PDA

View Full Version : Giá trị của di chúc và sổ đỏ ???


benco_group
28-07-2012, 09:17 AM
Nhờ diễn đàn giúp dùm tôi chuyện tranh chấp đất đai.
Gia đình tôi đang gặp chuyện tranh chấp về phần tài sản 10.000 m2 đất ruộng của ông Nội tôi( ông V). Hiện nay ông Nội tôi đang sống chung với Ba Mẹ tôi. Ngày xưa ông Nội tôi kết hôn với bà nội lớn ( bà H ), thành vợ chồng với nhau thì ông Nội tôi được gia đình bên vợ cho 10.000 m 2 đất ruộng. Chung sống với nhau có 3 người con : A, B, C thì bà nội lớn qua đời để lại ông nội với 3 người con nhỏ. Đến năm 1963 thì ông Nội tôi cưới bà N về làm vợ ( bà nội ruột của tôi) để tiện việc chăm sóc các con. Ông Nội và bà nội đã chung sống với nhau có thêm 3 người con : D ( ba tôi), E, F. Hai dòng con sống chung 1 nhà không tránh khỏi những mâu thuẫn, thường thì cảnh “ mẹ ghẻ con chồng” nhưng trong gia đình con thì ngược lại. Đến năm 1978 lúc đó ông tôi 62 tuổi, ông nội tôi sợ mình chết bất đắt kỳ tử thì vợ sau và các con của vợ sau sẽ bị đuổi ra đường, không biết đi về đâu nên ông nội đã viết di chúc với nội dung nhà cửa để lại cho dòng nhỏ gồm có : bà N, D,E,F. Còn phần 10.000 m2 đất ruộng để lại cho dòng lớn gồm có: B,C. Di chúc được viết 2 bản do người cậu ruột của bà B làm nhân chứng. Cả hai dòng con và ông bà nội tôi đã cùng ký tên. Vì ông A được đưa sang nước ngoài sống với bác họ từ lúc 7 tuổi nên không có mặt để ký tên và không được chia phần. Hiện nay ba tôi vẫn giữ bản 1 bản di chúc và bà B giữ 1 bản.
Các con của ông nội tôi lớn lên và ai cũng có gia đình riêng, ông bà nội tôi thì sống chung với ba tôi( ông D ). Ông C thì chết đuối năm 1999, người làm nhân chứng cho tờ di chúc đó cũng mất năm 2000.Trong quá trình chung sống ông nội thấy ba mẹ con phải vất vả để lo cơm áo gạo tiền nuôi gia đình, thức khuya dậy sớm chăm sóc ông bà nội lúc đau bệnh nên ông bà nội thương rất nhiều. Đến năm 2003 ông Nội tôi đã đến ủy ban nhân dân xã để ký tên chuyển cho Ba tôi đứng tên tất cả tài sản của ông nội bao gồm nhà của đang ở, nền nhà, và 10.000 m2 đất ruộng vì ông nội nghĩ bà B, E,F đã có gia đình riêng và ai cũng khá giả nên sau này sẽ không về giành phần tài sản này vì vậy mà ông nội đã cho ba tôi tất cả tài sản . Tài sản do ông nội tôi đứng tên đều được chuyển sang tên ba tôi ( ông D) vào năm 2003. Và năm 2009 vừa rồi bà nội tôi đã qua đời, ba mẹ tôi làm tròn chữ hiếu lo cho bà nội tôi mồ yên mã đẹp, ai cũng nói nhà còn có phúc nên mới có được con cái hiếu thảo. Tháng 1/ 2010 vừa rồi bà B đã lấy chồng ở CT hơn 40 năm, về nhà đòi trả lại phần tài sản 10.000 m2 đất ruộng của mẹ bà để lại. Ba mẹ tôi hứa là sẽ trả lại 10.000 m2 phần đất đó khi ông nội trăm tuổi già mồ yên mã đẹp vì hiện nay ông nội tôi vẫn đang sống cùng ba mẹ tôi, năm nay ông nội tôi đã 95 tuổi nhưng bà B không đồng ý. Và bà B đã làm đơn gửi ủy ban nhân dân xã thưa ba tôi (ông D) đã chiếm đoạt tài sản của bà ta. Tôi muốn hỏi lúc ông nội tôi viêt di chúc thì lúc đó ông 62 tuổi và lúc ông đồng ý chuyển tất cả tài sản cho ba tôi thi ông nội tôi đã 87 tuổi, vậy "sổ đỏ" mà ba tôi được đứng tên và tờ di chúc được viết năm 1978 thì cái nào có giá trị hơn???.Kính mong diễn đàn tư vấn giúp tôi, gia đình tôi đang rối lắm.

duyenhai01
28-07-2012, 09:17 AM
Chào hoahonglua (http://www.diendanphapluat.vn/4rum/member.php?u=31328),

Bạn không nói là bà nội lớn mất khi nào, khi mất có để lại di chúc hay không, nên tôi sẽ không thể tư vấn đầy đủ cho bạn được.

Di chúc của ông nội bạn sẽ không còn hiệu lực pháp luật khi ông bạn đã làm thủ tục tặng cho tài sản riêng cho ba mẹ bạn. Bộ luật dân sự 1995 và 2005 đều quy định Người lập di chúc có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế và hủy bỏ di chúc bất cứ lúc nào. Do vậy di chúc không còn hiệu lực pháp luật nữa khi giao dịch tặng cho nhà đất giữa ông nội và ba mẹ bạn đã xác lập thanh công thông qua việc được cấp GCNQSD đất cho ba mẹ bạn.

Việc bà bác thuộc dòng lớn của bạn về đòi nhà đất là không có căn cứ để được chấp nhận.
Tuy nhiên như đã nói ở trên, vấn đề này còn phụ thuộc là khi kê khai để cấp Giấy chứng nhạn quyền sử dụng đất , phòng tài nguyên môi trường và UBND xã nơi có bất động sản có làm đúng quy định về thủ tục niêm yết công khai việc kê khai này tại UBND xã trong vòng 30 ngày hay không?? hơn nữa nếu bà bác của bạn chứng minh được vì lý do khách quan nào đó bà ta không thể biết được việc kê khai làm sổ đỏ này bà vẫn có thể đòi quyền lợi là 1 phần di sản chia theo pháp luật của 1/3 S khu đất giá trị tài sản của khu đất 10.000m2 kia. Vì bạn tạm hiểu bà nội lớn chỉ để lại di sản là 1/3 giá trị khu đất mà thôi, 1/3 là của ông nội và 1/3 thuộc bà nội bạn. Song việc được hưởng phần di sản của bà bác bạn chính xác là bao nhiêu còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nữa (D,E,F có sống cùng và phụng dưỡng bà nội cả hay không hoặc ngược lại A,B,C có sống cùng và phụng dưỡng ông nội, bà nội hay không?)

Trên đây là sơ bộ vài ý kiến của tôi để bạn tham khảo.

Mong rằng gia đình bạn sẽ thỏa thuận được để giữ gìn tình cảm trong nhà được trọn vẹn.

Avocat NGUYEN

thanhlongcoltd
28-07-2012, 09:17 AM
Thuế thu nhập cá nhân
__________________________
Thuế thu nhập cá nhân
www.phutungcokhi.com