PDA

View Full Version : Hởi về thừa kế đất khi bố lấy th êm vợ


daithanhxk
28-07-2012, 10:23 AM
Mẹ mình đã mất hiện, nhà có 3 chị em gái. Hiện bố mình muốn đi thêm bước nữa bọn mình không phản đối nhưng chỉ sợ sau nay khi bố mất theo bà vợ sau thừa hưởng hết căn nhà mà bố mẹ mình đã vất vả làm lên mà bọn mình không làm gì đ ược . Cho mình hỏi nếu như bố mình không viết di chúc căn nhà đó và đất đai thì có phải sau khi bố mình mất quyền thừa kế toàn bộ căn nhà sẽ đó, và đất đai có khi bố mẹ mình sống với nhau có được đều thuộc về bà ấy không. Trước căn nhà đó v à đất đai đứng tên là của mẹ mình.Mẹ mình mới mất được 2 năm, bà vợ 2 của bố cũng có 1 thằng con trai con trai vậy có lên viết di chúc căn nhà đó và đất đai không và viết như thế nào…Trả lời dùm mình với

thanhhai
28-07-2012, 10:23 AM
Thứ 1. Khi vợ hoặc chồng mất tài sản được chia đôi, tài sản của người mất được gọi là di sản. Di sản của người chết được chia đều cho hàng thừa kế thứ 1.Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.
Như vậy, tài sản của bố mẹ bạn được chia khi mẹ bạn mất.
Thứ 2. Bố bạn có đồng ý nhập khối tài sản đó vào chung với người vợ sau không? nếu không thì khi bố bạn mất thì vợ sau được chia theo công sức đóng góp.
Bố bạn không để lại di chúc thì chia tài sản như lúc mẹ bạn mất (nếu khối tài sản đó nhập chung với vợ sau)
Thứ 3 là lúc mẹ bạn mất thì sổ được sang tên bố bạn hay tên ai? còn viết di chúc thì tốt nhất là có giám định của bác sỹ chứng minh người viết di chúc minh mẫn, không có vấn đề gì về sức khỏe; có thêm cán bộ xã chứng kiến nữa và di chúc đó nên được công chứng.

cuahangso1
28-07-2012, 10:23 AM
Vấn đề của bạn hỏi thì mình xin trả lời như sau:
- Thứ nhất, cần xác định nguồn gốc của mảnh đất đó. Nếu mảnh đất đó là của mẹ bạn trước khi bố mẹ bạn lấy nhau hoặc là sau khi lấy nhau mẹ bạn có được ông bà ngoại của bạn tặng cho riêng ngôi nhà đó không. Nếu đó là của riêng mẹ bạn thì sau khi mẹ bạn mất, mảnh đất đó sẽ sẽ được chia thừa ké theo pháp luật (nếu mẹ bạn k để lại di chúc).
Di sản của mẹ bạn sẽ được chia cho 3 chị em bạn, ông bà ngoại bạn, bố bạn
Nếu bố bạn mất thì 3 chị em bạn với người vợ thứ 2 sẽ được hưởng thừa kế, người con riêng của ngừoi vợ thứ 2 sẽ không được hưởng thừa kế trong trường hợp bố bạn không để lại di chúc.
- Thứ hai, nếu đó là căn nhà mà bố mẹ làm ra sau khi hai người kết hôn thì khi mẹ bạn mất 1/2 căn nhà sẽ là của bố bạn, 1/2 căn nhà còn lại thì chia tương tự như trên!
Chào bạn!