PDA

View Full Version : Hỏi về thừa kế đất đai không có di chúc


benco_group
28-07-2012, 09:22 AM
Trường hợp như sau: Bố mình có hai người vợ, mẹ mình là vợ sau, bố mình vẫn chưa ly hôn với vợ trước, lấy mẹ mình hợp pháp trước sự đồng ý của người mẹ trước nhưng mình không rõ là bố mẹ mình có giấy đăng kí kết hôn không. Người vợ đầu có tài sản và một mảnh đất riêng,người vợ đầu cùng ba người con + bố mình lúc trước xây nhà trên mảnh đất riêng này và sinh sống ở đó từ lúc bố mình và vợ đầu lấy nhau cho tới giờ. Bố mình có mua một miếng đất cho mẹ con mình ở từ năm 1989, bố mình đứng tên đất, mẹ mình giữ sổ đất đó,mẹ mình xây nhà và đứng tên sổ đỏ căn nhà xây trên mảnh đất đó. .Bố mình mất đã được 15 năm nhưng không làm thừa kế cho mảnh đất đó. Nay mẹ đầu yêu cầu chia thừa kế. Mà trong 15 năm qua, mẹ mình - người vợ sau là người đứng tên và đóng thuế nhà đất hàng năm. mọi người cho mình hỏi trường hợp này thì pháp luật sẽ giải quyết như thế nào trong hai trường hợp
- Bố mình và mẹ mình có giấy đăng kí kết hôn
- Bố mình và mẹ mình không có giấy đăng kí kết hôn
Mong mọi người trả lời giùm mình. cảm ơn mọi người rất nhiều!

phamfood
28-07-2012, 09:22 AM
Cho mình hỏi: Hóa đơn bán ra bị tẩy xóa thì được quy định xử phạt tại văn bản nào

duongtramanh.bdg
28-07-2012, 09:22 AM
Vâng chào bạn Nguyen Tran Hai May. Về trường hợp của gia đình bạn. Toi xin trao đổi với bạn như sau:
Thứ nhất, Bố bạn lấy mẹ bạn, mặc dù được sự chấp nhận của vợ đầu của bố chị. Tuy nhiên do chưa tiến hành ly hôn với vợ đầu nên hôn nhân giữa bố bạn với vợ đầu của ông ấy vẫn hợp pháp và được pháp luật bảo vệ, do vậy bố bạn lấy mẹ bạn là hoàn toàn trái quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình,không được pháp luật công nhận. Trong trường hợp bố bạn và mẹ có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đi chăng nữa thì giấy chứng nhận kết hôn đó cũng trái pháp luật và sẽ bị hủy nếu có người theo quy định pháp luật yêu cầu.
Do bố bạn mất không để lại di chúc nên, vợ đầu của bố bạn yêu cầu chia di sản mảnh đất trên là hoàn toàn có cơ sở pháp luật. Vì theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình 2000 và NQ 02/2000/HĐTP thì trong trường hợp bố và mẹ bạn chung sống với nhau trái quy định pháp luật. Nguyên tắc khi chia tài sản thì tài sản riêng của ai thì thuộc về người đó. Tài sản chung được chia dựa trên công sức đóng góp của mỗi bên. Miếng đất trên có thể được em là di sản bố bạn để lại.
Về vấn đề thừa kế, do bố bạn mất được 15 năm nên thời hiệu chia di sản thừa kế đã hết. Di sản mà bố bạn để lại theo quy định được xác định là tài sản chung của các đồng thừa kế. Về mảnh đất, hiên theo trao đổi của bạn thì mẹ bạn đang đứng tên và nộp thuế, Do bạn chưa nói rõ vì sao mẹ bạn đứng tên miếng đất đó khi nguồn gốc ban đầu là bố bạn đứng tên nên bạn cần cung cấp thêm thông tin để làm rõ.
Do việc bố mẹ bạn chung sống với nhau trái quy định pháp luật. Do vậy khi giải quyết vấn đề này có nhiều điểm bất lợi cho bạn, mẹ bạn. Tuy nhiên, không phải là không có cách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn và mẹ bạn được.

