PDA

View Full Version : Quyền chuyển nhượng nhà đất được thừa kế


jmcvietnam
28-07-2012, 10:26 AM
Gia đình tôi hiện tại có 4 anh chị em. Tôi là anh cả, tiếp đến là em trai và 2 em gái. Bố mẹ tôi có một căn nhà. tôi thì lập gia đình và sống riêng, em trai tàn tật sống cùng bố mẹ, 2 em gái đã lấy chồng. Hiện tại bố mẹ tôi đã mất lâu rồi và em trai tôi vẫn sống ở căn nhà đó. Tôi cũng định để cho em trai ở sau khi mất thì làm nơi thờ phụng. Tuy nhiên thời gian gần đây có gia đình đứa cháu gái ( con em gái của tôi) đến ở cùng với em trai tôi. Vợ chồng nó muốn chuyển hộ khẩu đến đó luôn. Tôi thấy không yên tâm.Trước đây chúng tôi có làm biên bản để đất lại cho em trai vì để tiện việc làm sổ đỏ. Tuy nhiên vẫn chưa làm được. Vậy tôi xin hỏi nếu em trai tôi mà quyết định chuyển mảnh đất cho đứa cháu gái đó có hợp lệ không? Em trai tôi bị câm điếc bẩm sinh nên mọi người nói là không có tư cách pháp nhân để chuyển quyền sử dụng đất cho ai. Và nếu mảnh đất đó chuyển quyền cho cháu gái tôi thì tôi có quyền kiện lên tòa án đòi quyền thừa kế đất đai do cha mẹ để lại hay không.

photodecor
28-07-2012, 10:26 AM
Thứ nhất bị câm, điếc ko phải là căn cứ để xác định ko đủ năng lực hành vi, tức là em trai của anh vẫn có thể quyết định những việc liên quan tới pháp luật quy định (ko phải là ko đủ tư cách pháp nhân).
Khi bố, mẹ anh mất nếu ko có di chúc thì theo quy định sẽ để thừa kế lại. Ở đây anh nói là đã làm đơn để đất lại cho em trai (anh và 2 em gái) nếu đúng quy định thì vẫn cho đất người khác được.
Còn phần anh đòi quyền thừa kế đất do bố, mẹ để lại thì vẫn được (nhưng ko hiểu sao anh đã quyết định để đất lại cho em trai rồi mà???)

kaiser
28-07-2012, 10:26 AM
Cám ơn bạn vì đã góp ý. Tôi quyết định để lại đất cho em trai vì để tiện cho việc làm bìa đỏ. Trước đây vì chỉ có mình cậu em trai tàn tật sống trong căn nhà đó nên tôi không có ý kiến gì. Cứ để em sống khi nào em mất thì để làm nhà thờ hoặc tính sau. Tuy nhiên khi phường khối làm bìa đỏ thì chúng tôi có thỏa thuận là làm tên bìa đỏ đứng tên cậu em. Bây giờ có đứa cháu đến ở cùng. lúc đầu thì vợ chồng chúng nó xin ở 1 năm nhưng bây giờ lại đang tìm cách để chuyển hộ khẩu về đó luôn. Tôi thấy không yên tâm vì lỡ như cậu em tôi làm giấy để lại nhà cho đứa cháu thì tôi không đồng ý. Nếu đúng như vậy tôi có quyền kiện ra tòa hay không. Khả năg thắng kiện của tôi có cao hay không.

lesen.dv
28-07-2012, 10:26 AM
Chào bạn!
Nếu đất đó các anh chị em đã có văn bản phân chia, giao cho em trai mình và em trai này đã được cấp giấy chứng nhận rồi thì đây là tài sản của người này.
Việc họ cho ai hay chuyển nhượng, lập di chúc là quyền của người đó.
Em trai bạn bị câm điếc thì vẫn có năng lực hành vi dân sự

inexim-iec
28-07-2012, 10:26 AM
chào a!
về trường hợp của anh, em có một số ý kiến thế này:

thứ nhất, do bố mẹ anh không để lại di chúc nên di sản là căn nhà sẽ được chia theo pháp luật. Theo đó, anh và 3 người em đều là người thừa kế.

thứ hai, trong bài viết của anh có nêu là để căn nhà cho em trai sống, sau khi em trai chết thì làm nơi thờ phụng. Theo em hiểu thì anh và 2 người em gái đều không từ chối nhận di sản (theo Điều 642 BLDS) mà chỉ là tạm thời chưa chia di sản thừa kế. Nếu đúng là như thế thì anh nên bàn bạc với 3 người em làm một bản thỏa thuận tạm hoãn thời điểm mở thừa kế, có chữ ký của cả 4 người và có công chứng. Nếu làm thế thì khi khởi kiện chia thừa kế, tòa sẽ không áp dụng thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế.

thứ ba, về phần em trai anh, 4 anh chị em có thể lập một văn bản chỉ định em trai anh là người quản lý di sản (tức căn nhà). Như vậy, em trai anh sẽ không có quyền chuyển mảnh đất cho người cháu gái.

thứ tư, về việc em trai anh là người câm điếc bẩm sinh (khuyết tật), em chưa biết hiện nay có văn bản nào quy định người khuyết tật không có tư cách chủ thể (không phải là tư cách pháp nhân như trong bài của anh :) )
hy vọng giúp ích được cho anh !

myanco2003
28-07-2012, 10:26 AM
Chào bạn heobong900!
BLDS không có chuyện "tạm hoãn thời điểm mở thừa kế" đâu vì "thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết" nên không có chuyện tạm hoãn "chết"
Tôi nghĩ ý của bạn là tạm hoãn việc phân chia di sản thừa kế của người chết để lại

Nhưng tôi e rằng trong trường hợp này các bên đã phân chia di sản rồi và em trai đã được cấp giấy chứng nhận rồi. Nên khó mà hạn chế quyền của người em này

manhhatuna
28-07-2012, 10:26 AM
vâng, cảm ơn luatsuchanh ^^
cháu có có chút nhầm lẫn :D

vietsonpte
28-07-2012, 10:26 AM
Theo Điều 642 BLDS thì thời hạn từ chối nhận di sản là 6 tháng, kể từ thời điểm mở thừa kế. Mà trong trường hợp của anh khoiquang thì chắc chắn thời hạn đó đã qua từ lâu nên làm sao mà áp dụng việc từ chối nhận di sản được.

coimexco-cty
28-07-2012, 10:26 AM
Cám ơn các bạn đã tư vấn cho tôi. Tôi muốn nói thêm là hiện tại giấy tờ đất vẫn chưa làm được và em tôi vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên trong hồ sơ thì có biên bản do mấy anh em chúng tôi cùng ký vào đồng ý để lại mảnh đất đó cho em trai tôi. Hiện tại tôi chỉ muốn hỏi nếu sau này em tôi chuyển cho cháu gái mảnh đất đó thì tôi khởi kiện có được không và khả năng thắng kiện có cao không. Xin cám ơn các bạn

hlco
28-07-2012, 10:26 AM
nếu như anh đã đồng ý để lại mảnh đất cho người em thì em anh hoàn toàn có chuyển quyền sử dụng đất cho cháu gái và nếu anh có kiện thì khả năng thắng là rất thấp !