PDA

View Full Version : quyền thừa kế tài sản


vua_biotech
28-07-2012, 10:48 AM
Năm 2001.Anh trai tôi lấy vợ nhưng không đăng ký kết hôn do chị dâu tôi mới 16 tuổi.
Năm 2002.Cha mẹ tôi có cho 2 vợ chồng anh tôi miếng đất nhưng sang tên cho anh trai tôi đứng tên.
Năm 2006. Anh trai tôi mua thêm miếng đất và cũng đứng tên anh trai.
Năm 2008.Anh chị tôi mới làm giấy đăng kí kết hôn.
Năm 2009.Anh trai tôi mât, 2anh chị không có con cái
Bây giờ chị dâu tôi đi lấy chồng khác, nhưng giấy tờ sổ đỏ vẫn đứng tên anh tôi.
Gia đình tôi lúc đầu cũng không muốn tranh chấp gì nhưng gần đây chị dâu tôi tỏ thái độ ngạo mạn. Đặc biệt là bên gia đình chồng mới của chị ấy.Nay nhờ diễn đàn tư vấn dùm tôi.
1.Tôi muốn luật sư tư vấn dùm quyền thừa kế 2 miếng đất thuộc về ai :cha mẹ tôi hay chị dâu tôi,hay là cả 2 bên.
2.Nếu quyển thừa kế thuộc về cha mẹ tôi,thì thủ tục pháp lý như thế nào để sang tên.

hoangnghia71
28-07-2012, 10:48 AM
Miếng đất có trước khi anh chị bạn đăng ký kết hôn nên được xem là tài sản riêng của anh bạn(trừ khi anh bạn có giấy đồng ý nhập miếng đất vào tài sản chung của vợ chồng thì sẽ trở thành tài sản chung)
Trong trường hợp anh trai bạn chết đi mà không để lại di chúc thì miếng đất sẽ được chia đều cho bố ban,mẹ bạn và vợ anh bạn.
Bạn có thể liên hệ phòng công chứng gần nhà để mua hồ sơ nhận di sản thừa kế và đem theo các giấy tờ sau khi để chứng minh:Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,Bản chính Tờ khai Thuế trước bạ đất,Hôn thú anh chị bạn,Khai tử anh bạn,...Nếu chuẩn bị đủ các giấy tờ trên, người nhận thừa kế điền vào Mẫu đơn tường trình quan hệ nhân thân, ký tên và nộp UBND Phường nơi bố mẹ bạn thường trú để xin xác nhận. Sau đó nộp Phòng công chứng, Phòng công chứng sẽ nhận hồ sơ, gửi Văn bản xác minh việc xin nhận thừa kế của bạn trong thời gian 30 ngày. Tiếp đến, Phòng công chứng sẽ hẹn bố mẹ ban đến ký vào Văn bản nhận thừa kế.

Lưu ý điều này chỉ làm được khi có sự đồng thuận của chị bạn,nếu chị bạn không đồng ý thì gia đình bạn có thể gửi đơn lên tòa án yêu cầu chia thừa kế

goldenbee.admin
28-07-2012, 10:48 AM
Chào bạn!
Theo như thông tin bạn cung cấp thì pháp luật chỉ công nhận vợ chồng cho anh, chị bạn từ năm 2008 cho đến khi anh bạn mất.
Như vậy, các tài sản trước khi đăng ký kết hôn là tài sản riêng của anh bạn (có thể xem xét công sức đóng góp nếu chị dâu bạn chứng minh là có cùng tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản này - nhưng rất khó)
Anh trai bạn mất không lập di chúc nên di sản này được chia theo pháp luật.
Hàng thừa kế thứ 1 của anh trai bạn gồm: cha, mẹ bạn, chị dâu bạn. Nó sẽ được chia làm 03 phần bằng nhau và mỗi người hưởng như nhau.

