PDA

View Full Version : Cháu được hưởng thừa kế của ông bà như thế nào


tanphuoc
28-07-2012, 10:08 AM
Tôi là cháu nội, bố tôi mất từ khi tôi mới được một tuổi, mẹ tôi đi bước nữa, tôi sống theo mẹ. Vậy tôi xin hỏi luật sư tôi có được hưởng tài sản đất đai của ông bà nội không? ( Ông bà nội tôi có 7 người con của cả hai bà, hiện tại bìa đất đang đứng tên cả ông bà tôi, nhưng bà nội sinh ra bố tôi đã mất từ năm 2009) . để được hưởng tài sản đất đai đó tôi phải làm sao? và nó được hưởng theo Thông tư, nghị định nào .Xin luật sư mách giùm với . Tôi xin cá ơn nhiều./.

tritinh
28-07-2012, 10:08 AM
Tôi có vài ý tư vấn cho bạn như sau:
- Căn cứ theo lời trình bày của bạn tôi không biết chính xác là bố bạn mất trước hay sau ông bà nội của bạn và ông bà nội bạn mất có để lại di chúc không. Do đó, tôi có vài ý cho từng trường hợp để bạn áp dụng vào.

1. Ông bà nội (hoặc ông, hoặc bà hoặc cả 2) mất không để lại di chúc.
+ Nếu bố bạn mất cùng hoặc trước thời điểm ông bà nội bạn thì những người con của bố bạn sẽ được hưởng suất thừa kế lẽ ra bố được hưởng. Đây là những người thừa kế thế vị của bố bạn.
+ Nếu bố bạn mất sau ông bà nội thì những người con của bố bạn không được hưởng phần di sản này, tức không phát sinh thừa kế thế vị ở đây.

2. Ông bà nội mất có để lại di chúc
+ Những người được chỉ định trong di chúc sẽ được hưởng di sản trong trường hợp di chúc là hợp pháp.
Trân trọng!

P/s:Anh có thể tham khảo quy định của pháp luật dân sư quy định ở chương thừa kế