PDA

View Full Version : Nội dung trong bản di chúc có hợp pháp


inexim-iec
28-07-2012, 10:12 AM
Bà mình hiện có 1 mảnh đất ao 700m2 và 200m2 đất và nhà ở. Bà mình muốn lập di chúc thừa kế 700m2 đất ao đó cho cậu mình, còn 200m2 đất và nhà ở đó ko thừa kế lại cho ai cả mà để lại làm tài sản chung cho 4 người con và ko được bán, cậu mình phải có trách nhiệm chăm nom, sửa chữa và thờ tự. Cho mình hỏi nội dung di chúc đó có hợp pháp ko?
Theo mình biết thì khi thừa kế tài sản thừa kế được chuyển giao cho người được thừa kế và người thừa kế có quyền sử dụng, chiếm hữu và định đoạt tài sản đó. Như trường hợp di chúc trên thì tài sản 200m2 dất và nhà ở đó chỉ được sử dụng và chiếm hữu chứ ko đc định đoạt vậy có hợp pháp ko các ban?

pramod
28-07-2012, 10:12 AM
nếu bà muốn như vậy thì trong di chúc bà bạn nên có 1 phần ghi rô đó là di sản thờ cúng. như vậy sẽ không được bán

phamfood
28-07-2012, 10:12 AM
Chào bạn! Theo Luật dân sự năm 2005 quy định
"Điều 648.Quyền của người lập di chúc
Người lập di chúc có các quyền sau đây:
1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế;
2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế;
3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng;
4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế;
5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản."
Như vậy, căn cứ vào khoản 3 điều 648 thì nếu bà của bạn để lại 200m2 đất và nhà ở dùng vào việc thờ cúng và giao cho cậu bạn có trách nhiệm chăm nom, sửa chữa, thờ tự mà không nói gì về quyền sở hữu (theo quy định tại điều 670 Luật dân sự) thì đây là di chúc hợp pháp vì 200m2 đất và nhà là một phần của khối di sản gồm 900m2 đất ao + 200m2 đất và nhà ở. Tuy nhiên, nếu trong di chúc có nói để lại tài sản chung cho 04 người nhưng lại không được bán mà chỉ để thờ cúng thì là trái với pháp luật dân sự về quyền sở hữu (như bạn nói) và di chúc này không hợp pháp vì có nội dung trái pháp luật theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 652 Luật dân sự.

tai-viet
28-07-2012, 10:12 AM
Chào bạn,

Căn cứ vào khoản 1, Điều 670 BLDS
"1. Trong trường hợp người lập di chúc có để lại một phần di sản dùng trong việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý......."

Theo đó, phần di sản là 200 m2 đất và nhà nêu trên sẽ không được sử dụng, định đoạt ngoài mục đích mà bà bạn đã nêu trong di chúc.

Tuy nhiên, pháp luật cũng có qui định "Trong trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thừa kế theo pháp luật"

Theo qui định trên, thì khi người thừa kế theo di chúc chết thì di sản thừa kế sẽ "thuộc" về người quản lý hợp pháp. Thật sự, giải thích chữ "thuộc" này cũng còn bỏ ngỏ và chưa có hướng giải quyết cụ thể. Nếu chữ "thuộc" được hiểu là người này có quyền xác định quyền xác lập quyền sở hữu đối với di sản thờ cúng theo qui định pháp luật. Khi đó, người này có toàn quyền định đoạt, sử dụng đối với phần di sản này. Còn nếu chữ "thuộc" không phải hiểu theo nghĩa trên thì người này chỉ có trách nhiệm quản lý đối với phần di sản này.

Hơn thế nữa, theo qui định bộ luật dân sư cũng không đề cập đến quyền sử dụng, định đoạt, chiêm hữu của người thừa kế (thế hệ sau) của những người được thừa kế theo di chúc đối với phần di sản dành cho việc thờ cúng.

-----------------------------------------------------
www.sotayphapluat.com
Kiến thức cho mọi người.