PDA

View Full Version : Chia lại và đổi tên sở hữu trên sổ đỏ với TS thừa kế, giúp tôi với!!!


myanco2003
28-07-2012, 10:22 AM
Nhà tôi có nhà và đất diện tích 600m2, sổ đỏ đứng tên mình ông nội tôi.

Năm ngoái ông tôi mất, khi còn sống ông có giấy viết tay để lại toàn bộ tài sản đó cho bố tôi, bố tôi đã đến cơ quan nhà nước làm thủ tục sang tên trên sổ đỏ trước khi ông mất, và đã nhận sổ đỏ mới đứng tên của bố tôi với nhà và đất diện tích 600m2 đó vào tháng 2/2011.

Tháng trước bố cũng qua đời, bố không để lại di chúc. Hiện gia đình tôi còn có bà nội, mẹ tôi, 2 chị em tôi (là con ruột của bố tôi), 2 chú ruột và 5 bác gái nữa.

Mong các anh chị tư vấn giúp tôi, DT nhà và đất 600m2 do bố tôi để lại sẽ được chia như thế nào? Các bác và chú tôi muốn chia lại diện tích 600m2 đã có sổ đỏ chính chủ mang tên bố tôi đó thì chú và bác tôi có được quyền chia lại không? Tôi muốn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cũ mang tên bố tôi thì có được không và cần làm những gì? Phần được thừa kế của bà nội tôi thì bà có thể cho bất kỳ ai cũng được đúng không? Nếu bà tôi cũng mất mà không có di chúc gì về phần được thừa kế của bà thì tài sản đó sẽ được thực hiện thế nào?
Xin cám ơn các anh/chị.

tanthanhfurniture
28-07-2012, 10:22 AM
Mình xin tư vấn cho bạn như sau:
- Thứ nhất: Bố bạn mất không để lại di chúc nên di sản của bố bạn sẽ được chia theo pháp luật. Theo quy định tại Điểm a, khoản 1 Điều 676 BLDS 2005 thì hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.
Như vậy, hàng thừa kế thứ nhất khi bố bạn mất gồm có: bà nội, mẹ bạn và chị em bạn. Chú và bác bạn không có quyền được chia lại vì bố bạn được ông bạn viết giấy tặng cho bạn, sổ đỏ cũng mang tên bạn.
- Thứ 2: Bạn được quyền sang tên sổ đỏ cũ mang tên bố bạn nế được bà bạn, mẹ bạn, và em bạn đồng ý.
- Thứ 3: Nếu bà bạn cũng mất không có di chúc thì tài sản của bà bạn sẽ được chia cho các chú, các bác của bạn (anh em ruột với ba bạn)