PDA

View Full Version : chung hộ khẩu, nhưng chỉ là cháu ruột


manhhatuna
28-07-2012, 10:16 AM
Em có vấn đề thắc mắc, nhờ diễn dàn tư vấn giúp. em là cháu ruột, hiện nay sống chung hộ khẩu thường trú với Cô ruột đã hơn 10 năm (hộ khẩu chỉ có em và Cô). Cô ruột không có chồng cũng không có con. Anh em ruột của cô cũng có gia đình, sự nghiệp riêng. Cô có một số tài sản gồm đất, tiền tiết kiệm. Hiện nay Cô không có ý định lập di chúc. Em muốn hỏi : nếu cô qua đời em có được hưởng số tài sản của cô để lại hay không. Nếu có, em có được hưởng toàn bộ hay không?

phamfood
28-07-2012, 10:16 AM
Chào bạn! Vấn đề của bạn như sau:
Người được hưởng di sản thừa kế căn cứ vào hàng thừa kế chứ không dựa vào có chung hộ khẩu hay không bạn ah!
Hàng thừa kế quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự, cụ thể đối với trường hợp nếu cô của bạn mất không để lại di chúc thì tài sản sẽ được chia theo pháp luật và những người sau đây sẽ được hưởng di sản:
- Hàng thừa kế thứ nhất: do cô của bạn không có chồng ko có con thì chia cho cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi của cô bạn.
Nếu cô của bạn không có tất cả các người trên do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản thì tài sản mới được chia cho hàng thừa kế thứ hai
- Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của cô bạn.
Mà theo như bạn nói cô bạn có anh em ruột, như vậy tài sản sẽ được chia cho anh em ruột dù anh em ruột có sự nghiệp riêng. Trong trường hợp nếu tất cả anh chị em ruột của cô bạn đều không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản thì tài sản mới được chia cho hàng thừa kế thứ ba.
- Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại , bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột của cô bạn.
Và những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
Tóm lại bạn thuộc hàng thừa kế thứ ba, khả năng hưởng di sản của cô bạn gần như rất thấp nếu cô bạn không để lại di chúc là sẽ cho tài sản cho bạn.