được hưởng di sản: bạn bạn và anh của bạn bạn, ông bà nội của bạn bạn (nếu còn sống).
+ Chỉ do một mình bà vợ sau đứng tên thì căn nhà đó thuộc về bà ấy, bạn bạn không được hưởng gì cả.
+ Cả hai cùng đứng tên, ông bố có 1/2 giá trị căn nhà (500 triệu). Những người hưởng di sản: bạn của bạn, anh của bạn bạn, ông bà nội của bạn bạn (nếu còn sống)