PDA

View Full Version : Quyền chuyển nhượng tài sản cho con


pramod
28-07-2012, 10:37 AM
tôi có phần tài sản là nhà và đất . có 4 người con . con trai lớn và con gái kế đã có gia đình và sống riêng . hai con còn lại chưa có gia đình và ờ chung . chồng ly thân hơn hai năm .

phần tài sản là đầt là do mẹ ruột cho trong thời gian hôn nhân ,đứng tên của tôi.mẹ đã mất . nhà xây trên phần đất mẹ cho ( trong thời gian hôn nhân )

hai vợ chồng ko hôn thú vì kết hôn trong khoảng thời gian năm 1980 không làm giấy kết hôn . hiện tại đã ly thân sống riêng .

nay tôi muốn chuyển nhượng phần tài sản trên cho con gái 12 tuổi có được không ? tôi nghe nói cần phải có người giám hộ vậy tôi cho con gái kế 25 tuổi làm người giám hộ được không ?

khi chuyển nhượng tài sản có cần phải có sự đồng ý của chồng và các con ???
phần tài sản đó có được gọi là tài sản riêng của tôi theo khoản 1 , điều 32 của luật hôn nhân gia đình không ???

nếu được quyền chuyển nhượng tôi phải đi đến đâu để thực hiện ???

nếu không được quyền chuyển nhương vậy tôi có quyền làm di chúc để lại tất cả tài sản của tôi cho con gái nhỏ 12 tuổi không ? tôi phải làm di chúc như thế nào ? làm ở đâu ?
__________________________
Xin mọi người giúp đỡ . Chân thành cảm ơn..........................................

aumy.wood
28-07-2012, 10:37 AM
Thứ 1, cô chú không có hôn thú, do vậy tài sản chỉ chia khi có xác nhận được sự đóng góp của chú vào khối tài sản đó. Còn tài sản của mẹ cô cho thì đó là tài sản riêng của cô.
Thứ 2, cô được quyền chuyển cho em 12 tuổi và người giám hộ là là người đủ tuổi thành niên, chịu được trách nhiệm về mọi hành vi của mình- hay người giám hộ là người có đủ hành vi năng lực. Theo luật hôn nhân gia đình
Điều 81. Cha mẹ cử người giám hộ cho con
Trong trường hợp cha mẹ còn sống nhưng không có điều kiện trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì cha mẹ có thể cử người khác giám hộ cho con; cha mẹ và người giám hộ thoả thuận về việc người giám hộ thực hiện một phần hoặc toàn bộ việc giám hộ
Điều 83. Giám hộ giữa anh, chị, em
1. Trong trường hợp anh, chị, em ruột cần được giám hộ thì anh, chị, em đã thành niên có năng lực hành vi dân sự thoả thuận cử một người trong số họ có đủ điều kiện làm người giám hộ.
2. Khi quyết định các vấn đề liên quan đến nhân thân, tài sản của em chưa thành niên thì anh, chị là người giám hộ của em phải tham khảo ý kiến của những người thân thích và ý kiến của em, nếu em từ đủ chín tuổi trở lên.
Thứ 3, tài sản riêng cô cho ai là quyền của cô, nhưng cô cho vậy liệu sau này cô có dám chắc là không xảy ra tranh chấp giữa các thành viên còn lại không? cô không nhất thiết phải tuyên bố là cho em 12 tuổi nhưng cô nên họp gia đình và làm biên bản có xác nhận của các con và tốt nhất là gửi luật sư tin tưởng nhất chờ em 12 tuổi đủ 18 tuổi trao trả giấy tờ cho em, hoặc cô lập két cho em trong ngân hàng để lưu giữ giấy tờ. Biên bản của gia đình cô phải có người chứng giám nhé và cô đảm bảo còn minh mẫn nữa.
Còn trường hợp phải lập di chúc thì cô nên đến văn phòng luật họ sẽ hướng dẫn cho cô đầy đủ thủ tục để tránh tranh chấp xẩy ra sau này.

