PDA

View Full Version : các bác, các anh chị giúp em vấn đề này với!


mtcorp
28-07-2012, 10:18 AM
Gia đình em có một số rắc rối về việc thừa kế đất đai như sau. Bà ngoại em sinh được ba người con gái, không có con trai. Bá thứ nhất và bá thứ hai của em đã đi thoát li từ khoảng 1952 - 1960, chỉ còn mẹ em sống với bà ngoại. Khi mẹ em lấy chồng và sinh em ra thì gia đình em vẫn sống với bà ngoại, nuôi bà và chăm sóc bà cho đến tận khi bà qua đời. Các bá em không ai trông nom, chỉ thỉnh thoảng gửi tiền về hoặc về thăm bà. Trước khi bà qua đời có dặn lại là để cho mẹ em mảnh đất diện tích 334m2 nhưng không có văn bản và chữ kí. Bà em mất năm 1997. Năm 2004, khi làm lại sổ đỏ, UBND xã yêu cầu phải có sự thống nhất trong gia đình để lại phần đất cho mẹ em. Nhưng bá em yêu cầu để lại 1/3 mảnh đất làm nơi thờ cúng, diện tích 113m2 đứng tên 3 người : bá thứ 2, anh Sơn -con trai thứ 2 của bá lớn ( bá lớn của em đã mất trước bà ngoại em) và em; phần còn lại 221m2 thì cho mẹ em. Sổ đỏ đã làm xong xuôi. Gần đây, bá em quyết định để lại phần đất đó cho anh Sơn làm nơi thờ cúng, cả nhà em đều đồng ý. Tuy nhiên, em muốn ghi rõ trong hợp đồng cho tặng đất đai mấy điểm như sau:
1. Phần đất này chỉ được sử dụng làm nơi thờ cúng, không được trao đổi, mua bán.
2. Những tài sản hiện có trên khu đất ( gồm 1 nhà ống, 1 cổng ngõ) vẫn thuộc quyền sở hữu của em, nếu anh Sơn phá đi thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền xây dựng đó cho em.
3. Gia đình em vẫn được quyền sử dụng mảnh đất đó cho đến khi nào mẹ em qua đời.
Nhưng bá em không đồng ý và dọa nếu em không kí vào hợp đồng thì sẽ chia lại toàn bộ diện tích mảnh đất 334m2. Vậy em xin hỏi những điều mà em yêu cầu ghi rõ trong hợp đồng có hợp lí không, và bá em có quyền chia lại tài sản như bá em đã dọa không? Mong mọi người giúp em giải đáp thắc mắc.

hungbaoco
28-07-2012, 10:18 AM
Chào bạn

Trường hợp của bạn tôi xin tư vấn như sau:

Những điều kiện bạn muốn ghi trong hợp đồng tặng cho anh Sơn là hợp lý vì bạn đồng đứng tên trong khối diện tích 133m2 đất đó, bạn có quyền tặng cho anh Sơn phần đất của bạn với điều kiện trên.

Bác của bạn không có quyền chia lại di sản thừa kế của Bà ngoại bạn nữa.
Bởi vì: Khi bà ngoại chết 1997 không để lại di chúc, đến nay đã hết thời hiệu khởi kiện về chia thừa kế, di sản của bà ngoại để lại đươc coi là tài sản chung. Tuy nhiên, các đồng thừa kế hàng thứ nhất là bác 2, anh Sơn (con của bác đầu) và mẹ bạn đã thống nhất việc chia khối tài sản đó, và đã toàn tất các thủ tục giấy tờ đất đai, vấn đề về chia di sản thừa kế đã xong.

tanbaolong2003
28-07-2012, 10:18 AM
Chào bạn! Dữ liệu bạn đưa ra có một số chỗ mình không hiểu lắm. Tuy nhiên mình có thể tư vấn cho bạn ở một số điểm sau đây:
Thứ nhất, bà ngoại bạn mất năm 1997 vì thế thời điểm mở thừa kế là năm 1997, đến nay là năn 2011 nên đã hết thời hiệu về chia di sản thừa kế. vì thế nên sẽ không có chuyện kiện đòi chia lại 334 m2.
Thứ hai, Theo như thỏa thuận và GCNQSDD được cấp năm 2004 thì bạn là một trong 3 đồng sỡ hữu chủ của 113 m2 vì thế bạn có quyền quyết định trong phần tài sản chung của bạn. Nếu bá của bạn không đồng ý thì cũng không thể thay đổi được.

tqcovtau
28-07-2012, 10:18 AM
Em xin chân thành cảm ơn luật sư Thu Hảo và Mickey445566 đã giúp em giải đáp thắc mắc về vấn đề này. Em mong sẽ tiếp tục nhận được những lời tư vấn, góp ý của mọi người để có thể giải quyết vấn đề được ổn thỏa, hợp lí hơn.