PDA

View Full Version : Hỏi về chế độ đối với người lao động khi làm việc ngày thứ Bảy


hanoi-evc
28-07-2012, 09:21 AM
Hiện nay tôi đang công tác tại công ty TNHH nhà nước một thành viên. Khoảng chục năm nay, người lao động của công ty làm việc một tuần 5 ngày, tháng 40 giờ. Nhưng vừa rồi, giám đốc Công ty đột ngột lệnh toàn bộ người lao động của công ty làm tuần 6 ngày, tức tuần 48 tiếng và không nói gì về chế độ được hưởng trong thời gian làm việc tăng này cả. Vậy xin hỏi giám đốc của chúng tôi đúng hay người lao động chúng tôi có bị thiệt thòi?

cpthienhoa
28-07-2012, 09:21 AM
Theo quy định của Luật lao động bên dưới thì về nguyên tắc công ty không làm sai luật. Chế độ làm việc 40h/tuần chỉ áp dụng cho "các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội"

Tuy nhiên nếu công ty xử sự như vậy thì "ép người quá đáng", công đoàn có thể đại diện để thương lượng với cty về chế độ đền bù, bồi thường, hoặc tăng lương cho nhân viên. Điều 68
1- Thời giờ làm việc không quá 8 giờ trong một ngày hoặc 48 giờ trong một tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần, nhưng phải thông báo trước cho người lao động biết.
2- Thời giờ làm việc hàng ngày được rút ngắn từ một đến hai giờ đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành.

jmcvietnam
28-07-2012, 09:21 AM
Như vậy thì với các công chức làm thứ 7 được tính thêm giở, còn các doanh nghiệp thì không được tính? ngoài ra, lương trong các doanh nghiệp NN được xây dựng theo mức lương tối thiểu nhân hệ số rồi chia ra 26 ngày...vậy thì thành ra cả lương gốc nữa kia. Sao vậy nhỉ?