PDA

View Full Version : Mong được trợ giúp gấp từ diễn đàn về trường hợp của em ah!


dongthanhqn
28-07-2012, 10:47 AM
Ông bà ngoại nhà em đẻ được 8 người con trong đó có 3 trai và 5 gái. Bà ngoại em giờ vẫn còn sống và đã chia đất cho các con rõ ràng. Nhưng còn mảnh đất của các cụ để lại cho bà ngoại thì trước là ao tù nay được lấp đi và trở thành 1 mảnh đất ghép cùng với mảnh đất nhà bác trai trưởng.Trước kia khi mẹ con hoà thuận bà ngoại đã nói bằng miệng không có căn cứ không có người chứng kiến là cho con trai trưởng để thờ cúng. NHưng nay, Bác trưởng bị bệnh và qua đời không để lại di chúc gì cho con cái, cũng không dặn dò được ai. Nhà bác trai trưởng sinh được 3 cô con gái, 2 gái lớn đã lấy chồng và còn 1 con gái út chưa lấy chồng. Hiện tại cả mảnh đất thuộc quyền sở hữu của bác trưởng và mảnh ao đã lấp của bà ngoại để lại vẫn chưa có sổ đỏ, đang trong thời gian làm sổ. Toàn bộ giấy tờ của mảnh đất ao đó và mảnh đất của bác trai trưởng đứng tên bác trai trưởng. Thời gian gần đây bà ngoại và vợ bác trai trưởng gây gổ xích mích và bác trai trưởng đã qua đời nên bà ngoại em đang muốn đòi lại mảnh đất đó để viết di chúc thành nhà thờ tổ không thuộc sở hữu của riêng ai cả mà con cháu có trách nhiệm thờ cúng trên mảnh đất này, không được bất cứ ai mua bán hay lấn chiếm hay tranh chấp mảnh đất của bác trưởng và mảnh đất ao đó ( hai mảnh ghép thành 1 ). Vậy Hiện tại cho em hỏi diễn đàn là bà ngoại em vẫn còn sống tinh thần minh mẫn trươc cuộc họp gia đình bà ngoại em tuyên bố như vậy có đúng không? và mảnh đất đó có đòi lại được không? Nếu không đòi lại được mà xảy ra tranh chấp thì theo luật pháp sẽ phân chia theo tỷ lệ như thế nào với bà ngoại, vợ bác trai trưởng, và các con gái? Em xin chân thành cảm ơn diễn đàn!
__________________________
Em bổ sung thông tin là ông ngoại em đã mất trước khi bà phân chia đất cho các con.

tanphuco
28-07-2012, 10:47 AM
Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, thì mảnh thì hai mảnh đất trên hiện nay đã đứng tên của Bác trưởng; Do vậy mọi chuyện đòi lại là trở nên vô vọng, vì phần đất trên Bà bạn đã cho người Bác và GCNQSDD đất cũng đã được cấp, mọi chuyện quá muộn màn, để đảo ngược tình thế. Tuy nói bằng miệng, nhưng đã được cấp GCNQSDD rồi, nếu chưa cấp giấy cho người Bác trưởng, thì mọi chuyện còn cứu vãn, chỉ làm động tác nói là chưa bao giờ cho là xong. Riêng về phần thừa kế của bà đối với tài sản của Bác cả thì giải quyết như thế này. Nếu Bác trưởng không nhập chung tài sản trên vào tài sản chung, thì phần đất trên là của riêng bác cả, vì Bác chết không có di chúc nên di sản chia như sau: Bà = Vợ = Mỗi người con = 1/5 trong tổng khối di sản sản. Nếu phần đất trên được nhập làm tài sản chung của vợ chồng thì phân chia như sau:
Bác trai = Bác gái = 1/2 tổng khối tài sản; 1/2 di san Bác trai chia thưa kế như sau:
Bà= Vợ = Mỗi người con = 1/10 trong tổng khối phần đất trên.
Chào bạn.

hoangnghia71
28-07-2012, 10:47 AM
Anh chị cho em hỏi chút nữa ah!
Em đã kiểm tra được biết rõ ràng là mảnh đất của bác trưởng mà bà đã chia thì có sổ đỏ đứng tên bác trai trưởng. Còn Mảnh ao bà ngoại em bảo cho bác thì chưa làm sổ đỏ mới đang trong thời gian xét duyệt và hàng năm bác trai trưởng vẫn đóng tiền sản lượng đất. vậy mảnh ao đó có đòi lại được không ah?Mong anh chị giải đáp giúp em ah!

hanhphucbichtrang
28-07-2012, 10:47 AM
Trả lời: Nếu trong trường hợp bạn nêu, phân đất chưa được cấp GCMQSDD cho người bác vẫn thuộc về bà bạn, Do vậy, phần này được đem ra chia thừa kế khi người bà chết. Và việc cho đất bằng miệng trước đây, hiện nay không còn giá trị nữa, đơn giản là bà đã chết rồi không còn người đối chứng về hợp đồng tặng cho bằng miệng trước đây; do vậy, đất hoàn về cố chủ. Việc đóng thuế sử dụng đất, thì pháp luật quy định người nào hai thác sử dung đất... phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước khi sử dụng đất, không nhất thiết là chủ sơ hữu. Do đó, người Dác đóng thuế, không đồng nghĩa với việc Bác trưởng được cấp GCNQSDD.
Chào bạn.