PDA

View Full Version : Hỏi về quyền thừa kế đất đai


cuahangso1
28-07-2012, 10:50 AM
Ông bà ngoại tôi có 9 người con, ông bà tôi có 3 công đất và một ngôi nhà cổ 500 m vuông nằm trên mảnh đất đó. Tất cả các con cái đều có nhà riêng, chỉ có cậu út tôi ở nhà phủ thờ chăm sóc cha mẹ. Năm 2005, cậu út tôi cần tiền đã lén chở ông bà ngoai tôi lên chính quyền kí vào giấy cho tặng tài sản chuyển nhượng hết tất cả nhà và đất, khi có được giấy CNQSDĐ cậu tôi đi vay làm ăn, ông bà tôi lúc đó kí tên, đồng thời viết một bản di chúc để lại phòng ngừa cho các con sau này ( có công chứng của xã). Năm 2008, bà ngoại tôi mất, hiện nay chỉ còn ông ngoại 92 tuổi, ông không còn đủ sức khỏe nửa, cậu tôi nuôi ông không được chu đáo và luôn tuyên bố nhà đất này của của cậu không ai được quyền xen vào, cậu không cho ai lên chăm sóc ông, các cậu và dì tôi rất bất bình những hành động của cậu út tôi nhưng không làm gì được. Xin cho tôi hỏi:
- Trong trường hợp này, nếu tất cả các cậu, dì tôi đồng khởi đơn kiện được không?
- Bản di chúc của ông bà tôi sẽ có hiệu lực không khi ông tôi mất mặc dù cậu tôi đứng tên giấy CNQSDĐ?
- Có cách nào cho tất cả các cậu, dì tôi đồng đứng tên trên sổ đỏ không để bảo vệ đất hương quả ông bà?
- Nếu trong số các cậu có một người vì sợ mích lòng mà không chịu kí thì được không?

goldenvtec
28-07-2012, 10:50 AM
Trường hợp của bạn có lẽ nên tìm một văn phòng luật sư để hỏi và nhờ tư vấn cụ thể, còn theo như bạn trình bày thì cơ hội để các dì và cậu khác khởi kiện là rất khó, vì thực tế ông bà ngoại đã đồng ý ký biên bản tặng cho qsd đất cho người cậu út khi ông bà còn sống, nên tài sản đã chuyển giao cho cậu Út.
Còn về bản di chúc, tôi ko rõ nội dung cụ thể là thế nào, tuy nhiên , tài sản thực tế ông bà đã chuyển giao cho cậu Út nên sẽ ko được quyền định đoạt trong di chúc.