Để làm thủ tục nhận di sản thì có 02 cách:
1. Các bên thỏa thuận được thì ra Công chứng để khai di sản thừa kế và phân chia thừa kế
2. Các bên có tranh chấp thì nhờ Tòa án giải quyết việc "tranh chấp thừa kế"
Thủ tục: http://phamnghiem.com.vn/vn/bieu-mau/huong-dan-thu-tuc-to-tung-tai-toa-an-nhan-dan-thanh-pho-ho-chi-minh/khoi-kien/dan-su/huong-dan-khoi-kien-vu-an-dan-su-hon-nhan-gia-dinh/
Thời hiệu là 10 năm kể từ ngày anh trai bạn mất.

tai-viet
28-07-2012, 10:48 AM
Căn cứ khoản 1 Điều 676 BLDS thì “Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”;
và khoản 2 điều 676 BLDS qui định: “Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau”.

1. Người thừa kế khi anh trai bạn mất gồm : ba và mẹ bạn, chị dâu bạn;

2. Đối với các tài sản yêu cầu đăng ký quyền sở hữu thì khi người để lại di sản thừa kế chết thì những người được hưởng thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật phải thực hiện các thủ tục pháp lý để được xác lập quyền tài sản của mình.

Tài sản phải khai nhận thừa kế khi người để lại di sản chết bao gồm: Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở

Hồ sơ khai nhận thừa kế bao gồm
- Giấy tờ chứng minh tài sản của người để lại di sản thừa kế
- Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế
- Giấy tờ cá nhân của những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất
- Bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi (sổ hộ khẩu, CMND), nếu đã chết thì phải có giấy chứng tử hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền xác nhận đã chết trước thời điểm người để lại di sản thừa kế chết.
- Con đẻ, con nuôi (sổ hộ khẩu, CMND, giấy khai sinh)
- Sơ yếu lý lịch của 1 người nói trên có xác nhận của chính quyền địa phương
- Thời gian niêm yết công khai là 30 ngày, nếu không có khiếu nại gì thì sẽ tiến hành phân chia thừa kế theo di chúc hoặc phân chia thừa kế theo quy định của pháp luật.

Thân ái,

hiep_baocong

pjhuyenhanh
28-07-2012, 10:48 AM
Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, thì Các Luật sư đã trả lời, tôi không bàn cải gì thêm. Tôi chỉ có ý kiến việc chia tài sản là 3 miếng đất mà anh bạn đứng trước khi kết hôn. Vấn đề là do nó rơi vào trường hợp là thời gian này, tức là từ năm 2008 trở về trước là pháp luật không công nhận hai người này là hôn nhân hợp pháp, điều này dẫn đến việc hệ quả chia tài sản và tính là tài sản chung có khác. Thực vậy, hiện nay anh bạn đang đứng tên 1 mình trong cả 3 GCNQSDD, do vậy, trước tiên nếu tranh chấp xảy ra, TA. công nhận phần đất này là của anh bạn ( phía bên bạn không cần phải chứng minh vì trên giấy tờ GCNQSDD đã rõ. Nếu có kết hôn thì lúc này bên bạn mới phải chứng minh). Nếu trường hợp người vợ cho rằng phần 3 phần đất này là có tài sản của cô ta, thì bắt buộc cô ta phải chứng minh; điều này sẽ gây khó cho cô ta, nếu chứng minh được thì chia; không chứng minh được, thì phần này hoàn toàn thuộc về anh bạn. Nếu phần này thuộc về anh bạn, thì cục diện chia thừa kế có thay đổi đôi chút, thay vì tài sản của 3 miếng đất trên chia làm 2 phần Anh bạn = Vợ = 1/2; rồi sau đó lấy 1/2 của người anh mới chia làm 3 là Cha = Mẹ = Vợ = 1/6 tổng khối tài sản. Nhưng vì, của anh bạn nên chia như sau Mẹ = Cha = Vợ = 1/3 trong tổng khối tài sản. Cục diện này phải giải quyết tại TA. Sau đó dựa bản án làm giấy CNQSDD.
Chào bạn.