PDA

View Full Version : Thừa kế không có di chúc


tv20b68
28-07-2012, 10:38 AM
Tôi có 1 trường hợp như thế này : ba tôi có 6 anh chị em và ba tôi là con út . Khi bà nội tôi qua đời (tức mẹ cua ba tôi ) thì tài sản được anh chị em ba tôi thống nhất là giao lại hết cho ba tôi sử dụng( và đã làm sổ đỏ của nhà đứng tên ba tôi ) . Nhưng mấy năm sau đó ba tôi cũng mất mà không lập di chúc cho hỏi :
Tài sản đó có chia cho người vợ và con của ba tôi không( biết ba tôi có 1 người vợ và 2 người con trai 1 trong 2 người có tôi ) và có chia cho chi em ba tôi không ? Cho biết thứ tự ưu tiên ?
Thứ 2 là có 1 người cô tôi (tức là chị của ba tôi ) muốn chiếm đoạt tài sản ko cho chúng tôi thừa kế , vậy cho hỏi người cô đó có quyền quyết định cho hoặc ko cho chúng tôi thừa kế ko?

vhktuan
28-07-2012, 10:38 AM
Trả lời : Khi bà của bạn qua đời va các anh em đều đống ý cho Bố bạn đứng tên toàn bộ khối di sản do bà bạn để lại. Do vậy, đông nghĩa với việc Bố bạn thừa kết toàn bộ di sản trên của người Bà, và các người anh em từ chối nhận di sản, vậy phần di sản này, thuộc quyền sở hữu của ba bạn. Trong trường hợp Ba bạn chết không lập di chúc, khi Ba bạn chết di sản này chia như sau: Tòa bộ di sản chia làm 3 phần bằng nhau cho Mẹ bạn và 2 người con trai mỗi ngươi = 1/3. Người Cô đó, không có quyền gi trong việc chia di sản từ Bố bạn.
Chào bạn.

tqcovtau
28-07-2012, 10:38 AM
ba bạn và bà nội bạn chết bao lâu rồi, hiện ai đang trực tiếp quản lý mảnh đất đó?

vhktuan
28-07-2012, 10:38 AM
Bạn cần cung cấp thông tin về thời điểm bà nội bạn chết? Mảnh đất đó đứng tên ba bạn nhưng hiện nay ai đang trực tiếp quản lý? Trường hợp bà nội bạn đã mất trên 10 năm và mảnh đất vẫn do gia đình bạn ( mẹ và 2 anh em bạn ) thì bạn hoàn toàn yên tâm là mảnh đất đó sẽ không chia cho các cô bác của bạn ( anh chị em của ba bạn) mà chỉ chia cho 3 người thuộc hàng thừa kế thứ nhất là mẹ và 2 a e bạn, người cô của bạn không có quyền và ko có cơ sở pháp lý để giành quyền thừa kế với bạn.

hoangnghia71
28-07-2012, 10:38 AM
lúc trước khi ba tôi chưa mất thì ông và chúng tôi trươc tiếp quản lý và sinh sống , mấy chị em ông điều có nhà riêng hết , hiên mẹ tôi và 2 anh em tôi đang quản lý , nhưng người cô đó muôn lại sống chung , nếu bà cô đó lại sông chung liệu nhà đó có thuộc về bà cô đó hay ko ?. Còn Bà nội tôi mất năm 2005 còn ba tôi mất trong năm nay , cho hỏi nếu tài sản trên 10 năm thì sao và dưới 10 năm thì sao .

