PDA

View Full Version : có thể phân chia lại tài sản không?


camphat
28-07-2012, 10:44 AM
cho tôi hỏi ông bà tôi có 3 người con: bác cả, chị thứ hai, ba của tôi và một người chú đã mất từ lúc nhỏ. ông nội tôi mất cách đây 3 năm, khi mất không để lại di chúc. tải sản của ông bà tôi là mảnh đất hiện giờ bác cả và chị thứ hai đang sống . đầu năm nay bà tôi bị bệnh đột ngột hiện giờ rất yếu, không còn minh mẫn. chị của ba tôi muôn chia tải sản. cả ba anh em đều đồng ý nhưng hơn một nửa số đất đai đó đã đứng tên bác tôi từ năm 1993 mà 2 người còn kại không biết (theo tôi được biết thì ông bà tôi lúc đó chưa chia tài sản), vậy bác tôi có vi phạm luật thừa kế không? bác tôi muốn giờ làm giấy chủ quyền mang tên bà có được không? và giờ phải chia tài sản như thế nào?

keithng
28-07-2012, 10:44 AM
Số đất đai đứng tên bác bạn từ năm 1993 có thể là do ông bà bạn cho tặng hoặc nhờ bác bạn đứng tên hộ, việc này ông bà cũng như bác bạn không có nghĩa vụ phải thông báo cho 2 người kia cũng như ko vi phạm gì đối với pháp luật về thừa kế.
Hiện giờ bà bạn đang đau yếu không còn minh mẫn thì sẽ tuơng đối khó làm được giấy cn quyền sử dụng đất mang tên bà.
Đối với việc chia tài sản, với số đất hiện đứng tên bác bạn thì trừ khi ba bạn , chị 2 của ba bạn hoặc bà bạn đưa được ra chứng cứ chứng minh đó là tài sản của ông bà chỉ nhờ bác đứng tên hộ, còn không số đất đó đc coi là tài sản của bác bạn, sẽ ko đc mang ra chia cho các đồng thừa kế.
nếu ko chứng minh được việc bác bạn chỉ đứng tên hộ ông bà, thì tài sản của ông bà sẽ chỉ là số đất còn lại. Khi ông bạn mất ko để lại di chúc thì di sản ông bạn để lại sẽ là 1/2 số đất còn lại, phần này sẽ được chia đều theo pháp luật cho bà bạn, bác cả, bác 2 và ba bạn, mỗi người 1/4 x 1/2 = 1/8 số đất còn lại.

chinhanh_fipexim
28-07-2012, 10:44 AM
Nếu như bạn trình bày thì ông bạn phải có 4 người con chứ không phải 3 người con.
Vì một nửa diện tích đất đẫ đứng tên bác của bạn từ năm 1993 khi ông bà bạn còn sống nên đây là tài sản của bác bạn chứ không còn là tài sản của ông bà bạn nữa (Có thể năm 1993 ông bà bạn đã đồng ý cho bác bạn 1/2 diện tích đất trên mà hai người còn lại không biết) ---> đây không phải là di sản thừa kế mà ông bà bạn để lại. Nên chỉ được coi 1/2 diện tích đó là tài sản của ông bà bạn.
Bác bạn không vi phạm luật thừa kế và hiện giờ nếu bác bạn muốn sang tên toàn bộ diện tích đất trên sang cho bà bạn và nếu các anh em khác đồng ý thì tất nhiên là được.
Hiện tại bà của bạn đang còn sống nên nếu diện tích đất trên là tài sản chung của ông bà bạn thì chỉ được chia 1/2 diện tích trên (không bao gồm diện tích của bác bạn) là phần di sản của ông bạn để lại trong khối tài sản chung của ông bà bạn. Ví dụ: Tổng diện tích đất trên là 800 m, bác bạn đứng tên 400 m; 400 m còn lại là tài sản chung của ông bàn bạn nên khi ông bạn mất chia làm 2 ông bạn 200m, bà bạn 200m. 200m của ông bạn là di sản thừa kế và sẽ được chia đều cho 4 người.: Bà của bạn, bác cả, cô thứ hai, bố của bạn.

thanhlongcoltd
28-07-2012, 10:44 AM
cho tôi hỏi là nếu chứng minh đươc phần đất mà bác tôi đứng tên là do bác tôi tự làm( ông bà không chia cho) thi sẽ chia như thế nào?

thuan-phuong
28-07-2012, 10:44 AM
Khi đó, bạn có thể khiếu nại quyết định cấp GCN quyền sd đất cho bác bạn,nếu bạn khiếu nại thành công tòa sẽ hủy quyết định cấp GCN quyền sd đất của bác bạn
tuy nhiên, bạn có thể trình bày rõ chứng cứ bạn định căn cứ để khiếu nại để diễn đàn có thể tư vấn cụ thể, vì theo lời bạn trình bày, giấy chứng nhận đã cấp cho bác bạn từ lâu, ông bạn đã mất, bà bạn thì ko còn minh mẫn, nên tôi không rõ bạn định dựa vào căn cứ nào, vì việc khiếu nại này chỉ trên lý thuyết, còn thực tế là tương đối khó khăn

binhan
28-07-2012, 10:44 AM
Nếu chứng minh được diện tích đất trên do bác bạn tự làm (trái với các quy định của pháp luật) thì gia đình bạn có thể gửi đơn lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp GCNQSD đất cho bác của bạn và yêu cầu họ hủy GCNQSD đất đã cấp cho bác bạn.