PDA

View Full Version : xin cho tôi hỏi về quyền thừa kế gia sản


khanhgiaco
28-07-2012, 10:14 AM
nhà tôi có 4 anh chị em (2 trai, 2 gái) 2 chị gái đã lấy chồng và đã cắt hổ khẩu chuyển đi nơi khác ở tphcm, cho tôi hỏi trong trường hờp ba mẹ tôi qua đời không để lại di chúc, như vậy tài sản sẽ chia 4 người, hay là chia cho 2 người ( 2 trai ) cùng chung hộ khẩu của ba me tôi. xin cảm ơn!!!

jmcvietnam
28-07-2012, 10:14 AM
Tôi xin tư vấn thêm:
Việc 2 chị gái đã lấy chồng và đã cắt hổ khẩu chuyển đi nơi khác ở tphcm không làm mất đi quyền được hưởng thừa kế theo pháp luật của những người này.
Họ chỉ mất quyền thừa kế của cha, mẹ bạn khi vi phạm Điều 643. Người không được quyền hưởng di sản

1. Những người sau đây không được quyền hưởng di sản:

a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;

b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, huỷ di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

2. Những người quy định tại khoản 1 Điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc.

hlco
28-07-2012, 10:14 AM
Tất nhiên là khi ba mẹ bạn qua đời không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia theo pháp luật rồi.
Theo điều 676 BLDS 2005 quy định về hàng thừa kế theo pháp luật:
"a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, con đẻ, mẹ đẻ, con nuôi của người chết".
Cho nên cả 4 người con sẽ đều được hưởng thừa kế di sản như nhau. Còn việc 2 chị gái của bạn đã đi lấy chồng và cắt hộ khẩu chuyển đi nơi khác thì cũng không ảnh hưởng gì đến quyền thừa kế di sản của họ.