PDA

View Full Version : giúp tôi vấn đề chia tài sản.


hlco
28-07-2012, 10:45 AM
Xin diễn đàn tư vấn giúp tôi trường hợp sau:
Ông bà nội tôi có 7 người con: bác hai tôi lập gia đình (có 1 con trai, 1 con gái) , mất đã lâu và vợ bác cũng đã lập gia đình khác; bác ba cũng đã mất khi chưa lập gia đình; cô tư; cô năm; bác sáu; cô bảy và ba tôi. Ông nội mất đã rất lâu (hơn 40 năm), bà nội không lập gia đình khác. Từ khi các cô bác lập gia đình,bà nội ở với ba tôi cho đến nay. Khi bà nội sống với ba mẹ tôi, phần tài chính do nội quản lý và có mua thêm 1 số ruộng đất. Số tài sản của nội thì tôi không rõ. Hiện tại nội tôi không còn minh mẫn nữa ( khoảng 3 năm nay); trước đó, lúc nội tôi còn minh mẫn đã chia đất ruộng cho bác 6, cô 4, cô 5, cô 7, người con trai của bác 2 và cũng đã làm giấy sang tên cho những người được chia ở trên. Và trong phần chia tài sản trên, phần tài sản còn lại ( bao gồm đất ruộng và đất ở) nội không hề sang tên cho ba tôi. Mọi sổ đỏ đều do nội đứng tên. Nay ba tôi muốn sang tên từ quyền sử dụng là nội sang ba tôi. Như vậy có được không? Liệu những người đã được chia ở trên (bao gồm người cháu trai con bác 2 tôi) có quyền đòi chia tiếp tài sản còn lại của nội tôi nữa không?
Vì tôi cũng không rõ về luật cho lắm nên chỉ trình bày như trên. Có thiếu sót, tôi mong diễn đàn thông cảm. Cần thông tin gì thì vui lòng cho tôi biết để tôi cung cấp thêm. Tôi chân thành cảm ơn!

cuahangso5
28-07-2012, 10:45 AM
Trả lời: Trong trương hợp bạn nếu, thì ông bạn đã chết hơn 40 năm, và bà bạn đã đứng tên trong GCNQSDD trong toàn bộ tài sản chung của ông bà. Do vậy, việc yêu cầu chia di sản của ông nồi bạn để lại, là không thể xảy ra, nếu có ( yêu cầu chia tài sản chung) thì thì TA. cũng giải quyết toàn bộ phần di sản trên thuộc bà bạn vì di sản đã được phân chia.Các phần đất, mà bà bạn đã chia cho các người con là phần định đoạt thuộc tài sản của bà bạn, phần này coi như xong, không tranh chấp nữa; chỉ còn lại phần đất và nhà đang đứng tên bà bạn là có vấn đề. Vì theo bạn mô tả, thì bà bạn không còn minh mẫm; do vậy, phần đất này, bà bạn không thể chuyển quyền cho ba bạn được. Nếu bà bạn chết, phần này sẽ trở thành tài sản thừa kế chung của các người con. Hiện giờ, bà bạn cũng không thực hiện được di chúc vì, tinh thần không minh mẫm. Nói chung, tình cảnh bây giờ, ba bạn không thể chuyển quyền từ bà bạn sang mình được.
Chào bạn.

hungbaoco
28-07-2012, 10:45 AM
Cảm ơn tran ngoc diep đã giải đáp giúp tôi. Nhưng trong tài sản của Bà tôi, bà đã chia cho các con và đã thực hiện việc sang tên, chỉ có ba tôi là bà chưa sang tên vì khi đó bà còn minh mẫn và vẫn sống chung với ba tôi. Sau này bà mất đi, ba tôi có được yêu cầu phần tài sản còn lại là thuộc về ba tôi không và ba tôi phải làm thế nào? Nếu như buộc phải chia phần tài sản đó thì ba tôi có quyền yêu cầu không chia phần tài sản có được sau khi các cô bác tôi đã ra ở riêng không? Xin cảm ơn!

vungtau
28-07-2012, 10:45 AM
Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, tôi luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu. Bà bạn nghĩ theo cách dân gian thông thường, có nghĩa là chia tài sản cho các người con; người còn lại có nghĩa vụ nuôi dưỡng, sẽ hưởng phần còn lại của ông bà; đây cũng là việc phòng thủ từ xa của ông bà mình ngày xưa, và trong thâm tâm nghĩ rằng nó sẽ thuộc về người nuôi dưỡng mình mà không cần phải bàn cải, theo tập quán, tục lệ của cha ông để lại . Tuy nhiên, mọi chuyện lại bị đảo ngược khi tranh chấp phần di sản này. Vì phần này thực tế vẫn còn là của bà; do vậy, phải đem chia thừa kế theo pháp luật, khi bạn bà chết mà không có di chúc. Trong trường hợp này, không còn cách nào hết, buộc phải chia nếu có tranh chấp xảy ra.
Chào bạn.

thanhhungjsc
28-07-2012, 10:45 AM
Chào bạn!
Tôi xin trả lời đơn giản cho bạn như sau;
- Các phần đất mà bà bạn đã cho sẽ không có dính líu gì đến việc chia tài sản khi bà bạn mất vì tất cả đã được sang tên khi bà bạn còn sống.
- Khi bà bạn mất tất cả tài sản của bà bạn còn lại sẽ được chia cho các con theo di chúc (nếu có) hoặc chia theo pháp luật.
Như bạn nói bà bạn hiện tại đã không còn minh mẫn (cái này không phải bạn thấy mà bạn phải dẫn đi kiểm tra ở bệnh viện nha phòng công chứng họ dựa vào giấy khám sức khỏe ở bệnh viện) vì vậy mọi giao dịch dân sự vào thời điểm này đều không thể.
Nếu tình cảm gia đình tốt thì ba bạn hãy nói với mọi người là kí vào văn bản từ chối nhận di sản khi bà bạn mất và để lại cho ba bạn. (có mỗi cách này... hơi khó đấy:()