PDA

View Full Version : Băn khoăn về di chúc (Câu chuyện còn dài)


thuan-phuong
28-07-2012, 10:07 AM
- Các thành viên trong gia đình:
+ Ông nội, Bà nội
+ 2 ông bà có 5 người con (thứ tự là): Bác Th. <> Bố tôi <> Chú H. <> Cô N. <> Chú P.
- Sự việc diễn ra như sau:
+ Năm 1994, bà nội tôi mất
+ Năm 1997, ông nội tôi cũng qua đời. Trước khi mất, ông nội có di chúc để lại cho bố tôi hai xuất đất ao sào (có con trai của bác Th. làm chứng).
Nội dung di chúc:

Người làm chứng:

+ Ba năm sau (tức là năm 2000), gia đình tôi có mời họ hàng đến để sang cát cho ông bà nội tôi. Vào khoảng 2 giờ chiều, bà nội tôi hiện về nhập vào người cô N. dưới sự ngỡ ngàng của mọi người. Sau khi nhập vào người cô N., bà nội tôi đã yêu cầu gia đình tôi phải cho cô N. 1 xuất đất ao sào, bà đọc cho con dâu của bác Th. viết giấy giao quyền sử dụng 1 xuất đất ao sào và bảo gia đình tôi ký hết vào đó. Lúc đó gia đình tôi tưởng bà về thật nên đã ký vào. Sau này họ hàng và hàng xóm đều bảo bố mẹ tôi là "ngu" vì bị con N. nó lừa.
- Nay tôi muốn nhờ các luật sư và mọi người góp ý về giá trị của hai loại giấy sau:
+ Tờ di chúc của ông nội tôi để lại cho bố tôi.
+ Tờ giấy viết tay của bà nội tôi( mất năm 1994, 7 năm sau tức năm 2000 hiện về nhập vào người cô N. đọc cho con dâu bác Th. viết và gia đình tôi đã ký).
- Tờ giấy của người đã mất 7 năm, 7 năm sau hiện về đọc cho cháu dâu viết có giá trị hay không. Vì cô N. nói sẽ kiện gia đình nhà tôi.

hanoi-evc
28-07-2012, 10:07 AM
hi kể ra thì cũng buồn cười thật,
tuy nhiên có vài lời muốn góp ý với bạn như sau:
- di chúc hoàn toàn có hiệu lực và không bị thay đổi do " bà bạn hiện về, dù là hiện về thật đi nữa thì nó vẫn không thay đổi"
- vấn đề bạn cần quan tâm là lúc đó gia dình bạn đã viết giấy gì? hiện ai giữ? nội dung sao?....
tôi đoán nó có thể là 1 hợp đồng cho tặng, về căn bản thì nó bị vô hiệu do nhầm lẫn, lừa dối tuy nhiên đáng tiếc là thời hiệu khởi cũng đã hết.
để giúp bạn đc sát hơn bạn nên cung cấp cho chúng tôi nhiều thông tin hơn, tài liệu đi kèm........

myanco2003
28-07-2012, 10:07 AM
- Theo mẹ tôi kể lại thì đó là 1 tờ giấy chuyển nhượng gì đó. Nội dung của tờ giấy đó là gia đình tôi phải cho cô N. 1 xuất đất và lúc đó gia đình tôi đã ký hết vào đó. Hiện nay thì tờ giấy đó cô N. vẫn giữ.
- Năm 2002, gia đình tôi có bán hơn 1 xuất đất ao sào, hình như được khoảng ~ 180 triệu. Bác Th. và các chú còn bảo: "Đất là của các cụ để lại anh phải chia cho mỗi người 1 ít".
- Bố tôi có chia thế nhưng các chú bảo phải chia đều ra làm 5 phần (mặc dù số đất đó ông nội để lại cho bố tôi). Bố tôi không đồng ý, chỉ chia cho mỗi người 15 triệu, còn lại là để xây nhà thờ + ở.
- Thế nhưng các chú chê ít không lấy. Thế là bố tôi gộp cả 4 người lại được 60 triệu và đã cho cô N. cô N. đòi chia thêm. Thế là bố tôi tức nói: "Lấy thì lấy, không lấy tôi đi về". Nghe xong cô N. lao vào ôm số tiền đó. Lúc đó có sự chứng kiến của ông L. và ông Th. và đã viết giấy giao tiền cho cô N. sau đó.
- Kể từ đó cho đến nay là 8 năm. 8 năm qua cô N. không hề sang thắp cho ông bà nội tôi 1 nén hương nào, chưa kể còn k hề bước chân vào nhà tôi. Nay nghe tin nhà nước đền bù nên cô ý bắn tin nhờ mọi người nói với bố tôi: "Khi nào có tiền đền bù thì chia cho em, nếu không em sẽ kiện đó".

- Vậy tờ giấy cô N. giữ có hiệu lực trước pháp luật không ?
- Và liệu tờ di chúc do ông nội tôi viết có còn giá trị không ?
- Rất mong được sự giúp đỡ của mọi người vì cô N. đang dọa kiện gia đình em. Trong khi đó bố mẹ em đã thống nhất là: "Sau khi lấy được tiền đền bù rồi thì sẽ chia cho cô N. 1 ít và tổ chức 1 bữa cơm cho anh em". Vậy mà tiền chưa về mà cô N. đã dọa gia đình nhà em rồi.

bef34
28-07-2012, 10:07 AM
vụ án của gia đình bạn càng ngày càng phức tạp, tối nghĩ bạn nên mang hồ sơ gồm những giấy tờ liên quan ra 1 văn phòng luật sư để liên hệ giải quyết. vì thực sự có tư vấn qua lại đi nữa thì cũng không giải quyết gì nhiều trên thực tế. mặt khác khi trao đổi trực tiếp từ ba, mẹ bạn có thể sẽ chính xác và hữu ích hơn.
tôi có thể khẳng định với bạn: tờ di chúc đó hoàn toàn có giá trị, tuy nhiên giấy chuyển nhượng mà cô bạn đang giữ có giá trị hay không thì là vấn đề khác. và yếu thế của gia đình bạn trong vấn đề này không phải là chia di sản thừa kế mà là hợp đồng chuyển nhượng ( giấy tay đã viết) vì tại thời điểm này hợp đồng chuyển nhương bds chưa cần phải công chứng, chứng thực, mặt khác thời hiệu khởi kiện về hợp đồng do lừa dối, nhầm lẫn cũng đã hết. do đó phải trao đổi trực tiếp, thì chũng tôi mới có thể năm đc thông tin xác đáng, để giúp bạn.

aumy.wood
28-07-2012, 10:07 AM
2 chỗ này mình chưa hiểu. Bạn có thể nói rõ hơn không.