PDA

View Full Version : Mọi người giúp mình về vấn đề thừa kế này với ???


ductienvt
28-07-2012, 10:36 AM
Hiện tại gia đình mình đang có 4 người: Bà nội, mẹ, mình, và em gái ( Bố mình đã mất được gần 3 năm ). Đây cũng là số người có trên Sổ Hộ Khẩu nhà mình và mẹ mình đứng tên chủ hộ. Các bác bên họ nội trước kia từng ở chung với nhà mình nhưng bây giờ đã chuyển ra ở riêng, tuy nhiên các bác luôn có tính dùm ngó tài sản nhà mình bởi vì một lý do: Bà nội mình vẫn đang sống cùng gia đình mình. Mình biết rằng theo luật Tài sản nếu ngôi nhà hiện nay nhà mình đang ở được phân chia ra thì 4 người có tên trong Sổ Hộ khẩu đều được 1 phần nhất định. Chính vì biết điều đó nên các bác bên họ Nội mình vẫn đang dòm ngó phần tài sản của bà và bà mình cực liệt phản đối điều đó. Vậy mọi người cho mình hỏi: Bây giờ bà nội mình muốn làm 1 bản di chúc nhượng lại phần tài sản trên cho mình hoặc mẹ minh thì có được không ? Muốn bản di chúc đó có tính pháp lý thì có cần chữ ký xác nhận của các bác bên họ nội mình không ? Hãy cho mình 1 cơ sở pháp lý chính xác để giải quyết vấn đề này, để bà và mẹ mình yên tâm sống hơn ?
Cám ơn các bạn rất nhiều !

vua_biotech
28-07-2012, 10:36 AM
Trả lời: Khi Bố bạn chết tài sản chung giữa người mẹ và bố chia làm 2 phần Bố = Mẹ= 1/2 giá trị căn nhà;
phần 1/2 của Bố bạn đem chia làm 4 phần Bà = Mẹ = Em = Em gái = 1/8 tổng giá trị tài sản. Do đó, bà của bạn có 1/8 trong khối tài sản trên, phần này Bà bạn có thể di chúc lại cho mẹ bạn. Bản di di chúc, chỉ cần bà bạn ký tên là đủ, nếu không yên tâm, có thể đến các văn phòng công chứng, UBND xã, phường , thị trấn để công chứng hoặc chứng thực.
Chào bạn.

tanthanhfurniture
28-07-2012, 10:36 AM
Chào bạn!
Trước hết chúng ta cần làm rõ vài điều:
Thứ 1, việc được hưởng di sản từ bà bạn không hề liên quan đến việc có tên trong hộ khẩu hay không.
Thứ 2, căn nhà đó là nhà của ai? Của ông bà bạn, của riêng bà bạn, hay là của bố mẹ bạn và bây giờ thì ai là người đứng tên ngôi nhà? Vấn đề đó rất quan trọng.
Còn nếu ngôi nhà đó là tài sản của riêng bà nội bạn thì bà bạn có thể làm di chúc để lại ngôi nhà đó cho bất kì ai mà bà muốn, không cần phải có sự đồng ý của ai hết. Bà nội bạn có thể đến phòng công chứng hoặc UBND nhờ họ hướng dẫn các thủ tục lập di chúc. Hoặc có thể nhờ một luật sư tư vấn cho vần đề này nếu bà bạn muốn tự lập di chúc.
Hơn nữa mình muốn nói thêm là vấn đề muốn nhượng lại ngôi nhà không giống với việc hưởng tài sản từ di chúc. Vì việc hưởng tài sản từ di chúc chỉ xảy ra khi bà nội bạn mất, còn bây giờ bà nội bạn muốn chuyển nhượng tài sản cho bạn hoặc mẹ bạn thì chỉ cần làm thủ tục về tặng cho tài sản là được. Mà theo mình thì tốt nhất bạn nên nhờ hẳn một luật sư chuyên nghiệp và họ có thể tư vấn miễn phí cho bạn về vấn đề này. Không tốn kém gì đâu.
Thân!

cmfc
28-07-2012, 10:36 AM
Cám ơn 2 bạn rất nhiều.
Hiện tại thì căn nhà này đứng tên mẹ mình. Như vậy thì sẽ không có tranh chấp trong chuyện phân chia ngôi nhà nếu chẳng may bà nội mình nằm xuống đúng không ?
Các bạn có thể cho mình 1 vài địa chỉ văn phòng luật sư ở Hà Nội để mình có thể đến yêu cầu tư vấn được không ?
Thanks.

quan_huynh74
28-07-2012, 10:36 AM
Trả lời : Trong trường hợp căn nhà trên là của cha mẹ bạn; thì phân chia di sản như tôi nêu trên, không có gì bạn phải lo lắng cả, người ta không biết đó thôi. Đương nhiên, khi khởi kiện họ cũng phải nhờ luật sư tư vấn, và khi hiểu rõ thì không có vấn đề gì nữa đâu. Nếu chưa yên tâm, bạn có thề đến Cty luật vũ Trần họ giúp bạn về việc di chúc của bà bạn. Vì là nhà của cha mẹ bạn, nên khi bà bạn năm xuống thì cũng không có vấn gì.
Chào bạn.

truongthanhthuduc
28-07-2012, 10:36 AM
Sự việc của bạn trình bày xem ra thì đơn giản nhưng tính toán chi ly thì rất phức tạp
Mình xin có một vài ý kiến như sau:
Nếu tài sản trên là tài sản của ông và bà bạn, trong đó có công sức đống góp của Ba Mẹ bạn và bạn thì khi ông của bạn chết, tài sản đó được chia theo pháp luật. 1/2 tài sản (- tài sản là công sức đống góp của Ba mẹ bạn) là phần của ông bạn được chia cho bà bạn + những người ở hàng thừa kế thứ nhất. Như vậy, Bà của bạn có thể lập di chúc cho Mẹ bạn hoặc bạn trong phần tài sản mà bà bạn có là 1/2 tài sản + phần tài sản mà bà được hưởng thừa kế của ông bạn, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất không được can thiệp gì trong phần tài sản trên. Phần còn lại của những người ở hàng thừa kế thứ nhất, nếu Mẹ bạn muốn được hưởng luôn toàn bộ tài sản đó thì phải thỏa thuận chuyển giao, chuyển nhượng với những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Nếu không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện đến Tòa Án giải quyết.
Như vậy những người đang dòm ngó gia đình bạn, họ vẫn có một phần quyền lợi ở trong đó. Quan trọng là Mẹ bạn và bà nội bạn thỏa thuận và thương lượng như thế nào để mọi chuyện trong ấm ngoài êm.
Chào bạn !!!!