PDA

View Full Version : Chia tài sản được không


chyngjeeng
28-07-2012, 10:34 AM
ba,mẹ mất,2 năm người anh lấy vợ và muốn chia tài sản,2 người em 26 và 30 tuổi chưa có gia đình không đồng ý chia,vậy có chia được không,nếu được thì phải làm như thế nào

kim-ef
28-07-2012, 10:34 AM
Do cha mẹ mất không để lại di chúc nên trường hợp này thuộc diện chia thừa kế theo pháp luật.
Cụ thể di sản sẽ chia đều 3 phần (nếu ông bà không còn)
Việc anh trai đòi chia di sản là hoàn toàn hợp pháp, Tòa Án sẽ thụ lý đơn, tuy nhiên nếu việc chia di sản này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các em trai do sống nương nhờ di sản thì các em trai có quyền yêu cầu tòa án tạm hoãn việc chia di sản trong thời hạn nhất định nhưng không quá 3 năm kể từ thời điểm mở thừa kế. Xem điều 686 BLDS.

Thiết nghĩ trong thời hạn 2 năm kể từ khi cha mẹ mất, 2 người em 26, 30 tuổi nếu tình trạng sức khỏe bình thường thì đời sống ắt hẳn không quá khó khăn. ;;)

accap
28-07-2012, 10:34 AM
tài sản là 1 ngôi nhà,nếu chia thì phải lo chỗ ở,2 người em sức khỏe bình thường,nếu chia thì 2 người em cũng không quá khó khăn để kiếm 1 ngôi nhà nhỏ khác,về đạo đức mình có quá ác không,ba mẹ mất làm anh cũng có trách nhiệm nhưng 2 đứa em khó khăn lắm cứ vậy hoài khó chịu lắm,cảm ơn bạn đã cho mình biết

aulachongvn
28-07-2012, 10:34 AM
Trả lời bạn:

Theo qui định của pháp luật hiện hành, những người đồng thừa kế có quyền thỏa thuận về việc phân chia di sản thừa kế. Tuy nhiên, nếu không thỏa thuận được hoặc có người không đồng ý phân chia thì những người đồng thừa kế khác có quyền khởi kiện tại tòa án nhân dân nơi có di sản để xin phân chia.

Do đó, trong trường hợp của ông, ông có thể khởi kiện hai người đồng thừa kế kia tại tòa án nhân dân để xin tòa án xét xử tranh chấp về thừa kế. Xin ông lưu ý thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế là 10 năm kể từ ngày người có tài sản qua đời.