PDA

View Full Version : Hỏi về việc thừa kế di sản của bố mẹ khi không có di chúc


duyenhai01
28-07-2012, 09:17 AM
hình như máy tôi bị virut hay sao mà tự nhiên cái nó gởi bài chưa kịp viết xong đi. xin lỗi à.
Năm 1994 ba tôi mất mà không để lại di chúc, căn nhà của ba mẹ tôi thì em trai tôi cưới vợ năm 1995 và ở đó.
Đến năm 2000 thì em tôi chuyển về nhà mới cất gần nơi nó làm việc, căn nhà trên không có ai ở, chỉ có chủ nhật hay lễ, tết em tôi mới về.
Năm 2008 chúng tôi đang làm giổ cho ông tôi thì em trai con vợ 2 của ba tôi về đuổi chị em tôi ra khỏi nhà, lý do là nó là con út, hộ khẩu thì chỉ còn nó và bà vợ 2 đứng tên dù cả 2 không có ở căn nhà trên.
Vì đất hiện tại chúng tôi chưa có làm giấy tờ gì và nghỉ là anh em trong nhà không nên tranh giành như vậy nên tôi định chia làm 2 cho mỗi bên bằng nhau, nhưng vợ 2 và em trai tôi đòi lấy hết, và bảo rằng do mẹ tôi chết đã lâu nên ko đươc hưởng gì hết.
Kính nhờ anh Dũng hướng dẫn giúp đở, rất biết ơn.

bef34
28-07-2012, 09:17 AM
Chào Mai Thanh,

Chị có thể cho diễn đàn biết một số điểm sau đây để có cơ sở tư vấn chính xác cho bạn:
- Thứ nhất mẹ chị mất năm nào?
- Thứ hai mẹ kế của chị cưới ba bạn khi nao? có đăng ký kết hôn không? Em trai khác mẹ năm nay bao nhiêu tuổi?
- Ngoài mẹ kế và em trai cùng cha khác mẹ có hộ khẩu thường trú tại ngôi nhà này còn ai trong gia đình chị đăng ký HKTT ở đây nữa ko?
- Cuối cùng, trong quá trình ăn ở, em trai cùng cha cùng mẹ của chị có xây dựng, làm tăng giá trị của ngôi nhà hay mảnh đất nên không?

Diễn đàn chờ hồi âm của chị

Avocat NGUYEN

goldenvtec
28-07-2012, 09:17 AM
Chào Nguyễn Thắng!
Năm 1957 ba mẹ tôi kết hôn được gia đình 2 bên cho 1 miếng đất ngang 9m, dài 100 m, trên đó ba mẹ tôi có xây 1 căn nhà gạch mái ngói, sinh được 2 con là tôi và em trai tôi.
Năm 1972 mẹ tôi bệnh qua đời, năm 1974 ba tôi cưới vợ 2 sinh 2 người con 1974 và 1975 cùng ở trong căn nhà trên.
Vài năm sau vợ 2 của ba tôi được gia đình chia cho 6.000 m2 đất ruộng và 1.000 m2 đất cây lâu năm, nên vợ 2 của ba tôi về quê bà ấy cất nhà khác và canh tác trên đó, nhưng vẫn qua lại.
Năm 1994 cha tôi mất mà không có để lại di chúc gì hết, căn nhà của ba mẹ tôi thì em trai tôi cưới vợ năm 1995 và ở lại đó, đến năm 2000 thì em tôi cất nhà gần nơi nó công tác chỉ có ngày giổ, tết, hay thứ 7, chủ nhật nó mới về nhà của ba mẹ tôi. em trai tôi lo cúng giổ trong nhà.
Năm 2008 em trai con vợ 2 của ba tôi về đám giổ ông nội tôi và đuổi chị em tôi ra khỏi nhà, bảo rằng nó là con út và hộ khẩu trong nhà chỉ còn nó và vợ 2 của ba tôi đứng tên, nên chị em tôi không được vào nhà đó nửa.
Nhà và đất của ba mẹ tôi để lại chưa có giấy tờ vì hình như tất cả những đất đai ở đó đa số là chưa có làm giấy tờ gì hết, vì tất cả là bà con ở lâu nay từ thời ông bà chia cho không có ai tranh chấp gì hết.
Mong được sự giúp đở, tư vấn từ các bạn, rất biết ơn.
__________________________
Hộ khẩu thường trú đó là có từ thời gia đình còn đấy đủ, tôi và em trai tôi cắt hộ khẩu từ khi có nhà riệng, tôi cắt năm 1994, em trai tôi cắt năm 2001, bây giờ thì sổ hộ khẩu đó hình như đã bị địa phương xóa, không còn sử dụng được, lý do là tất cả không ở đó và đi khỏi địa phương quá 6 tháng.
trong quá trình sử dụng thì có sửa một ít, nhưng từ khi xảy ra tranh chấp thì hiện trang không ai làm gì hết.
__________________________
Em trai con vợ 2 không có đóng góp công sức trong quá trình sử dụng căn nhà trên, giổ tết cũng ít về, chỉ về từ khi bắt đầu đòi lấy tài sản. Nó tự động lấy ổ khóa khác thay và giửa chìa khóa không cho ai vô nhà hết, tôi định chia 2 phần bằng nhau, mỗi bên 1 phần nhưng nó không chịu, mẹ kế tôi và nó định là phải lấy hết.