PDA

View Full Version : Quyền chia đất cho các con của bố mẹ


khanhgiaco
28-07-2012, 10:40 AM
Lời đầu tiên mình gửi tới BQT,các member 4rum lời chúc sức khỏe và thành đạt trong cuộc sống,chúc cho 4rum luôn luôn phát triển vững mạnh.

Các bạn ạ gd mình đang có tranh chấp về chuyện chia tài sản của Bố mình để lại,mình lại là con Út trong nhà và còn ít tuổi thế nên cũng ko nắm rõ lắm về luật.Mình post bài lên đây mong các bạn hiểu rõ và đúng luật tư vấn giúp mình.Thanks all

-Bố mình có 7 người con gốm 4 anh em trai (anh cả sinh 1956,anh 2 1962,anh 3 1966)và 3 cô con gái(1969,1971,1974)sau đó là tới mình 1982(Út)

-Tài sản của bố gồm có 2 miếng đất:

-1 miếng 500m2 sau khi a cả lấy vợ năm 78-79 gì đó ra ở riêng thì Bố đã cho mảnh này để xây nhà và ở đến bây giờ.

-Miếng đất còn lại 1500m2:Bố làm nhà 1 góc và ở đó đến khi anh thứ 2 và thứ 3 lấy vợ Bố mình cũng chia ra làm 3 phần cho mỗi anh 500m2 để các anh xây dựng nhà cửa và ổn định cuộc sống của riêng các anh ấy.

-Mình ở với Bố ở ngôi nhà Tổ(Mẹ mình mất khi mình 13t)

-3 chị gái đã xây dựng gia đình và về nhà chồng

-Sau khi chia Bố chia xong cho anh 2 và anh 3 xong thì làm sổ đỏ của ai người đó đứng tên,chỗ còn lại mình và Bố ở thì đứng tên Bố trong sổ đỏ.

-Theo thỏa thuận miệng của gia đình mình thì 4 anh em trai ai cũng có phần đều nhau là 500m2 đất rồi thế nên miếng còn lại Bố đang ở sau này ông mất đi sẽ là của mình(Vì ông đã chia cho 3 anh kia khi xây dựng gia đình rồi)

-Bây giờ mình bàn với Bố chuyện bán bớt đất xây lại nhà(ngôi nhà từ thời xưa nên nó quá sập sệ)và còn lại vốn mình làm ăn thì phát sinh ra chuyện

-Các anh trai mình nói rằng:''Do theo luật ngày trước ai có đất rộng quá 360m2(1 sào) thì khi có con trưởng thành phải chia ra bớt cho con,nếu ko chia nhà nước sẽ cấp cho con nhưng họ sẽ kiểm tra nếu đất của Bố quá 360m2 thì sẽ thu bớt lại để chia cho người khác'' thế nên ko phải Bố đâ chia cho bọn a mà theo luật và bố muốn con cháu gần nhau nên bố phải cắt ra cho ae ở cùng.

Vì vậy miếng đất này của Bố là tài sản chung của 7 anh em(Miếng đất mình và Bố đang ở lại đứng tên Bố) nếu mình muốn bán bớt đi sẽ chia đều 7 người con trong nhà,phần của mình mình bán.

Khi mình nghe đến luật chia đất ngày trước mà các anh mình nói vậy thực sự mình ko tin cho lắm và ko cho là vậy.

Mong các bạn hiểu rõ luật và đã đọc topic mình post lên về chuyện của gia đình mình như này tư vấn giúp mình với.Chân thành cám ơn các bạn

(Bố mình hiện đang già yếu và bị tai biến nên lúc nhớ lúc quên,không có khả năng lập di chúc)

bef34
28-07-2012, 10:40 AM
Chia sẻ với bạn:
- Hiện nay không có quy định nào của pháp luật về vấn đề tôi tô đậm bên trên.

- Vê mặt pháp lý hiện nay mảnh đất đang mang tên bố bạn là sở hữu họp pháp vè quyền sử dụng đất của bố bạn. Bất luận bạn hay các anh, chị em của bạn không có quyền gì trong việc sử dụng hay chuyển nhượng nó.

- Theo tôi để tránh tình trạng tranh chấp sau này, bạn nên bảo bố bạn làm thủ tục cho tặng ( sang tên QSD cho bạn). Hoặc nếu bố bạn không trục tiếp lập di chúc được, thì khi nào bố bạn tỉnh táo bạn ra phòng công chứng nào gần đó nhờ họ vào làm thủ tục lập di chúc giúp. Tránh sau này bố bạn mất không để lại di chúc thì bạn sẽ thiệt thòi.

Trân trọng!

quan_huynh74
28-07-2012, 10:40 AM
Chào bạn!

Theo những thông tin bạn cung cấp tôi hiểu rằng, việc bố bạn phân chia đất cho các anh của bạn đã được toàn thể gia gia đình bạn đồng ý, đồng thời những người này cũng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận, phần đất còn lại (phần đất mà bố bạn và bạn đang ở) cũng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận riêng cho bố bạn.

