PDA

View Full Version : Phân chia và định đoạt tài sản


benco_group
28-07-2012, 10:45 AM
Tôi xin hỏi Luật sư giúp tôi một việc, Bố mẹ chồng tôi mua một ngôi nhà năm 1958 hiện vẫn đang ở, năm 1993 được cấp sổ đỏ, năm 1998 mẹ chồng tôi chết không để lại di chúc, bố mẹ chồng tôi có một người con là chồng tôi, đến năm 2002 bố chồng tôi lấy người vợ khác có đăng ký kết hôn, nay bố chồng tôi muốn sang tên lại căn nhà cho chồng tôi, vậy tôi xin hỏi người vợ kế sau của bố chồng tôi có được quyền tham gia định đoạt căn nhà đó không. Xin cảm ơn.

thanhlongcoltd
28-07-2012, 10:45 AM
Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, thì thì mẹ chồng chết đã lâu; nếu 2 bên thừa nhận di sản của người mẹ chết để lại chưa chia; thì trong căn nhà trên chồng bạn được chia 1/4 tổng giá trị căn nhà, nếu không có thỏa thuận gì khác. Nói riêng về tình trạng căn nhà, nếu khi cưới bố chồng bạn không nhập chung vào tài sản chung của vợ chồng trong lần hôn nhân sau, có nghĩa là giữ nguyên hiện trạng như trược khi có cuộc hôn nhân thứ 2, thì người vợ 2 không có quyền ngăn cản việc giao dịch trên. Tuy nhiên, lúc chuyển quyền cho chồng bạn, mà không có thực hiện nghĩa vụ tài chính, thì phải có căn cứ vào mực độ đóng góp của người vợ hai vào căn nhà trong thời gian ở tại đó mà có khoản chi trả cho hợp lý.
Chào bạn.

tanphuoc
28-07-2012, 10:45 AM
Chồng bạn sinh năm bao nhiêu. Vào thời điểm năm 1993 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cấp cho cá nhân hay hộ gia đình? Nếu là cấp cho hộ gia đình thì chống bạn khi đó có nằm sổ đỏ không. Nếu có thì được giải quyết như sau:

- Năm 1998 mẹ chồng bạn mất không để lại di chúc đến nay thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế đã hết. Nếu bố chồng bạn và chồng bạn làm một biên bản cùng thỏa thuận về:
+ Bố chồng bạn và chồng bạn cùng thuộc hàng thừa kế thứ nhất và giữa họ không có tranh chấp về hàng thừa kế.
+ Cùng thỏa thuận rằng di sản mà mẹ bạn để lại chưa chia. (Nghị quyết 04/2004 HĐTP-TANDTC)
Nếu vậy thì khi có yêu cầu chia tòa sẽ chia di sản chung.
Hàng thừa kế thứ nhất gồm bố chồng bạn và chồng bạn. (họ đang là chủ sở hữu chung theo phần)

- Di sản thừa kế: (Xác định di sản thừa kế để xác địh tài sản chung)_ nếu tài sản của ông bà chỉ có ngôi nhà.
+ Di sản thừa kế là 1/2 mảnh đất và nhà nơi bố chồng bạn đang sinh sống nếu vào thời điểm cấp chỉ có mẹ và bố chồng bạn. Nếu vậy, khi yêu cầu chia tài sản chung thì toàn sẽ chai đôi tức là bố và chòng bạn mỗi người sẽ dc hưởng 1/2:2=1/4.
+ Nếu vào thời điểm cấp GCNQSDĐ thì di sản mà mẹ chồng bạn để lại là 1/3 đất và nhà. Nếu yêu cầu chia thì bố và chồng bạn mỗi ngừoi sẽ dc hửong 1 phần = nhau và =1/3:2=1/6

Tuy nhiên, đối với phần của bố bạn. Nếu sau khi đăn kí kết hôn mà bố và mẹ kế của bạn không thỏa thuận đó là tài sản chung của vợ chồng thì bố chồng bạn sẽ có toàn quyền định đoạt đối với phần đất thuộc quyền (có thể là 1/2 or 1/3 như mình vừa phân tích ở trên)
Còn nếu ngược lại thì phải được sự đồng ý của 2 ông bà.

thanhlongcoltd
28-07-2012, 10:45 AM
Chào bạn!
Mình trả lời trường hợp của bạn đơn giản như sau:
- Ngôi nhà đó thuộc sở hữu chung của bố mẹ chồng bạn
- Khi mẹ chồng bạn chết đi thì chồng bạn có 1/4 (1/2 của mẹ chồng bạn chia 2) giá trị căn nhà còn bố chồng bàn có 3/4 (1/2 của bố chồng bạn + 1/4 được hưởng di sản từ mẹ chồng bạn) giá trị căn nhà.
Nếu bố chồng bạn muốn cho chồng bạn căn nhà thì bà vợ sau này không có quyền gì cả trừ khi bố chồng bạn đã làm văn bản sát nhập 3/4 giá trị căn nhà của ông vào tài sản chung với bà vợ sau (cái này chắc không có...ít người nào làm văn bản này lắm:D).