PDA

View Full Version : Thực phẩm giúp chữa lành bệnh trĩ


lilili
06-04-2018, 02:02 PM
Suckhoedoisong.vn - Một số thực phẩm giàu chất xơ và nhiều nước giúp bạn có thể phòng ngừa và giảm nhẹ những triệu chứng của bệnh trĩ.

xem them; trieu chung bi tri (http://tottri.vn/hieu-ve-benh-tri/5-dau-hieu-benh-tri-cho-biet-ban-can-dieu-tri-ngay)

Nguyên nhân gây bệnh trĩ
Bệnh trĩ là các búi phình to của tĩnh mạch vùng trực tràng hậu môn, thường gây ra phân có máu và đau nhức, ngứa vùng hậu môn. Một chế độ ăn ít chất xơ hoặc ít chất lỏng, táo bón mãn tính và mang thai là các yếu tố khiến dễ bị bệnh trĩ thường gặp.

Thực phẩm phòng ngừa bệnh trĩ
Một số thực phẩm có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh trĩ.

Cây họ đậu

Các loại đậu như đậu lăng và đậu Hà Lan, cung cấp một lượng giá trị của protein, vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như các vitamin nhóm B, sắt và chất xơ. Tăng lượng chất xơ có thể làm phân mềm mại và giảm áp lực gây ra bệnh trĩ. Số lượng chất xơ được khuyến cáo là 25 g hàng ngày cho phụ nữ và 38 g hàng ngày cho nam giới. Một phần ăn của một chén đậu lăng nấu chín cung cấp hơn 15 g chất xơ. Để làm tăng hàm lượng chất xơ của món ăn, thay thế thịt bò và các loại thịt khác với cây họ đậu giàu chất xơ bổ sung bao gồm đậu tương ớt, đậu trắng, đậu đen, đậu xanh.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc có chứa tất cả các phần dinh dưỡng của hạt. Kết quả chúng cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như selen và folate, protein và chất xơ hơn so với ngũ cốc tinh chế. Một phần của một cốc nấu chín, nguồn cung cấp lúa mạch nghiền vụn có 6 g chất xơ. Trong khi bánh mì Ý trắng cung cấp ít hơn 1 g chất xơ mỗi lát, một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt cung cấp gần 2 g. Nếu bạn đang tiêu thụ các sản phẩm ngũ cốc tinh chế, lập tức tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt cho lượng chất xơ cao hơn và giảm táo bón và trĩ. Các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ bổ sung bao gồm gạo hạt dài màu nâu, lúa hoang, bắp rang, bột yến mạch.


benh tri, thuc pham giam nhe benh tri

Đồ ăn lỏng mềm như cháo, sữa, sữa chua, sinh tố trái cây tốt cho người mắc bệnh trĩ


Hoa quả và rau

Trái cây và rau quả là nguồn hàng đầu của chất chống oxy hóa như vitamin C và beta-carotene, nhằm thúc đẩy một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Các loại trái cây và rau quả có nhiều chất lỏng và chất xơ, cũng có thể giúp hạn chế các triệu chứng bệnh trĩ. Một phần ăn một cốc quả mâm xôi tươi cung cấp 11 g chất xơ. Một quả xoài vừa cung cấp gần 4 g. Rau giàu chất xơ bao gồm bông cải xanh, rau lá xanh, bắp cải và cà rốt luộc. Riêng sản phẩm dưỡng ẩm bao gồm hoa quả, trái cây họ cam quýt, cà chua, dưa chuột, dưa, hạt dẻ nước và cần tây.

xem them; cách trị trĩ (http://http://tottri.vn/loi-song-lanh-manh/cach-dieu-tri-benh-tri-tai-nha-voi-che-do-an-uong-lanh-manh)

Đồ ăn lỏng, mềm

Ngoài các loại trái cây và rau quả, tiêu thụ một lượng phong phú của chất lỏng là quan trọng để giảm bớt trĩ. Khuyến cáo uống sáu đến tám ly nước và chất lỏng không có cồn mỗi ngày cho phân mềm mại. Dịch bổ sung bao gồm trà thảo dược, sữa ít chất béo, sinh tố trái cây tươi, gelatin và tất cả trái cây đông lạnh. Thời tiết nóng và tập thể dục mạnh mẽ làm tăng nhu cầu chất lỏng của bạn, nên uống nước nhiều hơn.

Liệu pháp đầu tiên chữa trĩ là dùng chế độ dinh dưỡng có nhiều xơ, uống nhiều nước và thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ. Khi đại tiện tránh không được rặn, trĩ nặng và đã bị sa thường phải giải quyết bằng điều trị nội khoa hay phẫu thuật. Trĩ ngoại có huyết khối gây tắc nghẽn phải dùng phẫu thuật.