Nếu việc phân chia đất trước đây của gia đình bạn thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành (bao gồm cả việc xác định quyền, nghĩa vụ của những người thừa kế của mẹ bạn) thì phần đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận riêng cho bố bạn là tài sản thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bố bạn, hoa lợi, lợi tức thu được từ sử dụng đất cũng là tài sản riêng của bố bạn.

Do vậy, tại thời điểm này (thời điểm bố bạn còn sống) các anh em của bạn cho rằng họ "có phần" đối với thửa đất mà bố bạn đứng tên và yêu cầu được chia phần sau khi chuyển nhượng đất là không có căn pháp lý.

Căn cứ pháp lý:
- Luật đất đai 2003, luật sửa đổi bổ sung luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành:
- Bộ luật dân sự 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trân trọng!

keithng
28-07-2012, 10:40 AM
Vấn đề của bạn tôi xin có ý kiến trả lời như sau :
- Vì hiện tại bố bạn vẫn còn sống và đang đứng tên trên sổ đỏ nên toàn bộ quyền quản lý, định đoạt mảnh đất là của bố bạn, không ai được phép can thiệp vào kể cả bạn hay các a chị bạn
- Hiện nay, nếu như bố bạn đã tuyên bố để lại mảnh đất cho bạn và đồng ý với cách làm của bạn ( bán bớt đất lấy tiền làm nhà và làm ăn ) thì bạn nên đề nghị bố lúc nào tỉnh táo khỏe mạnh, ra phòng công chứng gần nhất tiến hành lập văn bản tặng cho qsd đất cho bạn, sau đó bạn tiến hành sang tên mảnh đất trên sổ đỏ sang cho mình.
- Tôi nghĩ ngay bây giờ bạn nên nói với bố rồi nhờ 1 người hiểu biết pháp luật tư vấn cụ thể, tiến hành ngay các bước nêu trên vì như bạn nói, bố bạn hiện giờ cũng đã già yếu, nếu lỡ cụ có chuyện gì thì sau đó sẽ dẫn tới những tranh chấp không đáng có giữa tất cả các anh chị em trong nhà.

quan_huynh74
28-07-2012, 10:40 AM
Cám ơn các bạn đã có câu trả lời giúp mình,bản thân mình cũng nghĩ bây giờ ngoài Bố mình có quyền sử dụng,cho,bán thì ko ai có quyền quyết định cả.Kể cả mình

-Vấn đề lại phát sinh như thế này:
-Mình đã ngồi nói chuyện với Bố về cách bán bớt để xây dựng lại nhà và làm ăn,Bố mình thì ok nhưng bản thân ông lại ko tự quyết được gì cả.Mọi việc lớn bé trong nhà mình từ trước tới nay ông thường để 3 anh trai mình quyết định.Ông ko có ý kiến gì.

-Thế nên khi mình bàn bán bớt đất này kia ông đồng ý nhưng lại kêu mình hỏi ý các anh kia,nếu các anh ok thì cứ thế mà làm

-Đến khi mình hỏi ý các anh thì các anh kêu nếu có bán thì chia ra mỗi người 1 phần của chú chú bán kệ chú

-Mình thấy thật ko biết phải làm sao,gần như trong gia đình mình Bố mình chẳng quyết định được gì cả

Vậy nếu bây giờ bản thân các anh nói vậy theo luật có đúng hay ko?

tandaiphat
28-07-2012, 10:40 AM
chào bạn
tôi đồng ý với 1 số ý kiến về làm hợp đồng tặng cho hoặc làm di chúc
bởi tài sản đang đứng tên là của bố bạn ( quyền sử dụng đất ) cấp cho cá nhân, nếu bố bạn mất, nó sẽ là di sản
vì thế quyền tài này thuộc về bố của bạn, ông có thể tự do định đoạt nó bằng cách cho,chuyển nhượng, lập di chúc
bạn nên dẫn bố bạn ra phòng công chứng làm thủ tục tặng cho là nhanh nhất, mà không phải đợi đến ngày bố bạn mất, sau đó bạn đi làm thủ tục trước bạc sang tên, thế là nó sẽ thuộc về bạn, lúc đó bạn tự do định đoạt theo ý chí của mình
thân chào bạn

sai-gon
28-07-2012, 10:40 AM
Bố bạn, chủ sở hữu hiện tại của mảnh đất đã nói vậy tức giao quyền quyết định cho bạn và các anh của bạn, do đó, vấn đề lúc này hoàn toàn là chuyện nội bộ gia đình, các anh em bạn sẽ phải thống nhất được phương án, sau đó thuyết phục được bố bạn nghe theo. Mọi ý kiến của các anh bạn lúc này hoàn toàn pháp luật không can thiệp được.