PDA

View Full Version : hỏi về thời hiệu khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế!


huongmoi
28-07-2012, 09:18 AM
Ông nội tôi mất 1994, có để lại mảnh đất nông nghiệp và thổ cư, sau đó, chú tôi làm thủ tục chuyển tên cho ông ấy (ko có sự đồng thuận của các đối tượng thừa kế hàng thứ nhất). Nay, do chú tôi muốn bán đất hương quả này, nên các cô bác tôi muốn khởi kiện để dc đứng tên đồng sở hữu, trong quy định của Luật Dân Sự thì đã hết thời hiệu khởi kiện! Nhưng có một số trường hợp ngoại lệ, trong đó: " Sau khi kết thúc thời hạn 10 năm mà các đồng thừa kế ko có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các hàng thừa kế".

Có bạn nào rành về luật có thể giải thích giúp mình câu dc đánh dấu ko? Theo mình hiểu từ chưa chia là di sản chưa chuyển tên, có đúng ko? Còn việc UBND xã chưa có sự đồng thuận của các đồng hàng thừa kế mà xác nhận cho chuyển tên là đúng hay sai?

pramod
28-07-2012, 09:18 AM
Bạn đã xác định đúng
Theo quy định tại điểm 2.4 Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, sau khi kết thúc thời hạn 10 năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các đồng thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu tòa án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết.

Hiện nay, do thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế không còn nên các cô chú bạn không còn quyền khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế nhưng vẫn có quyền khởi kiện để yêu cầu tòa án chia tài sản chung theo quy định của pháp luật. Nếu họ không thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có yêu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung.

Thế nhưng,việc ghi nhận “đều thừa nhận di sản chưa chia” hiểu thế nào; theo tôi nó có nghĩa là các đồng thừa kế thừa nhận di sản chưa chia bằng văn bản của họ, nếu có người cho rằng dis ản đã chia thì buộc người đó phải đưa ra văn bản chứng minh – biên bản phân chia thừa kế bởi tại Khoản 2 –Điều 681 Bộ luật dân sự đã ghi nhận :
“Mọi thoả thuận của những người thừa kế phải được lập thành văn bản.”

Còn việc UBND xã khi chưa có sự phân chia di sản đã cấp GCN thì rõ ràng đã làm sai quy định, quy trình.

longdatautovol
28-07-2012, 09:18 AM
cảm ơn bạn đã giúp đỡ, thông tin của bạn cũng khá đồng suy nghĩ của mình! Vì vậy, việc của mọi người trong gia đình bây giờ là nộp đơn lên Tòa Án thôi. Tks so much!