PDA

View Full Version : Thừa kế tài sản


hlco
28-07-2012, 10:11 AM
Cha mẹ tôi có 6 người con. Khi qua đời ông bà không để lại di chúc. Hiện nay nhà và đất anh trai tôi đang sử dụng trong khi quyền sử dụng đất đứng tên cha tôi. Vậy tài sản đó phân chia như thế nào? Nếu như anh trai tôi ở trong ngôi nhà đó trên 20 năm thì tài sản đó có thuộc quyền sở hữu của anh trai tôi hay của 6 anh em?

forimex_sbc
28-07-2012, 10:11 AM
Chào bạn!

Về nguyên tắc thì khi bố mẹ bạn qua đời thì ngôi nhà ( di sản của bố bạn để lại) sẽ được chia thừa kế theo pháp luật, 6 anh em bạn sẽ nhận dc những phần bằng nhau.

Thời hiệu để khởi kiện chia thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế ( thời điểm bố, mẹ bạn mất).

Vì thế bạn phải cung cấp cho chúng tôi thông tin là bố mẹ bạn mất vào thời gian nào? và trong số 6 anh em của bạn có ai là người chưa thành niên tại thời điểm mở thừa kế hay không?

Việc anh trai bạn ở trong nhà hơn 20 năm chưa quyết định được vấn đề j cả.

Nếu như bố mẹ bạn mất cách đây hơn 10 năm mà ko có 1 ngoại lệ nào thì xem như bạn đã hết quyền khởi kiện và di sản đó sẽ thuộc về người quản lý.

Nếu chưa hết thời hiệu thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa để thực hiện phân chia di sản thừa kế.

Thân!

yensaokh
28-07-2012, 10:11 AM
1/ Do cha, mẹ bạn chết không để lại di chúc nên đây là trường hợp chia thừa kế theo pháp luật được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 675 BLDS.

Bạn không nói rõ là cha, mẹ bạn chết khi nào? nên có thể chia làm 02 trường hợp:
+ Cha, mẹ chết trong thời hạn chưa đến 10 năm thì còn thời hiệu khởi kiện chia thừa kế.
Lúc này, tài sản trên sẽ được chia đều thành 6 phần bằng nhau (có tính đến công sức đóng góp, nếu có, của anh trai bạn)

+ Nếu cha, mẹ bạn chết đã quá 10 năm thì có thể áp dụng quy định tại tiểu mục 2.4. mục 2 Phần I Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về "Không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế" để xử lý (xin tham khảo tại http://phamnghiem.com.vn/vn/luat-su/trao-doi-khoa-hoc-nghiep-vu-to-tung/KWPDWA104108/XTJAYP111644/)
Lúc này tài sản trên là tài sản chung chưa chia thì sẽ được chia đều như trên.

2/ Theo khoản 1 Điều 247 BLDS thì: "Người nào chiếm hữu, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai trong thời hạn 10 năm đối với động sản, 30 năm đối với bất động sản thì trở thành chủ sở hữu tài sản đó, kể từ thời điểm bắt đầu chiếm hữu..."

Nhưng trường hợp của bạn anh trai bạn mới ở 20 năm và cũng không phải là người chiếm hữu, được lợi về tài sản như trên. Đây là di sản thừa kế của cha, mẹ bạn.

Vấn đề của bạn là còn hay không còn thời hiệu khởi kiện để chia thừa kế hay chia tài sản chung.
Nếu có thể được bạn nên nhờ Luật sư tư vấn trực tiếp là tốt nhất