PDA

View Full Version : Xóc đĩa để phân chia tài sản thừa kế có phạm tội đánh bạc không


bef34
28-07-2012, 09:18 AM
Trường hợp này ai giải quyết giúp tôi với??????????????? cảm ơn nhiều!!
trong một gia đình nọ tiền đè chết người co hai người co trai. Bố mẹ chết do tai nạn giao thông đột ngột nên chưa kịp viết di chúc. Hai cậu con tiên nhiều không biết làm gì để chia tài sản liền nghĩ ra trò thật là pro. Xóc đĩa để phân chia tài sản. Ai thắng một ván sẽ nhận được một đồ vật trong gia đình ( lấy gì tùy thích ). Cho tôi hỏi hành vi của hai anh nhem trên có phải đánh bạc hay ko????/ Xóc đĩa hản hoi nhé!!

vungtau
28-07-2012, 09:18 AM
Theo Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/ 4/ 2003 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự thì "Tiền hoặc hiện vật dùng để đánh bạc" bao gồm:
a. Tiền hoặc hiện vật dùng để đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc;
b. Tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng để đánh bạc;
c. Tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng để đánh bạc.
Nghị quyết này còn hướng dẫn: Khi xác định tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc cần phân biệt:
a. Trường hợp nhiều người cùng tham gia đánh bạc với nhau thì việc xác định tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc đối với từng người đánh bạc là tổng số tiền, giá trị hiện vật của những người cùng đánh bạc ;
b. Trường hợp một người đánh bạc với nhiều người khác nhau (như trường hợp chơi số đề), thì việc xác định tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc đối với người đánh bạc với nhiều người là tổng số tiền, giá trị hiện vật mà họ và những người đánh bạc khác dùng để đánh bạc; còn đối với người tham gia đánh bạc với người này là tiền, giá trị hiện vật mà bản thân họ và người đó cùng dùng để đánh bạc.
Với các quy định nêu trên thì vẫn có những trường hợp tiền thu giữ được ở nơi khác, không nằm trong chiếu bạc nhưng vẫn bị coi là tiền dùng để đánh bạc, nếu có căn cứ để xác định số tiền đó đã được hoặc sẽ được dùng để đánh bạc.


Trích dẫn câu trả lời của CT luật.


Và nếu vậy hình thức xóc đĩa phân chia tài sản trong nhà như bạn nói là vi phạm

tanbaolong2003
28-07-2012, 09:18 AM
theo tôi đây không phải là đánh bạc và tài sản dùng để đánh bạc là tài sản của bố mẹ hai người này. mặc dùhọ sẽ được thừa kế nhưng chưa chia thừa kế, do vậy về mặt nguyên tắc thì tài sản trên chưa phải là tài sản của họ. Và do vậy họ chưa phải là chủ sở hữu. Trường hợp này cũng giống như việc mua bán một đàn vịt trời vậy.

bef34
28-07-2012, 09:18 AM
Trong trường hợp bố mẹ chết ko viết di chúc, để lại rất nhiều tài sản con cái không biết chia lam sao lấy dụng cụ sóc đĩa ra đánh ai tháng thì được mottj móm tiền trong số tài sản bố mẹ để lại. Như thế có coi là đánh bạc không?

minhduongf
28-07-2012, 09:18 AM
Theo tôi, cách hiểu của bạn chưa thật hợp lý, vì theo luật thừa kế, khi cha mẹ họ đã chết thì đương nhiên tài sản đó là của họ, và chắc phải chia đều mỗi phần như nhau (họ đồng hàng thừa kế), nên việc xóc đĩa để định đoạt tài sản này là của ai là không cần thiết. Vì vậy, khép tội họ đánh bạc thì hợp lý hơn!
__________________________


Nếu ko chia dc qua thỏa thuận thì sẽ định đoạt bằng giá trị tài sản quy ra tiền hoặc giá trị tương đương, việc xóc đĩa để định đoạt là vi phạm pháp luật rồi bạn ơi!