PDA

View Full Version : Đau rễ thần kinh cột sống thắt lưng là bệnh gì ?


tinhaymoingay2019
11-04-2018, 03:33 PM
Người cao tuổi thường có dấu hiệu lão hóa tại nhiều cơ quan trên cơ thể. Trong đó, thường gặp nhất là các vấn đề về xương khớp. Đau rễ thần kinh cột sống là một trong các vấn đề xương khớp mạn tính. Đây là bệnh lý dễ bị bỏ qua do các dấu hiệu gần giống với những bệnh xương khớp thông thường. Nhận biết và điều trị sớm các bệnh lý về xương khớp giúp bệnh nhân chủ động can thiệp và điều trị sớm. Dưới đây là một số thông tin về bệnh đau rễ thần kinh cột sống mà bạn nên biết.

https://www.dieutrithoatvidiadem.net/wp-content/uploads/2017/02/dau-re-than-kinh-cot-song-that-lung-la-benh-gi-3.jpg
Những triệu chứng đau rễ thần kinh cột sống thắt lưng
Một trong những dấu hiệu nhận biết đau rễ thần kinh cột sống thắt lưng là tình trạng đau một bên. Cơn đau sẽ diễn ra âm ỉ tại bên thắt lưng có rễ thần kinh bị chèn ép. Một số bệnh nhân còn gặp phải những cơn đau tại các vị trí khác. Phổ biến là khu vực tay, chân, hông,… Thỉnh thoảng bệnh nhân còn bị tê tay chân, khiến cho vận động khó khăn hơn. Đôi khi những cơn ho, hắt hơi cũng gây ra đau nhức ở bệnh nhân.

Xem thêm: https://linkhay.com/link/1920601/hay-tri-lieu-than-kinh-cot-song-khong-dung-thuoc-hay-phau-thuat

Đau rễ thần kinh cột sống thắt lưng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt của bệnh nhân. Chất lượng lao động, sản xuất cũng giảm đáng kể. Đối tượng phổ biến nhất của bệnh là người lớn tuổi. Những dấu hiệu của bệnh thường dễ bị bệnh nhân bỏ qua, chủ quan. Không chú ý thăm khám, can thiệp và điều trị sớm sẽ khiến bệnh nặng và khó điều trị hơn

Nguyên nhân gây đau rễ thần kinh cột sống thắt lưng

Đau rễ thần kinh cột sống thắt lưng xảy ra khi các đốt sống lưng không còn nằm đúng vị trí. Một phần đốt sống đè lên rễ thần kinh cột sống thắt lưng. Tình trạng này khiến bệnh nhân đau một phần hoặc đau một bên lưng. Nhóm bệnh nhân thường bị đau rễ thần kinh cột sống thắt lưng như:

Người bị vẹo, lệch cột sống thắt lưng.
Người bị tai nạn.
Bệnh nhân cao tuổi.
Bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh xương khớp. Đặc biệt là thoát vị đĩa đệm.

Điều trị đau rễ thần kinh cột sống thắt lưng

Đối với bệnh nhân có các dấu hiệu trên, cần thăm khám để được can thiệp điều trị sớm. Chụp X quang là một trong những phương pháp chuẩn đoán phổ biến để xác định tình trạng tổn thương cột sống của bệnh nhân. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể chỉ định chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ đối với những tổn thương phức tạp.

Đọc thêm: http://diendan.ngoinhavui.com.vn/threads/dau-don-bung-di-ngoai-phan-long-phai-tien-hanh-sao.383903/

Để điều trị đau rễ thần kinh cột sống thắt lưng, các bác sĩ sẽ ưu tiên những phương pháp điều trị ít xâm lấn. Bao gồm vật lý trị liệu, đèn hồng ngoại, bước sóng ngắn,… kết hợp với các loại thuốc giảm đau.

Những trường hợp phức tạp ảnh hưởng nặng đến rễ thần kinh và có nguy cơ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật. Đặc biệt là các trường hợp bệnh thể liệt, người bị hẹp ống sống thắt lưng, bệnh thể liệt, hội chứng đuôi ngựa.

Lời khuyên:

Bất kỳ dấu hiệu đau lưng kéo dài nào cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Đừng chủ quan trước các dấu hiệu nêu trên. Thăm khám và điều trị kịp thời là biện pháp chủ động phòng ngừa tốt nhất để bảo vệ cơ thể chúng ta. Chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe.