PDA

View Full Version : có chia tài sản hay không?


coimexco-cty
28-07-2012, 10:35 AM
xin cho tôi hỏi. Ngoai tôi có 5 người con, đều đã có gia đình và con cái và đều đã ở riêng, duy nhất chỉ có 1 người là còn ở với ngoại của tôi. Vậy xin cho tôi được hỏi là nếu ngoại tôi bán nhà thì tài sản đó có chia hay không? nếu chia thì phải chia như thế nào là đúng pháp luật. xin trả lời giúp tôi trong trường hợp này, xin cảm ơn diễn đàn.

watermandanang
28-07-2012, 10:35 AM
Căn nhà đó đứng tên bà của bạn hay đứng tên của ai. Ngôi nhà này có phải là tài sản chung của ông bạn và bà bạn không?....

khanhgiaco
28-07-2012, 10:35 AM
Chào bạn!
Thứ 1: Bạn xác định đây có phải là tài sản riêng của bà ngoại bạn không? ông ngoại bạn còn sống hay đã mất? mất năm nào?
Thứ 2: Nếu nó là tài sản riêng của ngoại bạn thì ngoại bạn có quyền bán và chẳng phải bắt buộc chia cho ai cả vì ngoại bạn là chủ sở hữu tài sản này nên có quyền định đoạt.

thienphuong
28-07-2012, 10:35 AM
em xin được nói thêm. căn nhà đó thuộc quyền sở hũu của ngoai em. ong ngoai đã mất cách đây khoảng 7 năm. nhưng có một điều là cậu em vẫn còn nằm trong hộ khẩu của ngoại em. vậy cho em hỏi người nằm trong hộ khẩu đó có chia không. nếu có chia thì phải chia như thế nào.

lesen.dv
28-07-2012, 10:35 AM
Chào bạn!
Vậy căn nhà này là tài sản riêng của bà ngoại bạn hay là tài sản chung của 02 người: Ông, bà ngoại bạn (Vì có thể nó hình thành trong thời kỳ hôn nhân nhưng sau này mới được cấp giấy chứng nhận)
Hộ khẩu không liên quan đến tài sản, nên nếu cậu bạn không có được chia chác gì ở đây.

Thứ 1: Nếu là tài sản riêng của ngoại bạn thì ngoại bạn có toàn quyền định đoạt
Thứ 2: Nếu là tài sản chung của vợ, chồng thì 1/2 tài sản là di sản của ông ngoại bạn. Vẫn còn thời hiệu chia thừa kế.
Do ông ngoại bạn không có di chúc nên sẽ chia theo pháp luật
Chia thành 06 phần bằng nhau gồm bà ngoại + 05 con

thienphuong
28-07-2012, 10:35 AM
Theo những căn cứ mà bạn đưa ra thì tôi có thuể suy đoán di sản trên không phải là tài sản riêng của Bà bạn (tài sản này thuộc quyền sở hữu của Ông và Bà bạn)
- Nếu Bà của bạn bán căn nhà đó đi thì 1/2 tài sản đó thuộc về Bà bạn, 1/2 còn lại được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.
+ Theo quy định 645 Bộ Luật Dân sự 2005 thì thời hiệu khởi kiện về thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế. Mà Ông của bạn chỉ chết cách đây 7 năm nên thời hiệu khởi kiện về thừa kế đối với khối tài sản mà Ông của bạn để lại vẫn còn.
+ Theo quy định 676 Bộ Luật Dân sự 2005 người thừa kế theo pháp luật Thì khối tài sản của Ông bạn để lại được chia thành 6 phần bằng nhau (Bà bạn+ông Cậu+4 người con)
=> Kết luận: Những người đồng thừa kế có thể thỏa thuận bằng văn bản thỏa thuận thừa kế. Nếu không thỏa thuận được thì một trong những người được hưởng thừa kế có quyền khởi kiện đến Tòa Án có thẩm quyền giải quyết (cụ thể như trên)