PDA

View Full Version : Tôi có được quyền thừa kế k?


dongthanhqn
28-07-2012, 09:18 AM
Bố mẹ tôi mua một căn nhà 60m2 ở Quận Hoàn Kiếm-HN năm 1954. Sau đó, năm 1958, do khó khăn trong việc sửa chữa nhà, nên bố mẹ tôi đưa nhà vào diện Nhà nước quản lý, hàng tháng đóng tiền thuê nhà đầy đủ. Năm 1970, bố tôi mất, năm 2000 mẹ tôi mất, bố mẹ tôi k để lại di chúc mà chỉ nói miệng là để lại căn nhà đó cho 3 chị em tôi. Năm 2001-2002, nhà nước hóa giá nhà, anh trai tôi (lúc đó đang ở đó) đã trả tiền thanh lý nhà và làm sổ đỏ mang tên anh ấy mà không thông báo cho 2 chị em tôi biết (vì chúng tôi lấy chồng ở xa). Khi chúng tôi hỏi anh thì anh trả lời là: "nhà này do anh trả tiền thanh lý cho Nhà nước nên không bán cũng không chia cho chúng tôi".
Vậy tôi muốn hỏi luật sư, anh trai tôi giải quyết như thế có đúng không? và chị em tôi có được chia ngôi nhà đó không?. Nếu được thì chúng tôi phải làm thế nào để đòi lại quyền lợi của mình?

lesen.dv
28-07-2012, 09:18 AM
Chào bạn.

Cha mẹ bạn, với tư cách là người thuê nhà thuộc diện nhà nước quản lý, phải trả tiền thuê hàng tháng điều này cho thấy cha mẹ bạn không có quyền sở hữu căn nhà này mà chỉ có quyền quản lý sử dụng với tư cách là người đang ở thuê mà thôi. Do đó, tôi nghĩ không phát sinh quyền thừa kế trong trường hợp này.

Thân chào bạn.

Hoàng Ngân.

dongthanhqn
28-07-2012, 09:18 AM
Gửi chị Lan,
Những vấn đề chị đặt ra về mặt pháp lý là không có cơ sở:
- Căn nhà trên không phải tài sản do cha mẹ chị để lại mà là "nhà vào diện Nhà nước quản lý"; cho nên đó không phải là di sản nên không thể chia cho các anh chị; mà sẽ trả lại cho Nhà nước quản lý bởi theo
"Điều 634. Di sản
Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác."
- Có chăng là quyền được mua sẽ là là đối tượng tranh chấp của các anh chị ở đây.
Thực tế là nhà nước sẽ chuyển gaio quyền này cho những người còn lại của gia đình sinh sống trong căn nhà đó; các chị không cư trú, sinh sống ở đó nữa thì đương nhiên anh chị có quyền mua.

Tóm lại, căn nhà trên các chị không nên tranh giành với người anh vì quyền và lợi ích hợp pháp mà nah2 nước bảo hộ cho người này là hoàn toàn hợp pháp, hợp lý.

umivungtau
28-07-2012, 09:18 AM
Sở hữu đất đai là sở hữu Nhà nước, như vậy năm 2001 - 2002 Nhà nước đã thu hồi nhà đất và Thanh lý (bán) cho anh bạn có thu một khoản tiền nhất định, GCN đã mang tên anh bạn, như vậy bạn không có quyền lợi gì trên mảnh đất, nhà đó do đó không được chia thừa kế.

phamfood
28-07-2012, 09:18 AM
Bản chất của hđ thuê nhà này theo nghị định 61/CP năm 1994, nhà nước giao nhà cho cán bộ công nhân viên với hình thức là cho thuê.
Những năm gần đây thì NN có chính sách thanh lý hđ thuê, chuyển sang cấp Giấy chứng nhận cho những người đứng tên hđ thuê và những người đại diện hợp pháp của họ. Trường hợp này Công ty kinh doanh nhà đã xác định sai người đại diện(thừa kế) hợp pháp của bố mẹ bạn, họ coi những người đóng tiền đủ cho họ là họ hoàn thiện hồ sơ chuyển lên để cấp GCN
Vậy nên bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện về thừa kế đối với trường hợp này, nếu còn thời hạn khởi kiện