PDA

View Full Version : Hỏi đáp về luật thừa kế


hlco
28-07-2012, 10:27 AM
trong thời kỳ hôn nhân ba và mẹ tôi đã tạo lập được một khối tài sản gồm:1 căn nhà và đất.ba và mẹ tôi đồng đứng tên sở hữu trong thời giang chung sống.một thơi gian về sau ba mẹ tôi dã ly hôn mẹ và ba không yêu cầu tòa án phân chia tai sản mà chỉ thỏa thuận,mẹ tôi thỏa thuận giao cho ba tôi tạm thời quản lý tài sản chung một thời gian sau ba tôi dã qua đời không đê lại di chúc,bà nội tôi đã lấy giấy tờ nhà và đất làm thủ tục bà nội tôi thừa kế duy nhất không để lại tài sản cho chị em tôi và mẹ tôi như vậy việc làm của bà nội tôi có đúng theo pháp luật thừa kế hay không?xin cảm ơn.

lobimex
28-07-2012, 10:27 AM
Ba bạn mất được bao lâu rồi? Bà nội bạn được cấp sổ lâu chưa? Mẹ bạn và khi ba bạn mất có để lại giấy tờ gì liên quan đên diện tích đất đó không? hiện tại mẹ bạn có giữ giấy tờ gì liên quan đến quyền sử dụng diện tích đất đó không? Bạn phải cúng cấp đầy đủ thông tin thì các bạn trên diễn đàn mới góp ý cho bạn chính xác được.

qtuanfashion
28-07-2012, 10:27 AM
vì ba của bạn chết không để lại di chúc nên di sản sẽ được chia theo pháp luật đối với phần di sản của ba bạn trong tài sản chung của vợ chồng. Theo đó những người được hưởng 1/2 di sản trong khối tài sản chung bao gồm: bà nội bạn, và chị em bạn (hàng thừa kế thứ nhất), mỗi người sẽ được hưởng một phần bằng nhau, vì mẹ của bạn đã ly hôn nên đã chấm dứt về nhân thân đối với ba bạn vì vậy sẽ không được hưởng theo pháp luật. Việc bà nội bạn mang giấy tờ làm thủ tục thừa kế thì chẳng khác nào đã quyết định lập di chúc thay cha bạn điều này là vô lý nên mình nghĩ việc làm của bà nội bạn là không đúng. Trên đây là suy nghĩ của mình mang tính tham khỏa thôi nha.hì.

tritinh
28-07-2012, 10:27 AM
Chào bạn!
Nếu muốn khởi kiện về "chia thừa kế" thì bạn phải yêu cầu Cơ quan có thẩm quyền (có thể là UBND cấp huyện) tiến hành thủ tục hủy giấy chứng nhận do cấp sai đối tượng hoặc nếu họ không đồng ý thì bạn khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.
Nếu thời hiệu khởi kiện sắp hết thì bạn khởi kiện vụ án "chia thừa kế" trước, trong quá trình giải quyết Tòa án sẽ tạm đình chỉ để chờ kết quả giải quyết như trên.

Trường hợp trên giống như hướng dẫn ở đây: http://www.phamnghiem.com.vn/vn/luat-su/trao-doi-khoa-hoc-nghiep-vu-to-tung/to-tung-dan-su/dat-co-nguon-goc-tu-cha-me-nhung-chi-co-mot-nguoi-con-dung-ten-tren-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat/

bsff20
28-07-2012, 10:27 AM
Trường hợp này, một nửa tài sản đó được trả lại cho mẹ bạn nhưng mà phải có giấy tờ gì để chứng minh về việc phân chia theo thỏa thuân trước đó. Còn bà nội bạn lấy giấy tờ nhà, đất làm thủ tục thừa kế thì phải xem ba bạn trước lúc chết có để lại di chúc nào không? Trong đó nói những nội dung gì (nếu có). Nếu không có di chúc thì phần tài sản của ba bạn phải được chia theo pháp luật và mẹ bạn thì không được hưởng phần thừa kế đó.