PDA

View Full Version : em muốn hỏi về luật thừa kế


bef34
28-07-2012, 10:16 AM
Bố em đã mất, vậy em muốn hỏi là khi ông bà nội chia tài sản cho tất cả các con thì em có thể nhận phần tài sản đó thay bố em không? Nếu ông bà chia tài sản cho tất cả các con mà không chia cho bố em thì em có quyền đòi phần tài sản đó hay không?
Em không hiểu gì hết? Mong mọi người giúp đỡ em càng sớm càng tốt

ductienvt
28-07-2012, 10:16 AM
Chào bạn,
theo như bạn kể tôi nghĩ cả ông & bà nội bạn còn sống, khi đó quyền cho tặng tài sản khác với quyền thừa kế (khi ông & bà nội bạn đã mất). Cho tặng ai đó là quyền của ông (bà) bạn.

cuahangso5
28-07-2012, 10:16 AM
Trường hợp của bạn mình xin trả lời như sau:
_ Trường hợp ông bà của bạn có để lại di chúc, và di chúc hợp pháp thì chia di sản theo di chúc đó
_ Trường hợp ông bà của bạn không để lại di chúc thì chia theo pháp luật. Do ba của bạn mất trước ông bà bạn, đây là trường hợp thừa kế thế vị (điều 677 BLDS 2005) nên bạn và các anh chị ruột của bạn được hưởng phần thừa kế đó.
Chào bạn

furniweb
28-07-2012, 10:16 AM
Khi ông bà bạn còn sống, tài sản thuộc sở hữu của ông bà bạn, thì ông bà bạn có hoàn toàn quyền định đoạt số tài sản đó mà không phụ thuộc vào bất kì ai trong gia đình.( Di chúc cho ai, cho, tặng ai...)
- Nếu khi ông bà bạn chết mà không để lại di chúc, thì các con của bố bạn sẽ được hưởng một phần di sản thừa kế.
Trân trọng!

manhhatuna
28-07-2012, 10:16 AM
Chào các bạn!

Trong trường hợp này nếu ông bà nội bạn để lại di chúc cho các cô chú bạn thì bạn không thể đòi được bạn ạ.

Chỉ khi nào ông bà bạn qua đời mà không để lại di chúc hoặc có để lại mà di chúc đó không có hiệu lực hoặc không hợp pháp thì bạn và các anh chị bạn có quyền thừa kế thế vị theo điều 677 BLSD 2005 mà thôi.

thân chúc bạn may mắn!

umivungtau
28-07-2012, 10:16 AM
thanks mọi người naz.
Nhưng ông bà em không lập di chúc mà chỉ tự chia cho các con thôi. Vậy nếu sau này ông bà em mất đi có thể coi là tài sản thừa kế không di chúc không.
Hơn nữa,bố em mất đi để lại khối tài sản chung của 2 vợ chồng là 1 căn nhà, mẹ em muốn bán đi để đưa chị em sang nước ngoài học cao học. Nhưng ông bà em lại gây khó dễ, làm đơn lên phường và một số nơi khác nữa đề nghị không cho bán, cho thuê và thế chấp. Vậy khi bán nhà có cần phải được sự đồng ý của ông bà không. Nếu có thì em phải giải quyết như thế nào mới bán được nhà?:((

cpthienhoa
28-07-2012, 10:16 AM
Về việc cho tặng tài sản của ông (bà) bạn khi còn sống cho ng` khác phù hợp với quy định pháp luật thì khi ông (bà) bạn mất đi, những tài sản đó không được tính là di sản thừa kế.
Trường hợp bố bạn đã mất không di chúc thì di sản của bố bạn được chia theo pháp luật, di sản này gồm có: 1/2 tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân giữa bố & mẹ bạn + tài sản riêng của bố bạn (nếu có).
Khi đó, người được thừa kế di sản của bố bạn gồm những thành viên sau: vợ (mẹ bạn) , cha đẻ (ông nội bạn) , mẹ đẻ (bà nội bạn) , cha nuôi (nếu có) , mẹ nuôi (nếu có) , con đẻ (bạn & anh chị em ruột của bố mẹ bạn) , con nuôi theo pháp luật của bố bạn (nếu có)
Như vậy, ông (bà) nội bạn có quyền trên một phần di sản bố bạn để lại. Nếu mẹ bạn muốn bán nhà thì trước tiên có thể thỏa thuận với ông (bà) nội của bạn, nếu không được ưng thuận mà vẫn quyết tâm bán nhà thì thành viên trong danh sách những người được hưởng di sản thừa kế của bố bạn ở trên có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án chia di sản thừa kế của bố bạn để lại. Chia xong rồi, phần tài sản của ai người đó có quyền định đoạt, muốn bán hay cho tặng tùy ý.