hanhphucbichtrang
28-07-2012, 10:38 AM
Bà bạn mất năm 2005. đến nay mới có 6 năm, theo quy định pháp luật thì thời hiệu khởi kiện đòi quyền thừa kế là 10 năm, nếu quá thời gian này thì các đối tượng thuộc diện thừa kế không được quyền khởi kiện yêu cầu tòa chia tài sản thừa kế người chết để lại.
Đối với trường hợp gia đình bạn hiện giờ, như bạn nói khi bà bạn mất (không để lại di chúc) thì các anh chị em của ba bạn đồng ý để ba bạn nhận và sử dụng mảnh đất, vậy xin hỏi bạn là gia đình bạn còn lưu giữ văn bản, giấy tờ gì thể hiện điều đó không, nếu không có thì liệu có thể yêu cầu các cô bác của bạn ( tất nhiên trừ người cô đang nhăm nhe chiếm nhà bạn) kí vào văn bản xác nhận rằng khi bà bạn mất thì họ thống nhất giao mảnh đất cho ba bạn sử dụng không ?
Tuy nhiên, phải lưu ý với bạn là đối với trường hợp căn nhà gia đình bạn hiện giờ, nếu người cô bạn muốn chiếm thì có thể tìm chứng cứ chứng minh mảnh đất đó là tài sản thừa kế bà bạn để lại và chưa chia để yêu cầu tòa chia tài sản thừa kế

goldenbee.admin
28-07-2012, 10:38 AM
vậy thì hơi phức tạp rồi đây. lúc các cô chú bạn thống nhất giao cho ba bạn đứng tên có văn bản k? chúng tôi phải xem nội dung văn bản ấy. cũng nhưng căn cứ cấp sổ đỏ cho ba bạn thì mới có cơ sở trả lời tiếp

thanhlongcoltd
28-07-2012, 10:38 AM
Chào bạn!
Hình như bạn có sự nhầm lẫn một xíu rồi. Theo luật nếu từ chối hưởng di sản phải được lập thành văn bản như điều 642 quy định cơ:

Điều 642. Từ chối nhận di sản
1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.
2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản; người từ chối phải báo cho những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản, cơ quan công chứng hoặc Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có địa điểm mở thừa kế về việc từ chối nhận di sản.
3. Thời hạn từ chối nhận di sản là sáu tháng, kể từ ngày mở thừa kế. Sau sáu tháng kể từ ngày mở thừa kế nếu không có từ chối nhận di sản thì được coi là đồng ý nhận thừa kế.

cpthienhoa
28-07-2012, 10:38 AM
Trả lơi: Khi tôi trả lời câu hỏi này, tôi cũng lường hết chuyện phản ứng của mọi người, trên đời cái gì cũng có lý của nó, thế nhưng chúng ta, phải nói trên căn cứ thực tế chứ không nói theo lý thuyết suông. Ở đây, là một tình huống thực tế, không phải lý thuyết mà lý luận; nó đã xảy ra như vậy rồi; nêu bạn có lý, bạn nên làm một bài bảo vệ, các căn cứ thực tế, căn cứ pháp luật. Chứ còn như bạn, nói chỉ có thua mà thôi. Tôi cũng nói thẳng Điều 642 mà bạn đề cập không ăn nhập gì vê câu hỏi này.
Chào bạn

pramod
28-07-2012, 10:38 AM
Chào các bạn!
Theo quan điểm của tôi thì chưa hẳn những người cô, chú của bạn này "từ chối nhận di sản" hay phân chia di sản đâu?
Cho nên phải xem là khi bà nội bạn này mất thì có văn bản thỏa thuận nào hay không? Giấy chứng nhận cho cha bạn này đứng tên là cá nhân hay đại diện khai trình thừa kế?
Cũng có khi là khi làm thủ tục đứng tên, đã thiếu hàng thừa kế (thực tiễn xảy ra rất nhiều...)

Chính vì vậy, phải có thông tin từ chủ topic mới có thể tư vấn được hoặc xem giấy tờ cụ thể. Tôi nghĩ không đơn giản đâu
__________________________


Chào bạn!
Tôi nghĩ là nên xem xét thận trọng hơn vì từ chối nhận di sản phải lập thành văn bản tại cơ quan công chứng hoặc Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có địa điểm mở thừa kế về việc từ chối nhận di sản và trong thời gian 6 tháng kể từ thời điểm mở thừa kế.
Nếu không có văn bản này và cũng không có văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế cho cha bạn này đứng tên thì những người thừa kế của bà nội bạn này có quyền yêu cầu chia di sản thừa kế.