binhan
28-07-2012, 09:22 AM
Trả lời câu hỏi của bạn ms_nine như sau
Theo như nội dung của bạn đưa ra thì mình tạm thời giải thích như thế này:
-Tài sản mà ba bạn có và để lại sau khi chết là 1/2 giá trị tài sản nhà và đất trong khối tài sản chung với người vợ thứ nhất. 1/2 giá trị đất mua sau cho mẹ bạn ở, 1/2 giá trị đất còn lại là thuộc quyền sở hữu của người vợ thứ nhất. Do đất đó đứng tên ba bạn nên nó thuộc sở hữu chung của ba bạn và người vợ đầu tiên.
- Tài sản của mẹ bạn là ngôi nhà mang tên mẹ bạn.
Do mẹ bạn sống chung với bố bạn không có giấy đăng ký kết hôn nên pl không công nhận đó là vợ chồng hợp pháp. Theo quy định của pl thì nam nữ sống chung với nhau từ ngày 3/1/1987 trở về sau mà không đăng ký kết hôn thì không công nhận là vợ chồng. Vì vậy khi phân chia di sản thừa kế thì mẹ bạn sẽ không được chia di sản thừa kế.
Ba bạn chết không để lại di chúc nên tài sản đó sẽ được chia theo pháp luật mỗi người trong hàng thừa kế sẽ được hưởng một phần bằng nhau.
Những người được chia di sản theo pháp luật bao gồm: vợ đầu tiên, các con của vợ đầu tiên và các con riêng của ông khi sống chung với mẹ bạn.
Về việc mẹ bạn đã nộp đã nộp thuế đất hàng năm cho nhà nước thì mẹ bạn có thể yêu cầu hoàn trả lại số tiền đó.Tiền hoàn trả lại sẽ được lấy từ phần di sản để lại của cha bạn.

dongthanhqn
28-07-2012, 09:22 AM
Trong trường hợp này bạn Tuấn Minh cần nghiên cứu kỹ.
Thứ nhất, Trong tâm của câu hỏi mà bạn Hai May muốn hỏi là về vấn đề pháp lý quy định về sở hữu liên quan đến miếng đất.
Thứ hai, hiện tại mẹ của bạn Hai May đang đứng tên miếng đất. Cần phải làm rõ chi tiết này. Bố của bạn Hai May chết không di chúc thì cơ sở pháp lý nào để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mẹ bạn Hai May được. Liệu việc cấp giấy chứng nhận cho mẹ bạn Hai May có trái pháp luật không? Khi làm rõ được vấn đề này thì chúng ta mới tiếp tục tính đến việc có chia tài sản hay không.
Cần phải xem xét cẩn thận các vấn đề liên quan, không nên vội vàng chia tài sản của người khác, có thể dẫn đến oan sai đó nghe.

aumy.wood
28-07-2012, 09:22 AM
mẹ của bạn ms_nine chỉ đứng tên ngôi nhà còn đất vấn đứng tên ba của bạn đó.

truongthanhthuduc
28-07-2012, 09:22 AM
Sao bạn Tuấn Minh không đọc kỹ đề mà cứ hỏi hoài vậy. Tôi xin đưa y nguyên nội dung câu hỏi của bạn Hai May cho bạn xem: "Mà trong 15 năm qua, mẹ mình - người vợ sau là người đứng tên và đóng thuế nhà đất hàng năm". Bạn xem kỹ nhé!

vietsonpte
28-07-2012, 09:22 AM
Mọi người cho mình nói thêm là, mẹ mình đứng tên căn nhà và đóng thuế đất chứ không đứng tên mảnh đất.
Bố mẹ mình kết hôn trước năm 1987.
Mình cảm ơn mọi người, mong mọi người chia sẻ thêm thông tin.

vietsonpte
28-07-2012, 09:23 AM
Bạn Hai May thân mến! Theo những nội dung bạn cung cấp thêm thì bạn nên tham khảo những trao đổi của bạn tấn minh về chia tài sản. Tấn Minh đã trả lời đúng rồi đó.

phamfood
28-07-2012, 09:23 AM
mình cảm ơn mọi người rất nhiều