PDA

View Full Version : CÁCH NHẬN BIẾT BỆNH TRĨ NỘI “DỄ DÀNG” MÀ NHIỀU NGƯỜI LẠI KHÔNG ĐỂ Ý TỚI !


wankadamynt
12-04-2018, 07:47 AM
Với người ngồi nhiều, dân văn phòng hoặc nam nữ mắc một số bệnh lý nhiễm trùng đường hậu môn, gây táo bón kéo dài có thể phải đối diện với nguy cơ mắc bệnh trĩ nội.

Vậy làm sao có thể phát hiện sớm biểu hiện bệnh lý này hay nói cách khác cách nhận biết bệnh trĩ nội nhanh nhất là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp rõ hơn về vấn đề này.

Cách nhận biết bệnh trĩ nội sớm nhất

Bệnh trĩ phát hiện sớm sẽ dễ điều trị khỏi hơn nhiều, tuy nhiên cái khó đó là các dấu hiệu của bệnh trĩ nội ở giai đoạn đầu thường không có hoặc dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác, cộng thêm tâm lý chủ quan nên phần lớn mọi người để nặng mới điều trị.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch hội hậu môn trực tràng học Việt Nam – Giám đốc trung tâm hậu môn trực tràng học, Bệnh viện Tràng An, Hà Nội cho biết: bệnh trĩ nội có 4 cấp độ và ở từng cấp độ lại có những dấu hiệu nhận biết khác nhau.

Xem thêm cách điều trị bệnh trĩ tại nhà (http://tottri.vn/loi-song-lanh-manh/cach-dieu-tri-benh-tri-tai-nha-voi-che-do-an-uong-lanh-manh)

Nếu gặp phải bất kể một hoặc một vài các biểu hiện sau thì lập tức phải thăm khám sớmkhông được chần chừ.

Biểu hiện bệnh trĩ nội cấp độ 1: Chảy máu bất thường khi đi đại tiện, hậu môn có thể sưng tấy, các búi trĩ nằm trong ống hậu môn bắt đầu xuất hiện.

Ở giai đoạn 1, trên 80% bệnh nhân có các triệu chứng trên nhưng vẫn ở mức độ nhẹ vì thế nhiều người lầm tưởng chỉ đơn thuần là rối loạn tiêu hóa. 20% số lượng bệnh nhân còn lại gần như không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào cho tới khi chuyển biến sang giai đoạn 2.

Biểu hiện bệnh trĩ nội cấp độ 2: Búi trĩ to hơn, đại tiện khó khăn, chảy máu đi ngoài nhiều, búi trĩ sa ra ngoài khi đi đại tiện, sưng hậu môn và táo bón kéo dài.

Nhiều bệnh nhân lầm tưởng là do chế độ ăn uống thiếu chất xơ nên bổ sung nhiều rau quả, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, tuy nhiên cũng không cải thiện được tình hình.

Một số dấu hiệu của bệnh trĩ nội giai đoạn 3: Xuất hiện đồng loạt các triệu chứng ở các giai đoạn 1, 2 đã nêu trên với mức độ nặng. Nó ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, học tập và công việc khiến cho bệnh nhân đi lại, ngồi thấy đau và khó khăn hơn.

Ở giai đoạn 4 là giai đoạn nặng vì thế cách nhận biết bệnh trĩ nội không khó với các triệu chứng của bệnh lý này đã quá rõ ràng. Theo thống kê, có khoảng trên 90% bệnh nhân đã phát hiện ra bệnh trĩ khi chuyển biến sang giai đoạn này.

Biểu hiện của bệnh trĩ thực tế từ người trong cuộc và lời khuyên của chuyên gia:

Biến chứng khôn lường của bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội nếu không chữa trị kịp thời và đúng phương pháp, không thay đổi thói quen, lối sống, qua một thời gian chúng có thể gây những biến chứng sau đây:

Biến chức bội nhiễm: Khi bị chảy máu, búi trĩ lòi ra bên ngoài quá lâu, dễ gây tình trạng bội nhiễm vi khuẩn. và đây cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh liên quan về hậu môn khác.

Biến chứng tắc mạch: Khi búi trĩ quá to, máu rất dễ đông lại thành cục gây đau đớn và tình trạng tắc mạch trĩ nội và trĩ ngoại đối với bệnh nhân.

Khi tắc mạch trĩ, người bệnh có thể có cảm giác đau ở trong sâu hậu môn (tắc trĩ nội) do một cục máu đông gây ra. Nếu được loại bỏ ngay thì sẽ thấy rất thoải mái.

Biến chứng nghẹt: Nhẹt là tình trạng búi trĩ hay vòng trĩ sa ra ngoài, mạch có thể tắc gây phù nề và do đó khó hoặc không thể tự thụt vào trong lòng trực tràng được. Khi gặp biến chứng này người bệnh sẽ vô cùng đau đớn.

Qua một thời gian, búi trĩ có thể sa nghẹt hoặc giảm sưng, tự thụt vào được hoặc cũng có thể bị lở loét, nhiễm khuẩn, hoại tử.

Biến chứng nhiễm khuẩn: cũng giống như bội nhiễm, do biểu hiện bệnh tại hậu môn vì vậy, dễ gây biến chứng nhiễn khuẩn nếu không được vệ sinh sạch sẽ và chữa bệnh kịp thời.

Nhiễm khuẩn khi bị trĩ thường thể hiện tình trạng viêm khe, viêm nhú gây ra đau đớn trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Khi thăm khám có thể dễ dàng nhìn thấy nhú phù nề sưng to, màu trắng, các khe giữa các búi trí có vết loét nông, màu đỏ, ngứa ngáy

Bên cạnh đó, bệnh trĩ có thể gây ra các bệnh thứ phát khác như: Nứt kẽ hậu môn, viêm hốc, gây áp xe, rò quanh hậu môn – trực tràng, viêm ngứa hậu môn – trực tràng,…gây ra không ít phiền phức và khó chịu cho người bệnh.

Phương pháp phòng tránh các biến chứng của bệnh trĩ nội

Từ những biến chứng, phiền phức khó chịu gây đau đớn, bệnh trĩ đã hành hạ không ít người. Để giải thoát cho mình trước khi bệnh tiến đến giai đoạn nặng hay xảy ra những biến chứng nguy hiểm và tránh phải điều trị bằng phẫu thuật, bệnh nhân trĩ nên đối mặt và chữa trị càng sớm càng tốt.

Xem thêm cách phòng bệnh trĩ (http://tottri.vn/hieu-ve-benh-tri/cach-phong-benh-tri-don-gian-cho-moi-nguoi)

Từ xưa đến nay, Đông y đã có những bài thuốc, vị thuốc điều trị bệnh trĩ nội rất hiệu quả. Đó là sự kết hợp giữa các dược liệu quí như: Diếp cá, Đương quy, Rutin (chiết xuất hoa hòe), tinh chất nghệ Meriva, giúp lưu thông khí huyết, thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, trị táo bón, tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ,….

Bài thuốc này đã được chứng minh bằng những cơ sở khoa học dựa trên nghiên cứu công dụng của các loại dược liệu cũng như kinh nghiệm sử dụng điều trị hiệu quả cho rất nhiều bệnh nhân trĩ.

Biện pháp này giúp người bệnh trĩ dễ sử dụng, thuận tiện, kín đáo mà và hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả tốt. Người mắc trĩ sẽ không còn e ngại mà quyết tâm xua đi sự chịu đựng bấy lâu của mình.:D