PDA

View Full Version : Hỏi về vấn đề di sản cho tặng


thanhlongcoltd
28-07-2012, 09:25 AM
Gia đình tôi có một mảnh đất 415 mét vuông do cha mẹ tôi tạo lập , ba mẹ tôi có 4 anh chị em , năm 1995 ba tôi mất không để lại di chúc , mẹ tôi bây giờ còn sống . Cách đây khoảng 1 tháng anh em tôi có tranh chấp về vấn đề đất đai , chưa ngã ngũ như thế nào , thì cách đây vài hôm , anh trai tôi có ra ngoài xã xin một mẫu giấy cho tặng đất đai đã viết là cho phần đất của gia đình tôi cho anh ấy và kêu mẹ tôi ký , vì mẹ tôi già mà lúc đó mẹ tôi quẫn trí vì mấy anh em trong nhà tranh chấp đất đai nên đã ký vào mảnh giấy cho tặng phần đất đó cho anh trai tôi ( tôi biết được vì nghe người ta nói) , sau đó về nhà tôi có hỏi mẹ tôi thì mẹ đã nói rằng anh trai tôi biểu cứ ký đi thì bà ấy ký chứ chẳng biết giấy gì vì bà ấy đau đầu quá không biết gì nữa . Vậy cho tôi hỏi :
1/ Anh trai tôi đã có giấy cho tặng đất đai như vậy là anh ấy sẽ được quyền sở hữu phần đất đó theo đúng pháp luật đúng hay sai?
2/ Tôi có quyền khởi kiện hay không vì mẹ tôi nói nó kêu tao ký là tao ký chứ không biết giấy gì ( mẹ tôi nay đã 71 tuổi)
3/ Nếu tôi khởi kiện sẽ gửi đến cơ quan nào ?

binhan
28-07-2012, 09:25 AM
Trả lời: Trong trường hợp của bạn ba bạn đả chết từ 1995, thì thời hiệu khởi kiện về chia thừa kế đã hết, tuy vậy nếu các đồng thừa kế thừa nhận chưa chia thi di sản của ba bạn để lại sẽ chia theo tài sản chung. Bây giờ, tình huống như vậy thì các người con còn lại yêu cầu chia tài sản chung, và tất cả đều công nhận là tài di sản của cha các bạn để lại là chưa chia, thì mẹ bạn ký giao toàn bộ tài sản cho anh trai bạn là không hợp phù hợp theo quy định của pháp luật. bởi vì, nếu tài sản chưa chia thì theo nguyên tắc lúc ba bạn chết thi tài sản chung của cha bạn và mẹ bạn chia làm 2 phần Ba 1/2; Mẹ bạn 1/2.
1/2 của Ba bạn chia dều cho các đồng thưa kế . chia là 5 phần 4 người con và mẹ mỗi người được 1/10 trong tổng khối tài sản.
Vây mẹ bạn có tài sản tổng cộng là 3/5 trong tổng khối tài sản. nếu mẹ bạn lỡ ký thì cũng chỉ trong 3/5 của tổng khối tài sản này mà thôi.
Còn nếu muốn biết mẹ bạn có nhầm lẫn hay không thì lúc này phải cần đến sự giám định của y khoa , và các chứng cứ bệnh lý trước đó nếu không có coi như là thất bại.
---Về tranh chấp đất đai theo quy định pháp luật hiện hành phải hòa giài tại UBND xã, phường, thị trần. sau đó nếu có GCNQSDD thì khởi kiện tại Tòa án, không có GCSQSDD thì thẩm quyền giải quyết thuộc UBND huyện.
Chào bạn.