PDA

View Full Version : Hỏi về quyền thừa kế nhà không di chúc


myanco2003
28-07-2012, 09:19 AM
Tôi có 1 câu hỏi xin diendanphapluat tư vấn giúp tôi:
Năm 1983 mẹ kế tôi có nhận 1 người cháu gái ruột làm con nuôi là con của anh trai bà( có giấy tờ của UBND xã ). Năm 1988 mẹ kế tôi có mua 1 căn nhà để bà và người con nuôi sống chung, trên giấy tờ đất đứng tên mẹ kế tôi và trong sổ hộ khẩu có tên của mẹ kế tôi và tên người con nuôi cho đến nay. Năm 1989 mẹ kế tôi kết hôn với bố tôi và không có con chung, bà cùng chồng nuôi tôi và em trai tôi ( trả lại người con nuôi cho anh trai bà nhưng không làm giấy tờ gì cả). Năm 2010 mẹ kế tôi qua đời và không để lại di chúc.
Khi còn sống, ước nguyện của mẹ kế tôi là cho tôi 1/2 căn nhà và cho người con nuôi 1/2 căn nhà, và có đưa sổ hộ khẩu và giấy tờ đất cho chị con nuôi giữ. Nay mẹ kế tôi qua đời, chị ấy không dám đưa cho bố tôi và tôi vì sợ ....mất hết mà muốn chúng tôi tự định đoạt căn nhà đó theo ước nguyện của mẹ. Như vậy, chị ấy làm như thế là đúng hay sai? theo luật thì ai được quyền thừa kế và chia như thế nào? Xin vui lòng tư vấn!
Chân thành cảm ơn

cuahangso5
28-07-2012, 09:19 AM
Ơ rê ka,

Do mẹ chị không để lại di chúc, nên theo Điều 675 Bộ luật dân sự, di sản của mẹ chị sẽ thuộc trường hợp được chia thừa kế theo pháp luật.

-Xác định di sản : Theo Điều 634 BLDS thì : Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác .
Vậy nên di sản của mẹ chị để lại là căn nhà trên, và cả những tài sản chung với ba chị được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân ( từ lúc kết hôn đến khi một người mất). Trong trường hợp của chị, do không nêu những chi tiết khác nên em sẽ chỉ xem xét đến căn nhà là tài sản riêng của mẹ chị.

-Những người được thừa kế di sản : Theo Điều 635,676 BLDS thì người thừa kế trogn trường hợp này là ba của chị và người con nuôi của mẹ chị ( chưa từ bỏ quan hệ theo thủ tục nên việc quan hệ mạ, con nuôi vẫn còn).Riêng chị có thể là người thừa kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau với mẹ chị ( theo Điều 679 BLDS); và rõ ràng là có điều này.

Tóm lạị, người thừa kế là ba chị, chị và người con nuôi của mẹ chị; mức thừa kế của mỗi người là ngang nhau; căn nhà sẽ chia làm 3 phần ( Điều 676BLDS) sau khi trừ đi các nghĩa vụ tài sản mà mẹ chị để lại có thể là nợ…

thanhhai
28-07-2012, 09:19 AM
Cám ơn Neo85 nhiều nhé! Vậy bạn cho hỏi thêm 1 câu nữa là, khi chung sống với bố tôi thì 2 bố và mẹ kế tôi có mua 1 miếng đất và đứng tên bố tôi. Vậy phần tài sản này được chia như thế nào? Xin nói thêm là bố và mẹ ruột tôi có 3 người con, tôi và em trai do bố nuôi còn chị gái tôi do mẹ nuôi theo quyết định của toà án năm 1984. Vậy chị gái tôi có được thừa hưởng quyền thừa kế của miếng đất đó không?

benco_group
28-07-2012, 09:19 AM
Sorry đã không đọc kỹ thông tin chị cung cấp : tức thêm người em của chị, như vậy là sẽ có 4 người thừa kế, mỗi người hưởng 1 phần di sản bằng nhau.

Riêng trường hợp, dù GCNQSD đất chỉ có ba chị đứng tên, nhưng nếu đó tài sản chung có cả công sức của mẹ chị thì vẫn sẽ xem xét là di sản: Theo Luật Hôn nhân và gia đình thì khi phân chia tài sản chung vợ chồng thì về gnuyên tắc chia đôi, nhưng có xét công sức mỗi người trong việc tạo lập. Như vậy, di sản của mẹ chị sẽ xác định thêm là 1/2 giá trị mảnh đất.

Về phần người chị của chị thì không có quyền đối với di sản do mẹ chị để lại bởi xét trên cả 3 yếu tố huyết thống ( con ruột), pháp lý (con nuôi), đạo đức (quan hệ chăm sóc nuôi dưỡng nhau) theo Điều 676 BLDS đều không có.

chinhanh_fipexim
28-07-2012, 09:19 AM
Như vậy: Tài sản sẽ được chia như sau:
1. Phần tài sản riêng: 1/3 thuộc về con nuôi và 1/3 thuộc về bố tôi và 1/3 thuộc về tôi ( tôi không phải con ruột nhưng sống với mẹ kế từ nhỏ, được bà chăm sóc và coi như con đẻ).
2.Phần tài sản chung: 1/2 + 1/8 thuộc về bố tôi, 1/8 thuộc về con nuôi, 1/8 thuộc về tôi và 1/8 thuộc về em trai tôi?
Phức tạp quá, tui không mún dính líu gì về đất đai, tài sản nhưng vì tui mún giải thích rõ cho chị con nuôi của mẹ kế tui hiểu để chị ko sợ......bố tui lấy hết í mà!
Thanks bạn nhiều nhé!

daithanhxk
28-07-2012, 09:19 AM
Tóm lại:
Mỗi người hưởng: 1/4 giá trị căn nhà đất của mẹ chị + 1/8 giá trị phần đất . Phần ba chị có thêm 1/2 giá trị phần đất do đây là phần tài sản được chia giữa vợ chồng. OK chứ?