PDA

View Full Version : Xin được trợ giúp về phân chia tài sản


danglongco
28-07-2012, 10:48 AM
Xin chào các luật sư và các bạn trong diễn đàn. Tôi xin được tư vấn về luật trong trường hợp như sau:

Gia đình chồng tôi sinh được 5 người con, Chồng tôi là lớn. Năm 1995 Bố mẹ chồng tôi có làm căn nhà nhỏ cho con trai lớn lập gia đình (chồng tôi). Chúng tôi ở đó từ năm 2002 được bố mẹ chồng tôi cắt cho 1/2 của mảnh đất đó nhưng chưa cắt sổ đỏ (đất nông nghiệp) chỉ cắt đất theo sổ công dân, đóng thuế đất nông nghiệp. Chúng tôi đã gây dựng ở đó từ năm 2002 đến năm 2005 thì xây toàn bộ khu đất đó để ở và kinh doanh. Năm 2009 nhà nước có dự án thu hồi toàn bộ 350m2 đất để làm dự án.

Do va chạm trong gia đình, năm 2010 nhà nước đền bù... BMC không cho chồng tồi nữa (nói đó là đất của ông bà, ông bà cho ai thì cho). Toàn bộ số tiền đền bù ông bà cho chú thứ 2, tôi muốn nói, toàn bộ khu đất được đền bù đó được suất tái định cư cho vợ chồng tôi (vì vc tôi không có đất ở), mẹ chồng tôi chủ hộ. BMC cũng không cho chồng tôi nữa, định bán đi làm nhà cho chú thứ 2 tiếp.

Chúng tôi cũng chỉ đòi quyền lợi của riêng chúng tôi, công lao chúng tôi gây dựng ở nhà đó từ 2002-2010. Đến nay chúng tôi không có đất ở. Chồng tôi có nên kiện bố mẹ chồng tôi không để đòi lại 1/2 suất tái định cư, và tiền đền bù đất không? Nếu kiện thì có kết quả gì không? hiện tại chúng tôi rất hoang mang, không biết nên làm như thế nào? Tôi xin được tư vấn sao cho đúng luật và hợp tình... lý.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

thanhbvp
28-07-2012, 10:48 AM
Trả lời : Trong trường hợp bạn nêu, thì bạn cho rằng căn nhà và đất trên là do ông bà cho bạn, thì bạn phải có chứng cứ chứng minh cho việc này. Giả sử như văn bản, hoặc người làm chứng. ...Nhưng hiện giờ không còn tranh chấp đất đai đó nữa ,vì phần đất đó không còn, mà bạn chỉ có thể khởi kiện yêu cầu TA. giải quyết việc hoàn trả số tiền , công sức.. mà vợ chồng bạn đã đóng góp vào miếng đất trên trườc đây. Dù cho, hay mượn, thì vợ chông bạn cũng đã bỏ công lao, tiền của xây dựng, cải tạo... vào miếng đất trên. Do vậy, bạn có quyền được đòi lại phần mà tiền, của , công sức của vợ chồng bạn đã đóng góp vào đó. Nếu ông bà thừa nhận đồng ý cho, những nay lấy lại, thì TA. công nhận hợp đồng tăng cho trước đây có hiêu lực và nhưng gì mà nhà nươc bồi hoàn ông bà và ông bà đã nhận, phải trả lại cho bạn.
Chào bạn.

kim
28-07-2012, 10:48 AM
Rất cảm ơn bạn đã trả lời thông tin sớm cho mình, bây giờ mình cũng rất hoang mang bởi nếu đã khởi kiện ra tòa... thì... mất hết.... nên phải đúng luật... có cơ hội nhận được khoản đã chanh chấp.

Thực tế, năm 2002 Mẹ chồng mình đã viết đơn xin tách đất nông nghiệp cho con trai lớn. Vì con trai lớn đã lập gia đình, có con, tách hộ khẩu. Đơn đề nghị đó được xã đồng ý ký nhận và đã tách Sổ công dân (sổ đất nông nghiệp) cho con trai lớn (chồng mình), nhưng chưa tách sổ đỏ đất nông nghiệp. Gia đình mình đã nộp thuế đất từ năm đó đến nay, có sổ công dân, phiếu thu nộp thuế nông nghiệp, và đơn tách ruộng cho con. Mình vẫn giữ, tuy nhiên mình hỏi, nếu khởi kiện... ông bà vẫn cứ không chia... nhiều lý do... mà chỉ chấp nhận cho 25 m2 đất tái định cư mà nhà nước đền bù... có được không? Bản thân chồng mình không chấp nhận, vì toàn bộ khu đất đó do 2vc cải tạo, nay chỉ đòi lại 1/2 suất đền bù và suất tái định cư. Vì cho dù chúng tôi đã cải tạo toàn bộ khu đất đó để ở và kinh doanh, nhưng trên giấy tờ, chúng tôi được cắt 1 nửa. Vậy chúng tôi chỉ lấy lại 1/2 theo giấy tờ, còn 1/2 còn lại coi như không có. Nhưng bố mẹ tôi nhất định không đồng ý... cho rằng... đất của ông bà, muốn cho ai thì cho... Khi lấy đất đền bù và lấy tiền đền bù, bố mẹ tôi không chia cho chồng tôi đồng nào. Toàn bộ số tiền ấy, chuyển vào TK con trai thứ 2.

Chuyện rất dài, đó là khởi nguồn của mọi mâu thuẫn trong gia đình.

furniweb
28-07-2012, 10:48 AM
Có ai trợ giúp mình nữa không? mình rất cần được tư vấn từ các bạn nắm chắc về luật
Tôi chân thành cảm ơn!