PDA

View Full Version : Hỏi về luật thừa kế đất đai


kaiser
28-07-2012, 09:24 AM
Có vấn để liên quan đến đất đai muốn nhờ các bác tư vấn giúp! Vấn đề như sau: Ông bà Mình có tất cả 6 người con, trong đó có 2 con trai và một con gái. Và có tất cả là 10 người cháu. trước kia trước khi mất ông bà cũng đã cho gia đình mình một mảnh dất trong vườn của ông bà ( Cho bằng truyền miệng, sau đó gia đình mình đã bán mảnh đất đó đi và vào nam sinh sống!) Còn những người con khác ông bà cũng đã cho bằng vàng và tiền mặt (Cái này cũng cho riêng). Còn lại mảnh đất của ông bà bảo sẽ cho cháu trai thờ hương hỏa, nhưng bác cả chỉ sinh được 3 người con gái nên bà đã để lại di chúc là cho Cháu trai tức là mình( Bố mình là thứ) , ông bà đã lập di chúc có 2 người ngoài chứng kiến, di chúc này không ai biết cho đến khi bà mất, có điểm chỉ. Di chúc để lại cho mình!!!( Không có công chứng). Vậy di chúc đó có hợp pháp hay không? Xin mọi người cho mình biết!!! (Trước đó nhiều năm ông bà đã từng nói với nhiều người về việc di chúc cho mình!!)

pramod
28-07-2012, 09:24 AM
Chào bạn.

Mình xin trích dẫn các quy định của Bộ Luật dân sự điều chỉnh việc lập di chúc bằng văn bản có người làm chứng trong trường hợp bạn nêu như sau:

Điều 652. Di chúc hợp pháp
1. Di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép;
b) Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.
2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.
3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.
4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.
5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực.

Điều 653. Nội dung của di chúc bằng văn bản
1. Di chúc phải ghi rõ:
a) Ngày, tháng, năm lập di chúc;
b) Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc;
c) Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản hoặc xác định rõ các điều kiện để cá nhân, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản;
d) Di sản để lại và nơi có di sản;
đ) Việc chỉ định người thực hiện nghĩa vụ và nội dung của nghĩa vụ.
2. Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu; nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được đánh số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc.

Điều 654. Người làm chứng cho việc lập di chúc
Mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây:
1. Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc;
2. Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc;
3. Người chưa đủ mười tám tuổi, người không có năng lực hành vi dân sự.

Điều 656. Di chúc bằng văn bản có người làm chứng
Trong trường hợp người lập di chúc không thể tự mình viết bản di chúc thì có thể nhờ người khác viết, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.
Việc lập di chúc phải tuân theo quy định tại Điều 653 và Điều 654 của Bộ luật này.

Thân chào bạn.

Hoàng Ngân
email: ngan.vo@vietnamlawfirm.com.vn

cuahangso5
28-07-2012, 09:24 AM
bà tôi để lại 2 mảnh đất , mảnh thứ nhất bác gái tôi đang ở với con thứ 2 của bác vì bác trai đã mất và anh đầu đã có nhà riêng.mảnh thứ 2 bà làm nhà ở từ khi bác trai mất khi bà đang còn sống, trước khi mất bà có nói tôi viết giấy chuyển nhưỡng quyền sử dụng đất cho bố tôi nhưng giấy chỉ có dấu điẻm chỉ của bà mà không có người làm chứng, bố tôi là con trai thứ 2 và đã mua đất làm nhà ở riêng từ năm 1982 .bà tôi có 9 người con 3 trai và 6 gái nhưng bác đầu đã hy sinh thời thanh niên.nay các cô tôi đòi chia đất lại như sau : mảnh thứ nhất để cho anh thứ nhất cử bác tôi ( trị giá 300 triệu ) mảnh thứ 2 ( trị giá 4 trăm triệu ) chia làm 4 . cho bố tôi một miếng cho anh thứ 2 của bác tôi một miếng còn 2 miếng bán lấy tiền chia cho 6 cô con gái nhưng bố tôi không đồng ý và đã xẩy ra tranh chấp với các cô tôi .cho tôi hỏi bố tôi có phải chia hay không và nếu chia thì chia như thế nào là hợp pháp .mảnh đất thứ nhất có giấy quyền sử dụng đất mang tên bác tôi còn mảng thứ 2 thì chưa làm giấy quyền sử dụng đất nhưng bà đã mua từ ăm 1949