PDA

View Full Version : Mẹ kế có được hưởng tài sản chung (tài sản do bố mẹ tôi làm ra)


benco_group
28-07-2012, 09:18 AM
Mẹ tôi mất cách đây 5 năm. Do mất đột ngột nên Mẹ tôi không để lại di chúc.Năm nay bố tôi quyết định đi bước nữa. Có đăng ký kết hôn với mẹ kế. Xin cho tôi hỏi, sau này Bố tôi mất đi thì mẹ kế của tôi có được hưởng khối tài sản (nhà hiện tại đang ở, nhà này do cả Bố Mẹ tôi làm nên) Tỷ lệ phân chia như thế nào? Sau này mẹ kế tôi có em bé với bố tôi thì tài sản chia cho em như thế nào? Xin chân thành cảm ơn!

Cám ơn anh Nguyễn Thắng nhiều. Vui lòng cho tôi hỏi thêm. nhà tôi có 3 anh em, 2 trai, 1 gái, 2 anh có gia đình còn tôi thì chưa. Vậy thì chia như thế nào?

manhhatuna
28-07-2012, 09:18 AM
Chào thuyduongxinhxinh82 (http://www.diendanphapluat.vn/4rum/member.php?u=34632) ,

Vấn để bạn hỏi, tôi xin trả lời như sau:
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì quyền thừa kế di sản do mẹ bạn để lại là những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự 2005. Cụ thể là : Phần di sản là 1/2 căn nhà của gia đình bạn sẽ được chia theo pháp luật. Bố bạn được hưởng 1/2 của một nửa ngôi nhà, bạn được hưởng 1/2 của một nử ngôi nhà nếu không còn người nào thuộc hàng thừa kế thứ nhất của mẹ bạn. Như vậy quyền sở hữu, định đoạt 3/4 giá trị ngôi nhà thuộc về bố bạn, bạn được quyền sở hữu định đoạt 1/4 ngôi nhà thuộc về bạn.



Việc mẹ kế của bạn có được hưởng phần di sản của bố bạn khi mất đi hay không phụ thuộc vào ý nguyện của bố bạn thông qua di chúc. Có 2 trường hợp xảy ra:
- Thứ nhất, nếu bố bạn đồng ý nhập khối tài sản hình thành trước hôn nhân với mẹ kế là tài sản chung của vợ chồng thì mẹ kế của bạn sẽ có quyền định đoạt 1/2 khối tài sản chung hợp nhất của vợ chồng và được hường một phần di sản của bố bạn để lại khi chết ngang bằng với các đồng thừa kế thuộc hàng thứ nhất là bạn và em cùng cha khác mẹ với bạn.
- Thứ hai, nếu khối tài sản của bố bạn không nhập vào khối tài sản chung hợp nhất của vợ chồng khi kết hôn thì khi mất đi, mẹ kế, bạn, em cùng cha khác mẹ của bạn mỗi người được hưởng một phần di sản ngang nhau của bố bạn để lại (nếu ko có di chúc của bố bạn)


Như vậy để xác lập quyền sở hữu của bạn tạii phần di sản do mẹ bạn để lại, bạn nên làm đơn yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền phân chia di sản thừa kế theo quy định tại Điều 686 Bộ luật dân sự 2005 để đảm bảo được quyền lợi của mình.

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật
1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;


Điều 686. Hạn chế phân chia di sản
Trong trường hợp theo ý chí của người lập di chúc hoặc theo thoả thuận của tất cả những người thừa kế, di sản chỉ được phân chia sau một thời hạn nhất định thì chỉ khi đã hết thời hạn đó di sản mới được đem chia.
Trong trường hợp yêu cầu chia di sản thừa kế mà việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bên vợ hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền yêu cầu Toà án xác định phần di sản mà những người thừa kế được hưởng nhưng chưa cho chia di sản trong một thời hạn nhất định, nhưng không quá ba năm, kể từ thời điểm mở thừa kế; nếu hết thời hạn do Toà án xác định hoặc bên còn sống đã kết hôn với người khác thì những người thừa kế khác có quyền yêu cầu Toà án cho chia di sản thừa kế.



Chúc bạn may mắn.


Avocat NGUYEN

dangquang1
28-07-2012, 09:19 AM
Cám ơn bạn nhiều nha, Nhưng cho mình hỏi thêm mình hỏi bị thiếu , nhà mình có 3 anh em

timber
28-07-2012, 09:19 AM
Phần di sản của mẹ bạn để lại chia đều cho 4 người: bố bạn, 3 em bạn mỗi người được hưởng phần di sản như nhau. Khi bố bạn mất đi, phần di sản của bố bạn sẽ chia đều cho mẹ kế, và 4 anh em của bạn (nếu không có di chúc). Bạn tự nhẩm tính sẽ biết được quyền lợi của mình và các em hiên nay và khi bố bạn mất đi

Chúc may mắn

Avocat NGUYEN

phuthi
28-07-2012, 09:19 AM
cám ơn bạn nhiều nha!
__________________________
http://www.webgiadinh.vn/modules.php?name=Hoi-Dap-Chuyen-Gia&op=viewst&sid=16294