PDA

View Full Version : Hiệu lực của di chúc và quyền được thừa kế


dongthanhqn
28-07-2012, 10:25 AM
Bố em có hai vợ, mẹ em là vợ hai và đã có đăng ký hợp pháp. Trước khi lấy mẹ em bố em đã chia cho anh chị con bà trước một khoản tiền gần bằng một phần tư số tài sản hiện tại để anh/chị đi mua nhà khác và có xác nhận của chính quyền địa phương (Giá ngôi nhà hiện tại lúc đó là hơn 40 nghìn đồng đã đưa trước 10 nghìn đồng nhưng do chưa đủ tiền nên bố em có viết tay một giấy cam kết nếu mai sau bán nhà sẽ bù cho đủ một phần tư số tài sản mà anh/chị con bà trước sẽ được hưởng, bên cạnh đó có đơn xin từ 2 anh/chị đó vì đã có hành vi đánh cha và anh/Chị đó đá ký xác nhận).
Trước khi bố em mất có làm một bản di chúc nhường quyền thừa kế ngôi nhà cho mẹ con em toàn quyền sử dụng có chữ ký của bố em và điểm chỉ của hai chú ruột và bác chị gái của bố em). Hiện tại người đứng tên sổ đỏ là mẹ em. Thời gian lập di chúc là năm 1992 tới năm 1993 thì bố em qua đời

Vậy em xin được tư vấn một số điều như sau:

- Bản di chúc của bố em để lại cho hai mẹ con em (có chữ ký của bố em và điểm chỉ của ba người còn lại là 2 chú và bác em - Hiện tại đã qua đời) nhưng không có xác nhận của chính quyền địa phương có được coi là có hiệu lực không?
- Việc anh chị em nhận tiền có được coi là đã chia tài sản rồi và không có quyền đòi hỏi thêm không?
- Việc anh/Chị chấp nhận đơn xin từ con của bố em thì giờ theo pháp luật anh/chị có được công nhận là con của bố em không?
- Hiện tại anh/chị đó có quyền gì với ngôi nhà của bố em để lại không? nếu em muốn bán ngôi nhà đó thì em phải chia theo pháp luật như thế nào?

Rất mong sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn!

hieuducco
28-07-2012, 10:25 AM
Thứ nhất:Căn cứ K2.Đ650 và K4.Đ652 BLDS 2005. là: Di chúc bằng văn bản có người làm chứng; và Di chúc hợp pháp Thì di chúc của bố bạn hợp pháp.
Thứ hai: Căn cứ Đ 669 BLDS 2005; anh chị bạn vẫn được hưởng 2/3 suất của người thừa kế nếu anh chị chưa thành niên hoặc thành niên mà không có khả năng lao động.
Thứ ba: Căn cứ Đ63 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 về việc Xác định con thì cha mẹ yêu cầu Tòa án xác định người đó không phải là con mình.Thì việc anh chị bạn chấp nhận trong đơn xin từ con không có giá trị pháp lý.
Thứ tư: nếu bán ngôi nhà đó thì chia theo di chúc, không chia theo pháp luật. Vì có di chúc.

thanhbvp
28-07-2012, 10:25 AM
anh LS 5 này lại quên một việc rất quan trọng và sơ đẳng đối với các vụ án thừa kế đó là thời hiệu khởi kiện về thừa kế trong vụ án này đã hết. và các bên cũng không có căn cứ để áp dụng nghị quyết 02 để chia tài sản chung. trừ khi chính mẹ của chủ toppic chịu chia.
tôi chưa xét yếu tố di chúc cso hiệu lực hay không cón hiệu lực của di chúc. chỉ cần ba bạn mất nắm 1993 và hiện sổ đỏ cũng dã đứng tên mẹ bạn. thì bạn đừng có có dại xác nhận vào bất cứ văn bản gì khác liên quan đến việc ts là di sản của bạn để lại ( văn bản thừa nhận tài san là di sản do ba bạn để lại) thì toà sẽ k bao giờ thụ lý vụ án chia thừa kế.
theo những gì bạn nêu ra thì 90% bạn có thể chuyển nhượng bình thường, các anh chị của bạn k có quyền can thiệp gì hết.

manhhatuna
28-07-2012, 10:25 AM
Theo Điều 159 luật tố tụng dân sự sửa đổi 2011 thì việc tranh chấp về quyền sở hữu tài sản thì không áp dụng thời hiệu ....
"Điều 159. Thời hiệu khởi kiện, thời hiệu yêu cầu
1. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự là thời hạn mà chủ thể được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền yêu cầu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp pháp luật không có quy định về thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự thì thực hiện như sau:
a) Tranh chấp về quyền sở hữu tài sản; tranh chấp về đòi lại tài sản do người khác quản lý, chiếm hữu; tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện;
b) Tranh chấp không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này thì thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự là hai năm, kể từ ngày cá nhân, cơ quan, tổ chức biết được quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.
4. Thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp pháp luật không có quy định về thời hiệu yêu cầu thì thời hiệu yêu cầu để Tòa án giải quyết việc dân sự là một năm, kể từ ngày phát sinh quyền yêu cầu, trừ các việc dân sự có liên quan đến quyền dân sự về nhân dân của cá nhân thì không áp dụng thời hiệu yêu cầu.”

watermandanang
28-07-2012, 10:25 AM
TRời đất! Đến ngày 01/01/2012 BLTTDS 2011 mới có hiệu lực."Điều 2.

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2012.

2. Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình hướng dẫn thi hành Luật này.

Luật này đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29 tháng 3 năm 2011.

accap
28-07-2012, 10:25 AM
À chết! Xin lỗi mọi người vì đang là sinh viên nên phải học luật này .... :D

hieuducco
28-07-2012, 10:25 AM
xin thua.............................................. ...........
cậu có hiểu nội dung điều luật cậu vừa nêu ko? cậu hãy học cách xác định quan hệ pháp luật trước khi tư vấn. mặt khác khi tư vấn thì hãy nêu ý kiến của mình

phamfood
28-07-2012, 10:25 AM
Cảm ơn bác Năm rất nhiều về câu trả lời. Nếu có điều kiện ra hà nội chơi em xin hậu tạ. :))