PDA

View Full Version : cho em hỏi về luật thừa kế và đất đai


binhan
28-07-2012, 09:23 AM
Theo di chúc má em để lại sau khi mất thì gồm có 2 người thừa hưởng
+ Bà em ( đã mất)
+ và em
giá trị thừa hưởng là 1 căn nhà ( chưa có sổ đỏ)
Theo những người trong tổ dân phố bảo là khi nào đủ 18 tuổi thì có thể lên huyện để làm sổ đỏ
( vì căn nhà này trước đây là của nhà nước cấp cho nhưng vừa nhận xong thì má em mất nên chưa có sổ đỏ )

hiện giờ người giám hộ đương nhiên của em là dì , cậu ( chưa làm giấy tờ giám hộ) ( chỉ có dì và cậu ko có anh chị em ruột . Còn anh chị em bà con thì chưa đủ tuổi)
theo em biết thì nếu bây giờ em muốn làm sổ đỏ thì phải có người giám hộ
em muốn hỏi là em có thể chọn người giám hộ cho mình đc ko
em đã có hỏi vài người bên ủy ban họ cho biết là có thể đổi người giám hộ nhưng người có quyền đổi là cậu và dì em chứ người đc giám hộ( tức là em ) ko có quyền đó
1: bây giờ em muốn làm sổ đỏ nhưng lại ko muốn cho cậu và dì em biết thì em phải làm sao?
2: nếu bắt buộc phải có người giám hộ và em cũng ko đc chọn người giám hộ cho mình thì trường hợp cha mẹ nuôi có thể thay em làm sổ đỏ có đc ko

tai-viet
28-07-2012, 09:23 AM
Trả lời: Trường hợp cua bạn, UBND trả lơi hoàn toàn đúng theo quy đinh của pháp luật. Em không có quyền yêu cầu thay đổi người giám hộ.
1/ Em không đủ điều kiện cần và đủ theo quy đinh của pháp luật đất đai, nhà ở theo pháp luật hiện hành do vậy hiện giờ cấp GCN cho em là điều không thể.
2/ Em có thể trở thành con nuôi, nếu có người nhận nuôi và khi đó mối quan hệ giám hộ của em sẽ chấm dứt. Thế nhưng, về giấy chứng nhân cũng không thể đứng tên em, mà đứng tên cha me nuôi nếu có hợp thức hóa tài sản trên.
Em cũng không nên lo lắng quá, vì khi đến tuổi trưởng thành để tham gia các quan hệ pháp luật thì khi ấy người giám hộ sẽ trả lại tài sản cho en.
Chào em.