photodecor
28-07-2012, 10:37 AM
Thứ nhất: hai vợ chồng anh chị sống với nhau từ năm 1980 nhưng do không ĐKKH nên pháp luật sẽ không thừa nhận anh chị là vợ chồng. Về phần tài sản nếu chị có giấy tờ chứng minh được đó là tài sản chị được tặng cho riêng thì tất nhiên đó là tài sản riêng của chị và chị có toàn quyền quyết định. Còn về nhà đã xây, vì là xây trong khoảng thời gian còn sống chung nên đó là tài sản chung của cả hai người, nên sẽ chia theo quy định của pháp luật về tài sản chung ( phụ thuộc vào công sức đóng góp của từng người)
Thứ hai: Đất và nhà đã được cấp GCN chưa? Nếu có được cấp vào năm nào? GCN cấp cho Hộ gia định chị hay cá nhân chị? Nếu cấp cho Hộ gia đình thì thời điểm được cấp GCN trong Sổ hộ khẩu có những ai? Bạn phải cung cấp đầy đủ những thông tin này thì mọi người mới trả lời giúp bạn được vấn đề cần có sự đồng ý của chồng và các con chị hay không.
Thứ ba: Nếu thực hiện việc tặng cho con gái chị thì chị phải đến Văn phòng công chứng để thực hiện việc tặng cho.
Thứ 4: Nếu chị muốn viết di chúc cho tất cả cho cô con gái 12 tuổi phần tài sản của chị, tất nhiên là được và di chúc cũng phải có chứng thực của UBND hoặc phải được lập ở Văn phòng công chứng mới có giá trị (Chị tham khảo BLDS 2005 về Di chúc từ Điếu 646 đến Điều 673)
Thứ năm: Về người giám hộ của cô con gái 12 tuổi thì theo quy định tại Điều 61 BLDS 2005 nếu bố mẹ có yêu cầu thì trong trường hợp các anh, chị thỏa thuận được với nhau về người giám hộ thì sẽ theo thỏa thuận đó. Còn không có thỏa thuận thì anh cả hoặc chị cả sẽ là người giám hộ cho em. Như vậy nếu người chị gái 25 tuổi này là chị cả thì sẽ được giám hộ cho em mà không cần thỏa thuận với các anh chị khác nhưng nếu không phải là chị cả thì phải có sự đồng ý của anh chị khác thì người này mới được quyền giám hộ cho cô em 12 tuổi.

cpthienhoa
28-07-2012, 10:37 AM
đất và nhà tôi đã có sổ đỏ cấp ngày 6/5/2005 ,đầt riêng có sổ đỏ cấp ngày 8/12/2004. GCN cấp cho riêng cá nhân tôi. trong thời điểm đó sổ hộ khẩu có hai vợ chồng và 4 người con .




con gái 25 tuổi là con kế út . tôi muốn con gái này trông coi em út 12 tuổi . nhưng tôi chắc chắn hai con lớn sẽ bát bỏ . vậy làm sao để có thể chuyển nhượng cho con gái út và con gái 25t là người giám hộ ?

cảm ơn ý kiến của bạn rất nhiều !

bef34
28-07-2012, 10:37 AM
Chị cần đọc kỹ GCNQSD đất cấp cho Hộ gia đình bà.... hay cấp cho Bà....
- Nếu GCNQSD đất cấp riêng cho chị thì chồng chị và các con chị không có quyền quyết định, khi tiến hành các thủ tục tặng cho, chị chỉ cần ra UBND xã xin thêm Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân xác định chị chưa kết hôn lần nào là có thể tiến hành thủ tục tặng cho bình thường được.
- Còn về việc giám hộ. Theo tôi chị là mẹ của cháu, nghĩa là hiện tại chị đang là người giám hộ đương nhiên của cháu. Vì vậy để hợp lý việc cho người chị 25 tuổi này làm giám hộ cho em, ta có thể căn cứ vào quy định tại tại điểm d khoản 1 Điều 70 BLDS, chị cần tiến hành các thủ tục Thay đổi người giám hộ đương nhiên theo quy định tại Điều 64, Điều 71 BLDS.

huda
28-07-2012, 10:37 AM
xin hỏi ls, nếu đã ghi rõ cấp riêng cho vơ rồi, và theo ls thì chị ta hoàn toàn đc quyền quyết đinh. như vậy tai sao cần xin xác nhận tình trạng hôn nhân. vì chồng chị ta có hay không cũng đâu ảnh hưởng gì?

chinhanh_fipexim
28-07-2012, 10:37 AM
Không biết luật sư đã đọc rõ topic chưa và đã đọc mục c.1 Điều 1 NQ 02/2000/NĐ - HĐTP chưa?

hoangphuc174
28-07-2012, 10:37 AM
GCNQSD đất tuy chỉ ghi tên người vợ hoặc chỉ ghi tên người chồng, tuy nhiên nếu đó là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân giữa hai vợ chồng thì về nguyên tắc đó là tài sản chung của hai vợ chồng và khi bán vẫn phải có chữ ký của cả hai vợ chồng. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chính là căn cứ để VPCC cũng như Văn phòng đăng ký nhà đất xác định rõ việc người đó có kết hôn hay không nếu không kết hôn thì tất nhiên chỉ mình chị ta phải ký trong các giao dịch chuyển nhượng, tặng cho.

qtuanfashion
28-07-2012, 10:37 AM
Tại sao cứ ts hình thành trong thời ký hôn nhân là ts chung, nguyên tắc nào vậy? trường hợp này còn may là chưa có đăng ký kết hôn. giả sử họ có đăng ký hôn rồi. mà đây là ts riêng của vợ cũng hình thành trong thời kỳ hôn nhân. lỡ chồng k chịu ký thì chịu k bán đc ah?

phamfood
28-07-2012, 10:37 AM
Nếu người chồng không ký tất nhiên là không bán được rồi. Bạn đọc kỹ Luật hôn nhân gia đình một chút về tài sản hình thành trong thời ký hôn nhân đi. Thứ 2, mình đã từng làm nhiều giao dịch về đất đai, đây là thực tế chứ không phải chỉ đơn gian là lý luận.