PDA

View Full Version : Mẹ tôi đã làm xong di chúc nhưng UBND xã không xác nhận


ductienvt
28-07-2012, 10:41 AM
hiện nay mẹ tôi đã già 80 tuổi sức khỏe yếu đã yêu cầu lầm di chúc và thủ tục làm đã xong theo hứong đẫn của luật dân sự nhưng ủy ban xã không xác nhận và trả lời mẹ tôi là theo quy định của pháp luật mới từ tháng 4 năm 2010 xã không có quyền xác nhận di chúc và yêu cầu gia đình fải làm rất nhiều thủ tục trong khi gia đình tôi rất mâu thuẫn giữa các anh chị em nen không thực hiện được các thủ tục đó... vì vậy kính đề nghị diễn đàn hướng dẫn làm thế nào để me tôi thực hiện được ý nguyện cuối đời???( tôi đã căn cứ luật dân sự chương 23 điều 646 đến điều 659) để lập di chuc? vay kính mong diễn đàn chia sẻ và hưỡng dẫn giùm tôi? xin trân trọng cảm ơn!

hoangphuc174
28-07-2012, 10:41 AM
Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, thì di chúc không nhất thiết phải có công chứng , chứng thực; chỉ cần người viết di còn trong trạng thái minh mẫn, không bị ép buộc; nói chung là phải thể hiện được ý chí của mình một cách độc lập là co hiệu lực theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bà bạn hiện nay đã 80 tuổi, tránh những hiện tượng tranh chấp sau này, bạn nên công chứng bản di chúc trên tại cơ quan công chứng, không nhất thiết là UBND xã, phường, thi trấn.
Chào bạn.

huongmoi
28-07-2012, 10:41 AM
theo tôi nếu vì đk xa phòng công chứngquá, bạn nên nhờ vài người làm chứng và nhờ họ ký vào. hoặc bạn có thể thuê dịch vụ công chứng tận nhà. vì bà bạn cũng đã 80 nên hạn chế trong việc đi lại

phamfood
28-07-2012, 10:41 AM
tôi đã nhận được bài trả lời va xin cảm ơn bạn rất nhiều và xin hỏi, theo như bài trả lời của bạn tôi đã đưa mẹ tôi ra cơ quan công chứng nhưng họ trả lời là và hướng dẫn làm rất nhiều thủ tục như lấy xác nhận của đầy đủ các con và giấy khai sinh cmt của các con sau do mới ra 1 loại văn bản vả căn cứ vbản ấy mới lập được di chúc...., oi pháp luật sao mà phức tạp quá vậy??? bây giờ tôi cũng ko biết làm thế nào để giúp mẹ tôi lập được di chúc?? tôi đã fải tìm đến gạp chánh án tòa an thi họ cũng huơng dẫn tôi làm như ý kiến của diễn đàn đã tham gia

tanphuoc
28-07-2012, 10:41 AM
Chào bạn! Thực ra việc lập di chúc không quá phức tạp như bạn nghĩ và như phía bên công chứng tư vấn. Sỡ dĩ phía công chứng yêu cầu các thủ tục như vậy vì cơ quan công chứng chỉ được phép công chứng vào di chúc khi có có đủ những giấy tờ cần thiết theo thẩm quyền của họ.

Về mặt lập di chúc theo yêu cầu và nguyện vọng cuối đời của bà bạn, về cơ bản cần những điều kiện sau:

Tài sản để lại trong di chúc là tài sản của người lập di chúc, đối với những tài sản là bất động sản thì cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc những giấy tờ khác xác định được nguồn gốc thửa đất.

Người lập di chúc phải minh mẫn, tỉnh táo tại thời điểm lập di chúc, không bị ép buộc. Nếu không viết được thì có thể nhờ người chấp bút thay.

Di chúc cần có ít nhất hai người làm chứng, không nhất thiết phải công chứng, chứng thực. Người làm chứng có thể là hàng xóm, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố...( nhưng hạn chế lấy người quá già làm chứng).

Bạn có thể nhờ cậy một VPLS nào đó thực hiện giúp gia đình bạn việt soạn thảo và tiến hành giúp giữ di chúc và mở thừa kế sau này.

Bạn đang ở Hưng Yên, mình có một người bạn chuyên thực hiện các dịch vụ liên quan đến di chúc, nếu bạn cần mình sẽ bảo bạn ấy qua giúp. Bạn đó hiện đang làm ở Trung Tâm trợ giúp pháp lý của Sở tư pháp