PDA

View Full Version : Khi sang định cư ở nước ngoài thì còn được thừa kế di chúc là bất động sản và đứng tên sở hữu bất động sản đó khi di chúc có hiệu luật không!


hobacco
28-07-2012, 09:21 AM
Trước tiên xin gửi lời chào thân mến đến DDPL và các anh chị em thành viên.Tôi có một vài thắc mắc nhờ DDPL và các anh chị em tư vấn giúp.
Chuyện là vậy:ba tôi năm nay đã 87 tuổi và ông đã làm di chúc để lại số tài sản là đất đai cho các con,trong đó có tôi.Nhưng tôi có dự định là hai năm nữa sẽ sang Mỹ định cư.Xin cho tôi hỏi như vậy khi tôi sang Mỹ thì tôi có còn tư cách thừa kế di chúc khi ba tôi mất không.Và pháp luật VN có cho phép người nước ngoài thừa hưởng tài sản là đất đai ở VN không.Khi tôi đã nhập quốc tịch Mỹ thì tôi có gặp khó khăn gì khi thừa hưởng tài sản và đứng tên bất động sản ở VN không.Xin DDPL và các anh chị em giúp tôi giải đáp thắc mắc này.Xin chân thành cảm ơn.

thinhphat
28-07-2012, 09:21 AM
Khoản 5 Điều 113 Luật đất đai 2003 quy định:

"Cá nhân có quyền để thừa kế quyền sử dụng đất của mình theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Hộ gia đình được Nhà nước giao đất, nếu trong hộ có thành viên chết thì quyền sử dụng đất của thành viên đó được để thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Trường hợp người được thừa kế là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 121 của Luật này thì được nhận thừa kế quyền sử dụng đất; nếu không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 121 của Luật này thì được hưởng giá trị của phần thừa kế đó"

Khoản 1. Điều 121.
"1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây thì được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam:
a) Người về đầu tư lâu dài có nhu cầu nhà ở trong thời gian đầu tư tại Việt Nam;
b) Người có công đóng góp với đất nước;
c) Những nhà hoạt động văn hoá, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt Nam nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước;
d) Người có nhu cầu về sống ổn định tại Việt Nam;
đ) Các đối tượng khác theo quy định của Uỷ ban thường vụ Quốc hội."
Vào truờng hợp của bạn. KHi bạn sang Mỹ bạn vẫn có quyền huởng thừa kế. Tuy nhiên bạn cần chú ý là khi bạn đã định cư tại Mỹ, bạn không có quyền sỡ hữu BĐS, không có quyền đứng tên mà chỉ có quyền huởng giá trị phần tài sản thôi.

Chúc bạn thành công!

bef34
28-07-2012, 09:21 AM
Chào anh,
Luật đất đai 2003 đã được Luật số 34/2009/QH12 này 18/6/2009 sửa đổi và có hiệu lực vào 01/9/2009.

Theo đó nếu như anh thuộc các trường hợp sau thì có quyền sở hửu nhà và quyền sử dụng đất tại Việt Nam theo quy định của Điều 126 Luật Nhà ở và Điều 121 Luật đất đai:
-Còn giữ quốc tịch Việt Nam.
-Là Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.
-Không thuộc 2 trường hợp trên nhưng được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Do đó, anh có thể được đứng tên trên các GCN nếu được thừa hưởng di sản .Các quyền và nghĩa vụ cụ thể anh tham khảo Luật số 34/2009:
http://vietlaw.gov.vn/LAWNET/docView.do?docid=23503&type=html

benco_group
28-07-2012, 09:21 AM
Trước tiên xin chân thành cảm ơn bạn.Nhưng tôi vẫn chưa rõ lắm ở cái vấn đề "KHÔNG CÓ QUYỀN ĐỨNG TÊN MÀ CHỈ CÓ QUYỀN HƯỞNG GIÁ TRỊ TÀI SẢN".Số BĐS hiện nay do ba tôi đứng tên,nếu sau này ba tôi có mất thì tôi sẽ không được đứng tên BĐS mà ba tôi cho tôi thừa kế nhưng tôi có thể bán số BĐS đó và lấy tiền mặt (vì số tiền đó là giá trị tài sản).Theo tôi nghĩ như vậy có đúng không bạn?

tanbaolong2003
28-07-2012, 09:21 AM
Chào anh Thành, vấn đề anh hỏi chúng tôi xin được phúc đáp như sau.
Điều 643 Bộ luật Dân sự quy định về các trường hợp không được hưởng di sản.
1. Những người sau đây không được quyền hưởng di sản:
a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;
b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;
c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;
d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, huỷ di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.
2. Những người quy định tại khoản 1 Điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc.

Khi anh sang định cư tại Mỹ, đương nhiên anh vẫn được hưởng phần tài sản thừa kế di chúc. Tuy nhiên nếu anh đã sang định cư ở Mỹ và nhập quốc tịch ở mỹ, việc đăng ký sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tại Việt Nam thủ tục khá phức tạp. Tuy nhiên anh có thể chuyển nhượng, tặng cho, phần di sản của mình cho người khác.
Anh hoàn toàn có quyền bán lại phần di sản của mình cho người khác.
Chúc anh và gia đình mạnh khoẻ.
Trân trọng

truongthanhthuduc
28-07-2012, 09:21 AM
Xin chân thành cảm ơn các bạn và các anh chị em đã nhiệt tình giúp đỡ.Chúc tất cả và gia đình hạnh phúc khoẻ mạnh.
Trân Trọng