PDA

View Full Version : Muốn được chia quyền thừa kế


aumy.wood
28-07-2012, 09:25 AM
Kính gửi các anh chị trên diễn đàn, các luật sư.
Em có một vấn đề muốn hỏi các anh chị và các luật sư như sau, nhờ mọi người tư vấn giúp:
Bố đẻ em sinh được 3 anh em trai, hiện em là anh cả đã ra ở riêng, em út ở với mẹ, chỉ có chú thứ hai đang ở với bố và vợ hai của ông cùng 2 con gái của ông với người vợ sau. Trong quá trình chung sống có những vấn đề giữa mẹ ghẻ và con chồng. Bố đẻ em nghe vợ muốn đuổi chú thứ 2 ra khỏi nhà. Hoàn cảnh của chú này khó khăn vì mới lấy vợ, đồng lương thấp nên không có khả năng mua nhà để chuyển ra ở riêng. Hiện bố đẻ em ngoài mảnh đất thổ cư đang ở còn có một mảnh đất vườn hộ 50 năm. Nay chúng em muốn đòi quyền lợi phân chia đất thì có thể thực hiện được việc này hay không và thực hiện như thế nào cho đúng với những quy định của pháp luật.
Cảm ơn các anh chị.

chyngjeeng
28-07-2012, 09:25 AM
Trả lời: Theo như bạn mô tả thì tài sản hiện tại thuộc quyền quản lý của bố bạn và người vợ kế, vì vậy, tài sản trên được phân chia nếu người chủ sở hữu cho tặng, chuyển nhượng...Ở trường hợp này, nếu bố bạn cho các anh em bạn tài sản của mình thì lúc đó các bạn mới có phần.
Chào bạn.

hwakyungbc
28-07-2012, 09:26 AM
Trường hợp này bạn không thể đòi phân chia được tại vì đất là thuốc quyền sở hữu của bố và mẹ kế của bạn. Tuy nhiên, có một trường hợp là mẹ bạn hiện nay ra sao? Nếu trường hợp tài sản của bố bạn hiện nay được hình thành từ lúc bố và mẹ bạn sống chung thì phần tài sản này sẽ thuộc về ba bạn 50% và mẹ bạn 50% thì lúc này bạn có thể yêu cầu chia thừa kế (nếu mẹ bạn đã mất hoặc mẹ bạn làm hợp đồng tặng cho 50% quyền của mình).

chinhanh_fipexim
28-07-2012, 09:26 AM
Cám ơn các anh chị đã tư vấn.
Như vậy trong trường hợp này theo như em hiểu thì em và chú em thứ 3 sẽ không được quyền đòi phân chia tài sản, nhưng còn chú em thứ hai hiện đang ở cùng với bố và mẹ kế của em có được quyền đòi phân chia tài sản không? Mong các anh chị tư vấn thêm.

vhktuan
28-07-2012, 09:26 AM
chào ban!
nếu e thứ 2 của bạn có đóng góp vào khối tài sản chung thì được chia theo đóng góp đó